Chọn chữ tiêu biểu nào cho Việt Nam 2012 ?

- Quảng Cáo -

– Chọn chữ tiêu biểu nào cho Việt Nam 2012 ?

Kiều Khanh và Linh Việt xin kính chào quý thính giả của đài Chân Trời Mới, để mở đầu cho tiết mục Từ Á Sang Âu tuần này là đề tài nói đến việc Nhật Bản và Trung quốc mỗi năm chọn một chữ Hán làm biểu hiện cho quốc gia mình trong năm đó.

Hàng năm vào tháng 12 Dương lịch, các nước sử dụng Hán tự như Trung quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn quốc và Singapore đều bình chọn một chữ Hán hay một câu chữ Hán làm biểu hiện cho quốc gia mình trong năm đó. Chữ hay câu chữ được chọn phản ánh đúng nhất những gì đã xảy ra trên đất nước mình trong 12 tháng qua. Việc chọn lựa này bắt đầu khởi đi từ Nhật Bản vào năm 1995 do Hiệp hội Kiểm định khả năng Hán tự Nhật Bản đứng ra kêu gọi mọi người tham gia, gởi chữ về cho Hiệp hội, chữ nào gởi về nhiều nhất là được chọn. Năm 1995, Nhật có trận động đất lớn ở Kobé nên chữ Hán được chọn làm biểu hiện cho xứ Phù Tang vào năm đó là chữ Chấn. Chấn đây là địa chấn, cuộc động đất năm 1995 đã làm chấn động tinh thần người Nhật. Năm 2012 vừa qua, Nhật đã chonï chữ Kim làm biểu hiện. Kim ở đây là vàng, là tiền, trong năm 2012, ở Nhật Bản có hiện tượng KIm hoàng nhật thực; lực sĩ Nhật đoạt được nhiều huy chương vàng ở Olympic London; Quốc hội thông qua pháp án tăng tiền thuế tiêu thụ.

Trung quốc thì từ năm 2006 mới bắt đầu có thông lệ này, nhưng ngoài việc chọn một chữ Hán làm biểu hiện cho đất nước mình trong năm đó còn chọn thêm 1 câu chữ Hán nữa. Khác với Nhật, việc chọn lựa này do một Hội đồng của Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu & Giám định Quốc ngữ đưa ra một chữ và một nhóm chữ để mọi người bầu chọn. Chữ Mộng (giấc mộng, giấc mơ) được nhiều người chọn vì cho rằng năm 2012 Trung quốc đã đạt được giấc mộng của mình qua việc hạ thủy được tàu sân bay Liêu Ninh; lần đầu tiên có nữ phi hành gia lên không gian bằng con thuyền vũ trụ Tần Đan số 9; đoạt giải Nobel Văn chương. Điếu Ngư Đảo là nhóm chữ tiếng Hán được chọn làm biểu hiện cho Trung quốc năm 2012, chắc khỏi cần cắt nghĩa quý thính giả cũng hiểu ra vì sao chọn mấy chữ này. Các nước khác khi một chữ Hán hay một câu chữ Hán đã được chọn thì mọi người gật gù suy nghĩ, có người cho rằng nó phản ánh chưa đủ những gì xảy ra trong năm đó, nhưng mặc nhận chẳng ai phản đối làm gì. Ở Hoa lục thì khác, sau khi chữ Mộng được chọn thì lập tức cư dân mạng lên tiếng phản đối quyết liệt vì cho rằng dưới chế độ Cộng sản người dân chẳng có tương lai gì cả nên không mộng mơ gì cả, nếu mộng phải là ác mộng, nhưng phản ánh đúng nhất phải là chữ Bạo, bạo ở đây là bạo ngôn, bạo lực.

- Quảng Cáo -

Hồng Kông tuy đã thuộc về Trung quốc, nhưng hàng năm vẫn có thông lệ chọn một câu Hán tự phản ánh những gì xảy ra trong năm tại đặc khu kinh tế này. Năm 2012 một câu 4 chữ được chọn là Việt Cảnh Xuất Sản. Câu này phản ánh sự việc vợ chính, vợ hầu, người tình của cán bộ, quan chức Trung quốc sang Hồng Kông sinh con đẻ cái quá nhiều trong năm 2012 vì ở Hoa lục chỉ được sinh một con.

Đài Loan thì năm 2012 chôn chữ Ưu làm biểu hiện, ưu ở đây là ưu tư vì trong năm 2012 vật giá tăng mà lương không lên nên người dân ưu tư, lo lắng. Việc đảng cầm quyền cố chấp cũng làm người dân ưu tư vì thấy sự đoàn kết toàn dân chống lại hiểm họa xâm lược của Trung cộng bị sứt mẻ.

Singapore thì từ năm 2002 bắt đầu có thông lệ chọn một chữ Hán phản ánh đúng nhất tình hình của mình trong năm đó. Năm 2012, chữ Sắc được chọn làm biểu hiện vì trong năm qua từ quan chức cao cấp đến các nhà làm giáo dục háo sắc quá, hết vụ này đến vụ khác. Ngoài ra có một vị Bộ trưởng tuyên bố một câu rất kỳ thị chủng tộc, màu da, sắc dân đã làm cho nhiều người phẩn nộ nên người dân Singaporẽ cho rằng năm nay chonï chữ Sắc là phản ánh đúng nhất.

Hàn quốc thì không chọn một chữ mà chọn một nhóm chữ và cũng bắt đầu từ năm 2002 như Singapore. Việc chọn lựa này là do 626 vị giáo sư đại học khắp nước đảm nhận. Đại Quyền Tại Dân là câu Hán tự được chọn làm tiêu biểu cho Hàn quốc năm 2012. Câu này có nghĩa là Quyền hạn tối cao ở trong tay người dân. Chính quyền mà làm cho người dân bất mãn là đi chổ khác chơi. trong năm qua, người anh ruột Tổng thống Lý Minh Bác bị tòa kết án xử ngồi tù về tội lợi dụng chức vụ của em mình để cấu kết với ngân hàng làm nhiều chuyện bất chính nhằm trục lợi. Vụ này cả nước Hàn quốc chăm chú theo dõi.

Việt Nam không dùng chữ Hán nhưng dùng mẫu tự La tinh. Nên nếu phải chọn chữ tiêu biểu nào cho Việt Nam năm 2012, có lẽ nhiều người Việt không cần đến một câu hay một chữ, mà chỉ cần một mẫu tự. Đó là mẫu tự X, để tiêu biểu cho hiện tượng rất kỳ quặc đang tràn lan trên cả nước. Hiện tượng có quá nhiều chuyện mà dân chúng ai cũng biết rất rõ nhưng bộ máy tuyên truyền vẫn nhất định đóng vai ngây ngô — từ những “đồng chí X đang ăn ruỗng đất nước đến nước X, tàu X, hải quân Xđang nuốt dần từng phần chủ quyền Việt Nam.

– 70 công ty vi phạm Quyết nghị của Liên Hiệp Quốc về việc buôn bán vũ khí cho Bắc Triều Tiên

Chính phủ Hàn quốc và Hoa Kỳ nắm được danh sách 70 công ty vi phạm Quyết nghị 1874 của Liên Hiệp Quốc về việc buôn bán vũ khí cho Bắc Triều Tiên là đề tài kết thúc tiết mục Từ Á Sang Âu tuần này,

Mặc dù các cơ quan theo dõi vũ trụ không xác nhận được sự hoạt động của vệ tinh Quang Minh Tinh số 3 mà Bắc Triều Tiên cho phóng đi vào ngày 12 tháng 12 năm 2012, nhưng chính quyền Bình Nhưỡng vẫn tuyên bố họ đã thành công mỹ mãn trong việc phóng vệ tinh vừa rồi. Theo các bình luận gia về tình hình bán đảo Triều Tiên thì chính quyền Bình Nhưỡng tuyên bố như vậy là cũng phải vì thật ra chuyện vệ tinh Quang Minh Tinh có hoạt động được hay không trên không gian vũ trụ chẳng quan trọng bằng việc hỏa tiển tầm xa ba tầng mang tên Ngân Hà 3 không bị nổ tung ngay sau khi rời khỏi dàn phóng như ba năm trước đây. Sự thành công này đã khiến cho chính quyền Bình Nhưỡng tin tưởng hơn về chuyện họ có thể phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân đến tận Hoa Kỳ, chính vì lẽ đó mà ông Kim Chính Ân đã dẫn 101 khoa học gia, chuyên gia có công trong cuộc phóng hỏa tiển vừa rồi đến viếng cung điện Thái Dương, nơi đặt xác ướp ông Kim Nhật Thành và ông Kimm Chính Nhật, để báo cáo thành quả. Trong một buổi tiệc khoản đãi các khoa học gia, chuyên gia Bắc Triều Tiên có công trong cuộc phóng tên lửa vừa qua, ông Kim Chính Ân đã trao tặng huân chương Anh Hùng cho tất cả 101 người này rồi chỉ thị cho họ phải tiếp tục nghiên cứu để chế tạo hỏa tiển Ngân Hà 9 có tầm xa gấp bội Ngân Hà 3.

Việc Bắc Triều Tiên lấy cớ phóng vệ tinh để thử nghiệm tên lửa của mình đã bị Liên Hiệp Quốc chế tài vào năm 2009 qua Quyết nghị số 1874. Do sự phản đối của Trung quốc nên Quyết nghị này không bắt buộc tất cả các quốc gia phải chấp hành nếu không muốn nên Bình Nhưỡng chỉ bị các nước Âu Mỹ chế tài mà thôi. Chính quyền Bình Nhưỡng chẳng coi sinh mạng và đời sống của người dân ra gì nên bất chấp mọi sự chế tài vẫn tiếp tục theo đuổi việc chế tạo vũ khí hạt nhân và tên lử. Quyết nghị 1874 ngoài việc chế tài Bắc Triều Tiên còn có điều khoản cấm tất cả các công ty trên toàn thế giới không được buôn bán vũ khí cũng như các hàng hóa xa xỉ phẩm với Bắc Triều Tiên, công ty nào vi phạm sẽ bị phạt nặng theo luật hiện hành của các quốc gia nơi công ty đó đặt bản doanh. Cho đến cuối tháng 10 năm 2012, chỉ có 11 hãng và 5 cá nhân là đối tượng bị Liên Hiệp Quốc đưa ra trong danh sách bị chế tài. Nhưng vào ngày 26 tháng 12 năm 2012, chính phủ Hàn quốc và Hoa Kỳ công bố cho biết họ đang có trong tay nhiều bằng chứng cụ thể cho thấy có thêm 70 công ty khác nữa có liên hệ đến việc mua bán vũ khí với Bắc Triều Tiên Tất cả các công ty này đều đặt bản doanh ở Trung quốc. Cả Hàn lẫn Mỹ đều cho biết sẽ đưa những hãng này thêm vào danh sách chế tài của Liên Hiệp quốc. Vì chính quyền Bắc Kinh phủ quyết việc chế tài Bắc Triều Tiên nên các công ty này sẽ không bị ảnh hưởng gì trong công việc làm ăn của họ ở Hoa lục, nhưng nếu công ty nào có trao đổi mậu dịch với các nước hưởng ứng Quyết nghị 1874 của Liên Hiệp Quốc thì chắc chắn sẽ bị chế tài nặng. Đến đây đã chấm dứt tiết mục

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here