Việt Nam, một trong 5 nước bỏ tù nhiều ký giả nhất thế giới

- Quảng Cáo -

Việt Nam, một trong 5 nước bỏ tù nhiều ký giả nhất thế giới

Trong phúc trình thường niên về tình hình tự do báo chí toàn cầu vừa công bố hôm 14/2, của Ủy ban Bảo vệ Ký giả Quốc tế (CPJ) thì Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia cầm tù nhiều ký giả nhất trên thế giới bên cạnh Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Syria, và Ethiopia.

Báo cáo của tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế có trụ sở ở New York, Hoa Kỳ, nhan đề ’Các cuộc tấn công báo chí’ nói rằng năm 2012 là năm có nhiều nhà báo thiệt mạng nhất, với 70 ký giả bị sát hại. Năm qua cũng như có số ký giả bị cầm tù cao kỷ lục là 232 người.

Theo Ủy Ban, các nhà báo bị bỏ tù tại Việt Nam chủ yếu vì bị cáo buộc tội ’chống phá nhà nước’, một trong những tội danh mà Việt Nam thường dùng để trấn áp những tiếng nói chỉ trích chính phủ.

- Quảng Cáo -

Báo cáo của CPJ nêu lên rằng trong những năm gần đây, Việt Nam đã áp dụng một loạt các luật lệ cho phép nhà cầm quyền tăng cường kiểm duyệt internet và truy tố các blogger có quan điểm trái với nhà nước. Theo CPJ, các ký giả mạng tại Việt Nam là một thách thức trước sự kiểm duyệt độc tài lâu nay của nhà nước đối với báo chí, truyền thông. Việc phê phán chính phủ và phanh phui tham nhũng của quan chức nhà nước trên mạng đã khiến giới hữu trách xem các luồng thông tin qua mạng lưới này là một mối đe dọa cho quyền hành của họ. Ông Bob Dietz, Phối Hợp Viên Chương Trình Châu Á của Ủy Ban Bảo Vệ Ký giả Quốc tế CPJ, nhận định “Bản phúc trình thường niên 2012 điểm lại tình hình tại các nước trong năm qua. Qua đó, ta thấy rằng nhà cầm quyền Việt Nam vẫn tiếp tục tăng cường đàn áp quyền tự do báo chí và tự do internet của công dân. Báo chí trong nước đều của nhà nước và bị kiểm soát chặt chẽ. Còn những ai nói lên những gì nhà nước không thích thì lại bị đi tù. Đây là một xu hướng hết sức đáng quan ngại.”

– Hơn 90% hàng dởm ở Việt Nam nhập từ Trung Quốc

Tại hội nghị tổ chức ở Sài Gòn vào ngày 4/02 vừa qua, đại diện của Tổng Cục Hải Quan Việt Nam phải lên tiếng thừa nhận nạn bày bán hàng giả, hàng nhái đã tràn lan thị trường nội địa, đặc biệt có đến 90% hàng được sản xuất từ Trung Quốc.

Bên cạnh đó, nhờ giá rẻ mạt và hình thức “bắt mắt,” y như thật, hàng vạn tấn hàng giả Trung Quốc được giới doanh nhân Việt Nam tiếp tay, đưa lên kệ bày bán để đánh lừa người tiêu thụ.

Báo Thanh Niên cho biết, không có thứ hàng hóa nào không có giả, từ điện thoại di động Nokia, nước giải khát, nón an toàn… cho đến rượu, thuốc lá, các vật dụng gia đình…

Phúc trình của Hội Tiêu Chuẩn và Bảo Vệ Người Tiêu Thụ Việt Nam cũng cho biết, hàng giả xuất hiện tràn lan, từ vật dụng lớn cho đến nhỏ như tivi, tủ lạnh, hộp quẹt, bàn chải đánh răng…

Còn theo đại diện Cục Hải Quan tỉnh Đồng Nai, một số công ty Trung Quốc đang hoạt động tại khu kỹ nghệ ở thành phố Biên Hòa còn là tổ chức núp bóng đơn vị sản xuất để gian lận thương mại. Trong số này có công ty SPC Tianhua Việt Nam sản xuất vật dụng xử lý nước đã gỡ bỏ giãn “Made in China” để thay bằng nhãn in hàng chữ “Made in Việt Nam” trước khi xuất cảng qua Mỹ. Nhờ vậy, hàng Trung Quốc vào Hoa Kỳ không bị đánh thuế hoặc tính thuế rất thấp.

Trong lĩnh vực sản xuất thuốc tây, đại diện Cục Sở Hữu Trí Tuệ tại Sài Gòn cho biết, cảnh sát quốc tế xếp Việt Nam đứng hàng thứ hai trong danh sách các quốc gia sản xuất nhiều thuốc giả nhất khu vực Đông Nam Á.

Điều đáng nói, là không chỉ tiếp tay đón nhận, phân phối hàng giả của các nhà máy Trung Quốc, một số chủ công ty Việt Nam còn thân hành đi các quốc gia lân bang, như Nga, Singapore đặt hàng nhái mang về trong nước.

– Du khách Trung Quốc ồ ạt đến Việt Nam

Tin từ báo chí trong nước, thì vào đêm mùng 1 Tết, tức ngày 10 tháng 2, 2013, hàng ngàn người dân các tỉnh biên giới Trung Quốc ồ ạt đổ sang Lào Cai để từ đó đi sâu vào các thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Chỉ riêng đêm Giao Thừa, có đến 1500 du khách Trung Quốc xông đất Việt Nam. Họ bước qua cửa biên giới Lào Cai để đến Sa Pa, Hạ Long, Hà Nội. Các công ty du lịch Hà Nội cho hay, trong tuần lễ đầu sau đêm Giao Thừa sẽ có đến 6000 du khách Trung Cộng vào các tỉnh miền Bắc Việt Nam.

Trong khi đó theo ngành Du Lịch tỉnh Lào Cai, sẽ có ít nhất 40,000 người Trung Quốc đến tỉnh này, tăng hơn 6000 người so với năm rồi. Một trong những vùng đón tiếp nhiều du khách nhất của Việt Nam trong những ngày đầu năm 2013 có lẽ sẽ là thành phố Đà Nẵng.

Sở Văn Hóa-Thể Thao-Du Lịch thành phố này tiên đoán sẽ có gần 144,000 du khách đến viếng Hội An, Cù Lao Chàm, bán đảo Sơn Trà trong ba tháng đầu năm 2013, tăng 10.4% so với cùng giai đoạn của năm rồi. Trong số du khách này, có 70% là khách nội địa, còn lại là du khách ngoại quốc.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here