Lãnh đạo Việt Nam ngăn cản các hoạt động tưởng niệm cuộc chiến Việt-Trung

- Quảng Cáo -

Lãnh đạo Việt Nam ngăn cản các hoạt động tưởng niệm cuộc chiến Việt-Trung

Tin từ các trang mạng thì vào sáng ngày 17.2.2013, đã có nhiều phái đoàn học giả, trí thức, và các blogger nổi tiếng ở hai miền Nam-Bắc ngày 17/2 đến dâng hương và đặt vòng hoa tưởng nhớ các liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh với Trung Quốc ở biên giới phía Bắc cách đây 34 năm đã bị lực lượng công quyền cản trở vì băng rôn có ghi dòng chữ tưởng niệm các liệt sĩ “chống Trung Quốc xâm lược”.

Riêng tại Hà Nội, thì mọi cố gắng của phái đoàn đều không thể lay chuyển được mấy anh lính gác đã quán triệt lệnh trên. Họ không cho vào viếng, mọi người đành đứng ngoài hàng rào sắt, bái vọng.

Hành động cản trở không được giải thích hợp lý từ phía nhà cầm quyền đối với việc tri ân những người đã ngã xuống vì chủ quyền lãnh thổ đã khiến công luận bất bình trước thái độ mà nhiều người lên án là “vong ơn các liệt sĩ yêu nước” và “hèn với giặc phương Bắc” giữa bối cảnh Trung Quốc liên tục đe dọa chủ quyền của Việt Nam về nhiều mặt, đặc biệt là trong cuộc tranh chấp Biển Đông.

- Quảng Cáo -

Trong khi đó thì nhà cầm quyền CSVN lại cho thành lập những nghĩa trang cho các “Liệt Sỹ Người Trung Quốc” ở Việt Nam, tại huyện Khấu Đốn, tỉnh Cao Bằng, với hàng chữ “Việt Nam Nhân Dân Ký Công”, tức là “Nhân Dân Việt Nam Ghi Công”. Và mỗi năm, lại còn dâng những vòng hoa tưởng niệm “Đời đời nhớ ơn các Liệt Sỹ Trung Quốc”.

Báo Thanh Niên đã đăng bài phỏng vấn Thiếu tướng Lê Văn Cương. Cựu viện trưởng viện nghiên cứu chiến lược lên án « Trung Quốc xâm lược » và đặt vấn đề tại sao học sinh Việt nam hoàn toàn không biết, không được học về cuộc chiến này. Thái độ im lặng khó hiểu của chế độ, theo tướng Lê Văn Cương, đã « xúc phạm đến linh hồn đồng bào chiến sĩ » và sẽ bị « hậu thế phê phán ». Thái độ «lãng quên» của lãnh đạo Việt Nam cũng gây thắc mắc trong giới học giả Nhật Bản, Hàn Quốc.

– Trung tá phó công an xã bắn người bị còng tay

Tin từ báo Thanh Niên ngày 17/02 thì những ngày qua, người dân xã Tắc Vân, thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau) bức xúc việc trung tá Dương Văn Dũng, phó trưởng công an xã Tắc Vân, bắn anh Huỳnh Nhật Quang (30 tuổi, ngụ ấp 2, xã Tắc Vân) bị thương trong lúc anh bị còng 2 tay tại trụ sở công an xã.

Được biết vào khoảng 0 giờ 30 ngày 5 Tháng Hai, anh Quang cùng nhóm bạn đi hát karaoke về đến trước cổng trường trung học cơ sở Nguyễn Du (ấp 2, xã Tắc Vân) thì bị lực lượng công an xã gọi lại vì có 2 người trong nhóm không đội mũ bảo hiểm.

Thấy trung tá Dũng là chỗ quen biết, anh Quang xin không giữ xe nhưng ông Dũng không đồng ý. Do đã uống rượu, anh Quang có lớn tiếng và có hành động quơ tay, quơ chân với lực lượng làm nhiệm vụ nên bị khống chế, còng tay đưa về trụ sở công an xã. Tại đây, ông Dũng dùng súng bắn anh Quang bị thương ở mang tai, phải nhập viện cấp cứu. Sau đó, anh Huỳnh Nhật Quang được chuyển lên bệnh viện Răng Hàm Mặt ở Sài Gòn phẫu thuật và điều trị đến nay vẫn chưa bình phục. Tuy bắn người dân khi người ta đã bị khống chế và còng tay, báo VNExpress thuật lời ông đại tá Trương Ngọc Danh, trưởng công an thành phố Cà Mau bênh vực thuộc cấp khi “khẳng định” là “ông Dũng thực hiện đúng chức trách của người chỉ huy trong ca trực cao điểm phòng chống tội phạm trước, trong và sau Tết. Do đó, phó công an xã Tắc Vân không có lỗi khi xử lý vụ việc liên quan đến anh Quang”.

Không có một nguồn tin độc lập nào để xác định mức độ “chống người thi hành công vụ” của nạn nhân Quang thế nào để bị bắn giữa những nghi vấn rất quen thuộc về tính hung ác được dung dưỡng của công an CSVN.

– Sau Twitter, đến lượt Facebook bị tin tặc tấn công

Sau Twitter cách nay hai tuần, vào ngày 15/02 đến lượt mạng xã hội là Facebook xác nhận họ là đối tượng của hàng loạt vụ thâm nhập của tin tặc. Đợt tấn công tin học xẩy ra trong tháng Giêng vừa qua đã được Facebook đánh giá là rất « tinh vi ».

Trên trang thông tin của mình, Facebook thừa nhận là tin tặc đã đột nhập vào hệ thống của họ thông qua trang web bị nhiễm của một nhà phát triển chương trình tin học.

Điều đáng lo ngại được Facebook nêu bật là họ không phải là nạn nhân duy nhất của tin tặc vì « gần đây, nhiều công ty khác cũng đã bị tấn công », ám chỉ đến các phương tiện truyền thông như lớn tại Mỹ như New York Times, Washington Post và Wall Street Journal, hay là mạng xã hội Twitter …

Các vụ tấn công tin học kể trên đã khiến tình báo Mỹ hết sức lo ngại. Nhật báo Mỹ Washington Post vào chủ nhật vừa qua đã trích dẫn báo cáo mới nhất của của cơ quan Đánh giá Tình báo Quốc gia National Intelligence Estimate (NIE), theo đó các cơ quan tình báo Mỹ cho rằng Hoa Kỳ đã biến thành mục tiêu của một cuộc tấn công quy mô trên mạng, đang đe dọa sức cạnh tranh kinh tế của Mỹ.

Bản báo cáo mật này đã nêu bật Trung Quốc là nơi xuất phát chủ chốt của các vụ tấn công, bên cạnh một vài quốc gia khác như Nga, Israel và Pháp.

Theo báo Washington Post, trước nguy cơ kể trên, chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang tìm cách đối phó, một mặt đệ đơn kiện trước Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), một mặt khác cho trục xuất các nhân viên ngoại giao bị tình nghi sai phạm, hoặc hạn chế thị thực nhập cảnh.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here