Hiệp hội Luật Canada kêu gọi trả tự do cho luật sư Lê Quốc Quân

- Quảng Cáo -

Hiệp hội Luật Canada kêu gọi trả tự do cho luật sư Lê Quốc Quân

Trong văn bản được phổ biến vào đầu tháng 2/2013 Hiệp hội Luật Vùng Thượng Canada đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc cơ quan chức năng Việt Nam bắt giam luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân. Lý do bắt giữ được an ninh Việt Nam thông báo là luật sư Lê Quốc Quân bị cáo buộc vi phạm Điều 161 Bộ Luật Hình về tội danh trốn thuế. Hiệp hội này cho rằng việc bắt giữ ông Lê Quốc Quân là sự bắt giữ tùy tiện. Trước đó ông này bị thường xuyên theo dõi và sách nhiễu. Tất cả chỉ vì ông này có những hoạt động đòi hỏi nhân quyền tại Việt Nam. Bản thân luật sư Lê Quốc Quân hồi năm 2007 bị tước quyền hành nghề luật sư sau khi ông tham gia khóa tập huấn tại Viện Dân chủ ở thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ trở về.

Trước tất cả những sự việc đó, Hiệp Hội Luật Vùng Thượng Canada bày tỏ quan ngại sâu sắc đối với tình trạng tại Việt Nam nơi bản thân các luật sư hoạt động để nhân quyền được tôn trọng và bảo vệ trở thành đích nhắm do họ thực thi quyền tự do và quyền hạn theo luật pháp quốc tế.

Hiệp hội Luật Vùng Thượng Canada kêu gọi chính quyền Hà Nội trả dự do ngay lập tức cho luật sư Lê Quốc Quân. Bên cạnh đó chính quyền Việt Nam phải chấm dứt mọi hành động sách nhiễu bản thân luật sư Lê Quốc Quân cũng như những nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Hiệp Hội Luật Vùng Thượng Canada cũng kêu gọi chính quyền Việt Nam bảo đảm cho tất cả các luật sư có thể thực hành những hoạt động hợp pháp và ôn hòa của họ mà không gặp phải e sợ nào về bạo lực thân thể hoặc những vi phạm nhân quyền khác. Và trong mọi tình huống bảo đảm tôn trọng nhân quyền và những quyền tự do căn bản phù hợp với chuẩn mực nhân quyền và cơ chế quốc tế.

Hồi đầu tháng giêng năm nay, Đài Quan sát Bảo vệ Các nhà hoạt động Nhân quyền, tổ chức kết hợp giữa Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH) và Tổ chức Thế giới Chống Tra tấn (OMCT) đã lên tiếng kêu gọi phải có hành động khẩn cấp can thiệp cho trường hợp của luật sư Lê Quốc Quân.

Bản thân gia đình luật sư Lê Quốc Quân sau gần ba tháng ông bị bắt giam cũng như người em của ông là Lê Đình Quản bị bắt trước đó từ ngày 30 tháng 10 năm ngoái vẫn không có tin tức gì về người thân. Xin phép được nhắc lại, luật sư Lê Quốc Quân là giám đốc Công ty Giải Pháp Việt Nam. Hoạt động chính của công ty là nghiên cứu và cung cấp thông tin thị trường. Công ty được thành lập hồi năm 2001.

Lê Đình Quản là giám đốc Công ty Vietnam Credit chuyên về báo cáo tín nhiệm- xếp hạng doanh nghiệp Việt Nam. Ông Lê Đình Quản cũng bị bắt giam về cáo buộc trốn thuế.

Sau Long An, đến An Giang cho người Trung Quốc thuê đất trồng lúa lạ ?

Trước nguồn tin người Trung Quốc sang thuê mướn đất trồng lúa lạ ở vùng Đồng Bằng sông Cửu Long, đã khiến dư luận người dân phẫn nộ và phản ứng mạnh, thì chỉ vài ngày sau nhà cầm quyền Long An nói là người đứng thuê đất là một cán bộ nông nghiệp thuộc Viện Khoa học nông nghiệp miền Nam, và những người Trung Quốc liên quan chỉ là “chuyên gia Trung Quốc được mướn” trồng lúa.

Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Long An đang loay hoay giải quyết sự việc xem ra đang gây xôn xao dư luận. Người dân lo không biết liệu giống lúa “lạ” của người Trung Quốc đưa sang trồng trên đất của mình là loại gì, và gây ảnh hưởng đến độ phì nhiêu của đất trồng ra sao ?

Theo người dân kể lại, thì khi lúa bắt đầu trổ bông nhóm người Trung Quốc đến thăm ruộng lúa hằng ngày, nhưng khi nghe báo chí phản ánh, thì họ đã “lặn” mất.

Bên cạnh đó, huyện Thoại Sơn thuộc tỉnh An Giang đang rộ tin đồn có người Trung Quốc đến thuê đất ruộng trồng lúa “thử nghiệm.” Tin đồn gây chấn động dư luận đến nỗi người đứng đầu ngành công an cộng sản Việt Nam ở huyện Thoại Sơn phải lên tiếng bác bỏ.

Báo Người Lao Động cho biết, tin đồn nói rằng đã có một nhóm người Trung Quốc đến huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang thuê khoảng 6 ha đất để trồng lúa, với giá thuê cao gấp 5 lần bình thường. Dư luận còn xôn xao cho rằng loại lúa của người Trung Quốc mang đến trồng rất lạ, chưa từng có ở Việt Nam.

Tưởng cũng nên biết, trong mấy năm qua, sau vụ khai thác bô-xít ở Tây nguyên dư luận người dân đã sửng sốt khi có tin tiết lộ những vụ việc người Trung Quốc âm thầm sang Việt Nam thuê mướn đất rừng dài hạn ở những nơi trọng điểm về an ninh quốc phòng, và gần đây là vụ người Trung Quốc đã mướn bè nuôi cá nuôi tôm ở gần quân cảng trong vịnh Cam Ranh, mà ai cũng cho đây là khu vực rất nhạy cảm, và các bè cá có thể là trung tâm tình báo gián điệp theo dõi các hoạt động của hải quân Việt Nam. Hồi tháng 10 năm ngoái, dư luận cũng để ý đến tin người Trung Quốc đã thuê một khu đất trồng thanh long hơn 100 hecta ở huyện Hàm Thuận Bắc, nơi cũng không xa lắm với địa điểm Việt Nam dự tính xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở tỉnh Ninh Thuận. Nay một số người Trung Quốc đang thuê đất tại khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long, mà theo tin tức cho biết họ đã thuê hàng chục hecta đất ở Tiền Giang để trồng lúa như thế, đã khiến dư luận lại đặt dấu hỏi, và đòi nhà cầm quyền phải làm rõ động cơ và mục đích của người trồng, cũng như tìm cách hạn chế tác hại có thể xảy ra đối với giống lúa địa phương mà người dân đã trồng bấy lâu nay.

Điều đáng chính những một số cán bộ trong ngành nông nghiệp của huyện trước đây môi giới và đứng tên trên hợp đồng thuê đất, cho nhóm người Trung Quốc này !

Cà Mau dân trả lại quà tết vì bị chính quyền cắt xén

Những ngày, thông tin quà tết cho gia đình chính sách ở huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau bị cắt xén đã tạo nên nhiều dư luận bất bình trong dân.

Theo tin tức thì để thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa đầu năm mới, UBND huyện Trần Văn Thời giao Phòng LĐ-TB-XH huyện mua trên 360 phần quà tặng cho gia đình chính sách trong huyện, mỗi phần quà gồm: 1 túi đường, 1 túi bột ngọt, 1 thùng bánh, 1 hộp trà, 1 túi thèo lèo. Nhưng thực tế trong phần quà chỉ có gói thèo lèo bị rạch một đường và được dán lại bằng băng keo trắng; trà bỏ trong túi giấy và cũng được dán bằng băng keo quanh hộp trà; bánh được bỏ vào trong túi ni lông và thui lại bằng lửa…

Sau khi phát hiện, nhiều hộ gia đình chính sách cảm thấy rất phẫn nộ và mang quà lên UBND thị trấn để trả lại.

Một cán bộ (giấu tên) huyện Trần Văn Thời cho biết, toàn bộ số quà trên đều được mua từ tiệm tạp hóa của gia đình ông Nguyễn Minh Cảnh, Trưởng phòng Lao Động Thương Binh Xã Hội huyện.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here