Quảng Cáo

Lao động Trung Quốc tràn ngập gây xáo trộn địa phương

Quảng Cáo

Lao động Trung Quốc tràn ngập gây xáo trộn địa phương

Người dân Hải Phòng và cả chính quyền địa phương đã lên tiếng báo động tình trạng lao động Trung quốc gia tăng tràn lan đã đang gây xáo trộn cuộc sống của người dân làng quê.

Tệ nạn lao động Trung Quốc nhậu nhẹt say xỉn, gây gổ đánh nhau với dân địa phương xảy ra thường xuyên từ khi dự án Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng triển khai, các công ty TQ được trúng thầu thi công đưa lực lượng lớn lao động người Trung Quốc sang sinh sống làm việc một cách chính thức lẫn “chui”, dựng lên các làng Trung quốc và phố Tàu tại các xã ở Hải Phòng. Có những vụ người Trung Quốc sau khi gây án, công an vào cuộc điều tra thì họ đã về nước…”

Tình trạng lao động Trung Quốc tràn sang Việt Nam không phải mới đây mà đã xảy ra từ nhiều năm qua một cách công khai mà không ai trong giới hữu trách đưa ra biện pháp ngăn chận. Theo quy định của chính phủ về việc tuyển dụng và quản lý người lao động nước ngoài tại Việt Nam thì các cơ quan doanh nghiệp nước ngoài trúng thầu tại Việt Nam phải ưu tiên sử dụng lao động người Việt Nam, trường hợp lao động trong nước không thể đáp ứng được công việc mới tuyển lao động nước ngoài. Nhưng trên thực tế, trong hàng ngàn lao động Trung Quốc đang làm việc tại Hải Phòng, đa số làm những công việc phổ thông như phụ hồ, thợ xây, thợ hàn… trong khi rất nhiều lao động phổ thông tại địa phương đang thất nghiệp.

Sự việc này đã được phản ánh qua báo chí. Không chỉ ở Hải Phòng, khắp từ Bắc chí Nam đều có báo động tình trạng lao công Trung Quốc sang làm việc ào ạt và hách dịch gây nên nhiều tệ trạng và bất ổn trong xã hội địa phương như ở các vùng khai thác bô-xit Tây Nguyên; khu công nghiệp Tiền Giang; khu công trình nhà máy Thủy điện ở Phú Yên…. Có những trường hợp, trong khi người dân không có công an việc làm thì công nhân Trung quốc vung ít tiền quyến rũ phụ nữ bất chính, sinh con, gây tan nát cho nhiều gia đình làng xã.

 Bộ công an đề xuất luật hợp pháp hóa giết người công khai ?

Tin từ báo chí trong nước thì Bộ Công an CSVN đang đề xuất về việc “cho bắn người chống cán bộ thi hành công vụ”.

Trước thông tin này, dư luận mạng nhận định rằng đề xuất này cho thấy Bộ Công An đã, đang và tiếp tục xem thường mạng sống con người một cách quá đáng. Nếu trong trường hợp người dân có những hành động chống lại, thì đúng ra – như ở bất kỳ một quốc gia văn minh nào khác, công an, cảnh sát cũng chỉ có quyền khống chế, còng tay, bắt người để điều tra rõ ràng lý do chống đối là vì sao, chứ không thể nào ngay tại chỗ được quyền chĩa súng bắn vào dân. Họ đã gắn mác ‘chống người thi hành công vụ’ cho vô số nạn nhân để trốn tránh sự truy cứu trách nhiệm của pháp luật, để ngang nhiên lợi dụng chức vụ, quyền hành dùng bạo lực đàn áp người dân”. Đề xuất này chính là sự cổ động công an dùng bạo lực với dân. Sẽ còn rất nhiều những đề xuất vi phạm nhân quyền khác nữa, nếu những đề xuất như này được thông qua.

Xin nhắc lại, những năm gần đây, năm nào cũng có hơn một chục người bị công an CSVN đánh chết khi bị bắt giữ rồi đổ cho người ta “tự tử” để thoát tội giết người. Các dấu tích trên thân thể nạn nhân chứng tỏ họ bị tra tấn, nhục hình đến chết.

Dự thảo nghị định cho công an CSVN cái “quyền sinh sát” đưa ra trong ngày báo Thanh Niên cho coi một đoạn video clip một nhóm cảnh sát giao thông và “dân phòng” hành hung một người đàn ông chỉ mặc một cái quần đùi và hai tay bị còng ra sau lưng.

Được biêt, giới luật sư trong nước đã có phản ứng về dự thảo nghị định này. Trên báo Thanh Niên, luật sư Phạm Văn Phất ở Sài Gòn, đã đả kích rằng, dự thảo nghị định nói trên nếu được chấp thuận “không khác bản án tử hình khỏi phải qua xét xử”. Trong khi đó, luật sư Lê Đức Tiết, từ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cũng nói nếu nghị định được thi hành, nó sẽ là “sự vi hiến, vi phạm pháp luật”.

 Nguyễn Tấn Dũng ‘không cho Ðà Nẵng giải trình’

Theo tờ Pháp Luật Thanh Phố hôm Thứ Năm vừa qua, thì nhà cầm quyền thành phố Ðà Nẵng đã bị “thanh tra chính phủ” từ chối cho “giải trình” về cái kết luận quy kết cho những kẻ cầm đầu địa phương này đã làm sai luật cùng với các quyết định có dấu hiệu phe đảng, mờ ám khi cho đấu thầu và thực hiện các dự án xây dựng, phát triển ở đây.

Nếu dựa vào kết luận này có nghĩa là nhà cầm quyền thành phố Ðà Nẵng bắt buộc phải kiếm đâu đó, hoặc “truy thu” từ các nhà đầu tư số tiền 3,434 tỉ đồng để nộp cho nhà nước trên 22 dự án sử dụng đất bị thanh tra đã bị nhà cầm quyền thành phố cho “bán, chuyển nhượng sai mục đích”.

Vụ cáo buộc nhà cầm quyền thành phố Ðà Nẵng làm bậy diễn ra được dư luận coi như dằn mặt ông Nguyễn Bá Thanh, nguyên thành ủy Ðà Nẵng, được “điều” về trung ương làm “trưởng ban nội chính trung ương” với trọng tâm là đối phó với tình trạng tham nhũng phổ biến gần như bất trị trên cả nước.

Lời đe dọa của ông Nguyễn Bá Thanh “Hốt liền, không nói nhiều” với “những kẻ” tham nhũng, được hiểu ngầm như nhắm vào phe đảng, chân tay ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Theo dư luận, ự kiện này cho thấy cuộc đấu đá giữa hai phe quyền lực trong đảng và nhà nước CSVN vẫn tiếp diễn.

 Phương án No-China Shop ngày càng phát triển mạnh

Sau nhiều tháng thực hiện tẩy chay sản phẩm Trung Quốc bằng hành động cụ thể, qua kế hoạch thay thế các sản phẩm Trung Quốc hiện đang kinh doanh sang một nguồn hàng khác, của cặp doanh nhân Paulo Hồ Lê Nhật Thành và Trịnh Kim Tiến với sự ra đời của No-China Shop, người ta đã chứng kiến được sự phát triển ngày càng rộng lớn của phương án lợi ích này.

Sau khi vượt bao khó khăn cản trở, ngay từ khi xuất hiện No-China Shop đã được sự hưởng ứng của nhiều người, nhất là các bạn trẻ cả trong lẫn ngoài nước.

No-China Shop được tạo lập với mong muốn sẽ là nơi tập trung những đơn vị kinh doanh không bán hàng Trung Quốc, là nơi giúp người tiêu dùng ý thức về sức khỏe với thói quen mua sắm, là nơi mà những đơn vị kinh doanh sẽ can đảm đoạn tuyệt với nguồn hàng Tàu kém chất lượng. Bằng hành động tuy nhỏ nhưng chứa đựng một niềm tin lớn để “cùng nhau nói không với hàng Trung Quốc kém chất lượng”, No-China Shop ngoài sự hỗ trợ hưởng ứng của nhiều giới đồng bào quần chúng, mới đây đã được chính báo chí nhà nước quan tâm và quảng bá.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux