Bốn chiến hạm Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

- Quảng Cáo -

Bốn chiến hạm Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

 

Ngày 20.3.2013, Tân Hoa Xã loan tin Trung Quốc đưa một đoàn gồm 4 chiến hạm từ cảng Tam Á trên đảo Hải Nam xuống tập trận trên Biển Đông nhưng không nói rõ khu vực nào. Trước đó 2 ngày nhà cầm quyền tỉnh Hải Nam cũng đã cho biết sẽ thiết lập một đài truyền hình và một tờ nhật báo cho binh lính và dân tại cái gọi là thành phố ‘Tam Sa’, thực chất là đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung quốc cưỡng chiếm vào năm 1974.

 

- Quảng Cáo -

Theo Tân Hoa Xã, đoàn 4 chiến hạm gồm tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn, là tàu đổ bộ lớn nhất mới nhất của hải quân Trung quốc, Khu trục hạm Lan Châu và hai hộ tống hạm Ngọc Lâm và Hành Thủy. Tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn trọng tải 19.000 tấn, dài 210m, hạ thủy năm 2011 có thể mang theo 2 trực thăng, chở 1.000 quân, thiết vận xa, tàu đổ quân đệm hơi.

Từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã tổ chức nhiều cuộc tập trận quy mô trên Biển Đông, gồm cả đổ bộ, tàu ngầm và máy bay oanh tạc, bất chấp các sự phản đối của Việt Nam và Philippines.

 

Cuộc tập trận của 4 chiến hạm nói trên diễn ra tiếp theo những đợt tuần tra liên tiếp của các đội tàu Hải giám và Ngư chính mà thực ra đó là  lực lượng hải quân trá hình. Tất cả đều có một mục đích phô trương sức mạnh quân sự với các nước nhỏ phía nam, gây sức ép tinh thần và lấn dần từng bước khi thấy các nước khác chỉ phản đối suông.

 

Hồi đầu tuần này, Tập Cận Bình, chủ tịch Trung quốc đã chỉ thị cho quân đội tập trận thường xuyên để gọi là chiến thắng các cuộc chiến. Trước đó, tin tức cho hay năm nay, Trung Quốc sẽ tổ chức hơn 40 cuộc tập trận quy mô.


Nhà nước CS Việt Nam sẽ thiết lập cty quản lý tài sản nợ

 

Theo hãng tin Bloomberg hôm 19.3.2013 cho biết, nhà nước CSVN sẽ thiết lập một công ty quản lý tài sản nợ trong tháng này. Bộ Chính trị CSVN đã chấp thuận kế hoạch này và mọi việc chuẩn bị đã gần hoàn tất.

Công ty này sẽ được điều hành bởi Ngân hàng nhà nước và sẽ phát hành trái phiếu để lấy tiền chi trả cho các hoạt động của mình. Tuy nhiên không cho biết trị giá của trái phiếu là bao nhiêu.

Đây được coi là một thông tin tích cực nhằm giúp giải quyết tình trạng nợ xấu quá nhiều đã khiến nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng chậm lại và đang ở mức thấp nhất trong vòng 13 năm qua.

Tuy nhiên vào ngày 20.3.2013, tại hội nghị triển khai các giải pháp tiền tệ ngân hàng nhằm thúc đẩy, hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn Đà Nẵng, do giới chức thành phố và Ngân hàng Nhà nước cùng tổ chức, có sự tham gia của 56 tổ chức tín dụng và 15 doanh nghiệp đại diện cho hàng nghìn doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương CSVN Nguyễn Bá Thanh vừa lên tiếng kêu gọi lập lại kỷ cương trong ngành ngân hàng, nơi ông nhận xét là có nạn “lâu nay báo cáo láo quen rồi”.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Thanh nói: “Có những loại [nợ] không phải xấu mà là quá xấu, không bao giờ đòi lại được nữa”.

Ông Thanh còn cảnh báo: „Giải pháp thành lập công ty mua bán nợ để giải quyết nợ xấu là hướng đi đúng. Tuy nhiên, cách làm không cẩn thận không khéo lại xảy ra tiêu cực, cũng ăn cả hai đầu, cuối cùng Nhà nước và dân gánh hết”.

Ông còn ví von đây là một „Cuộc chơi“. Cuộc chơi này đòi hỏi kỷ luật nếu muốn hệ thống lành mạnh, chứ cứ hô hào suông thì không giải quyết được.

 

Bắt người mang ô tô đón Dương Chí Dũng bỏ trốn

 

Hôm qua thứ Năm  ngày 21/3, Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, đồng thời bắt giữ  ông Phạm Minh Tuấn 52 tuổi, trú tại phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, thành phố  Hải Phòng) về hành vi tổ chức cho Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, trốn đi nước ngoài. Phạm Minh Tuấn đã đưa ô tô từ Hải Phòng lên Hà Nội để đón Dương Chí Dũng bỏ trốn ngay trước khi cơ quan công an thực hiện quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam.

 

Như vậy, liên quan đến vụ án tổ chức cho Dương Chí Dũng bỏ trốn, đã có 7 người bị cơ quan công an khởi tố. Trước đó, có 6 người bị bắt giữ gồm: Trần Văn Dũng (tức Dũng Bắc Kạn); Dương Tự Trọng; Vũ Tiến Sơn; Hoàng Văn Thắng; Nguyễn Trọng Ánh và Đồng Xuân Phong (hiện vẫn bỏ trốn và đang bị truy nã).Trong đó, ông Dương Tự Trọng, nguyên đại tá, Phó Giám đốc Công an Hải Phòng, là em ruột bị can Dương Chí Dũng.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here