Phiên xử Đoàn Văn Vươn – đề nghị án!

- Quảng Cáo -

- Phiên xử Đoàn Văn Vươn – đề nghị án!

Sáng nay, ngày 4/4/2013, phiên toà xử Ô Đoàn Văn Vươn và các thành viên trong gia đình của Ông đã sang ngày thứ ba. Tại Toà, Ô. Bùi Đăng Dung là Phó Viện Trưởng Viện Kiểm Sát Nhân Dân (VKSND) Hải Phòng đã đọc bản luận tội các bị cáo theo đó có 2 tội danh chính là “giết người” và “chống người thi hành công vụ”. Sau đó, đại diện VKSND đã đề nghị các mức án như sau : Đoàn Văn Vươn 5-6 năm tù giam về tội giết người; Đoàn Văn Quý từ 4 năm 6 tháng đến 5 năm tù giam về tội giết người; Đoàn Văn Sịnh từ 3 năm 6 tháng đến 4 năm tù giam; Đoàn Văn Vệ từ 24 đến 30 tháng tù cho hưởng án treo về tội giết người; Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ Đoàn Văn Quý) từ 18 đến 24 tháng tù cho hưởng án treo về hành vi chống người thi hành công vụ; Nguyễn Thị Thương (vợ Đoàn Văn Vươn) từ 15 đến 18 tháng tù cho hưởng án treo.

Những nhân sự bị thương trong vụ cưỡng chế nhà ông Đoàn Văn Vươn, bao gồm công an và quân đội, đều không yêu cầu các bị cáo bồi thường thiệt hại. Một trong những người bị thương là Vũ Anh Tuấn nói với Hội Đồng Xét Xử là “Các bị cáo vi phạm pháp luật nhưng một phần do bức xúc nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo”. Người thứ nhì bị thương là Đỗ Xuân Trường cũng nói là “Nhất trí với ý kiến đồng chí Tuấn” ./.

Cần nói thêm trong phiên xét xử hôm 3/04, xuất hiện rất nhiều mâu thuẫn từ lời khai, và đó (có thể) là lý do để Chủ tọa Phạm Đức Tuyên bất ngờ thông báo phiên xử tạm dừng phiên xử sau 20 phút đầu của phiên tòa.

- Quảng Cáo -

Ngoài ra, trong những ngày diễn ra phiên xử anh Đoàn Văn Vươn và người thân, lực lượng an ninh được bố trí dày đặc, hàng rào được giăng tứ phía hòng ngăn cản người dân tới tham dự phiên tòa được gọi là xét xử công khai. Không ai có thể tiến lại gần khu vực xử án, và hàng quán buôn bán xung quanh bị dẹp không được mở bán lại.

Bên cạnh đó lực lượng an ninh còn giở nhiều trò, để ép những người tới tham dự phiên tòa phải trở rời khỏi khu vực tòa, thậm chí một số người còn bị áp tải trở về Hà Nội. Do đó thông tin tại khu vực tòa đã bị giới hạn…

Trong khi đó, đồng bào trong và ngoài nước đã cùng hướng về Hải Phòng theo dõi, chia sẻ sự quan tâm, cùng sự ngưỡng mộ đối với gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn đang được coi như là “Anh hùng lấn biển” kể từ sau khi xảy ra sự chống đối với lực lượng cưỡng chế đất, cướp công lao của gia đình nông dân này. Hãng tin AFP của Pháp đã cho rằng ông Đoàn Văn Vươn “đã trở thành người anh hùng thật sự trong lòng của quần chúng ở một quốc gia cộng sản mà các thưa kiện đất đai đã trở nên rất nóng bỏng”.

Theo dự trù phiên tòa sẽ kết thúc vào ngày 5-4-2013.

- Việt Nam báo động cúm gia cầm H7N9

Tin hai người chết vì nhiễm virus cúm gia cầm H7N9 tại thành phố Thượng Hải và tỉnh An Huy của Trung Cộng đã gây rúng động dư luận Việt Nam.

Lệnh cấm nhập khẩu gia cầm từ Trung Quốc được phát đi qua công điện khẩn do bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát ký ngày 2/4 gửi các địa phương. Theo đó, Việt Nam nghiêm cấm tất cả các hình thức vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới các tỉnh phía Bắc. Đây là biện pháp nhằm «ngăn chặn tích cực và có hiệu quả không để virus H7N9 xâm nhập vào Việt Nam». Công điện cũng yêu cầu các lực lượng chức năng như biên phòng, hải quan, công an, quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ ngành thú y, tăng cường kiêm soát việc buôn bán gia cầm các sản phẩm gia cầm qua biên giới. Lệnh cấm nói trên có hiệu lực ngay lập tức.

Các sản phẩm gia cầm vẫn được nhập khẩu hợp pháp cũng như bất hợp pháp từ bên kia đường biên giới Trung Quốc từ lâu nay vẫn tràn ngập thị trường Việt Nam, đặc biệt là thịt gà không bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn, đang là một vấn đề đau đầu cho các nhà quản lý thị trường Việt Nam. Các đây vài tuần, theo bộ Nông nghiệp, hàng ngàn gà con và hàng tấn thịt gà nhập lậu từ Trung Quốc đã bị tịch thu tại biên giới.

Theo nhà cầm quyền VN, trung bình mỗi ngày có ít nhất 2 tấn gà lậu từ Trung Quốc tràn sang khu chợ Hà Vĩ, Thường Tín, Hà Nội. Giới chức thẩm quyền Việt Nam cho rằng gà lậu Trung Quốc là nguy cơ có thể làm bùng phát dịch cúm ở Việt Nam, đặc biệt là sự xuất hiện của loài virus cúm mới H7N9 làm hai người chết tại Trung Cộng.

- Cầu đường lún, sụt vì thiết kế sai, thi công ẩu

Lần đầu tiên, tại một hội nghị, đại diện chính quyền Sài Gòn nhìn nhận nguyên nhân “chủ quan” gây nên tình trạng lún, sụt, hư hại nặng nề ở nhiều công trình xây dựng cầu, đường thuộc địa phận mình.

Ông Ngô Quang Tám, trưởng phòng xây dựng thuộc Sở Giao thông – vận tải Sài Gòn, tham dự hội nghị “Quản lý chất lượng công trình giao thông” hôm 29 tháng 3, thú nhận rằng sự thiếu sót trong giai đoạn từ thiết kế đến thi công khiến hàng loạt công trình xây dựng không đạt phẩm chất. Mặc dù hầu hết các dự án công trình xây dựng đều đã được tăng thêm 15% so với vốn dự tính ban đầu, nhưng hầu như vừa làm xong thì lại bị hư nặng. Tình trạng này đã xảy ra và kéo dài nhiều năm nay.

Theo báo chí trong nước, thì một loạt công trình cầu đường được xây dựng tại địa phận Sài Gòn bị hư ngay sau ngày khánh thành một thời gian ngắn. Trong đó, có hai công trình lớn là đường cao tốc Sài Gòn – Trung Lương và cầu vượt Thủ Đức, được coi là chiếc cầu vượt bằng thép đầu tiên của Sài Gòn. Hai công trình này hiện đang bị lún, sụt, buộc chính quyền Sài Gòn phải vốc ngân quỹ ra chi để sửa chữa.

Riêng đại lộ Đông Tây, công trình xây dựng dài 6.5 cây số nối liền hầm Thủ Thiêm và cầu vượt Cát Lái đã ngốn hàng ngàn tỉ đồng đang tiếp tục bị lún nặng nề sau ba lần sửa chữa.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here