Quảng Cáo

Tòa án Hải Phòng xét xử 5 quan chức huyện Tiên Lãng trong vụ án Đoàn Văn Vươn

Quảng Cáo

 Tòa án Hải Phòng xét xử 5 quan chức huyện Tiên Lãng trong vụ án Đoàn Văn Vươn

Như đã loan báo, sáng ngày 8/04/2013, Tòa án Nhân dân Hải Phòng đã mở phiên tòa sơ thẩm 5 cựu quan chức ở huyện Tiên Lãng với tội danh «hủy hoại tài sản» và «thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng», do đã ra lệnh phá hủy nhà của gia đình ông Đoàn Văn Vươn trong vụ cưỡng chế thu hồi đất ngày 05/01/2012.

Phiên tòa do Thẩm phán Trần Thị Thu Hà, Chánh Tòa Hình sự – Tòa án thành phố Hải Phòng, làm chủ tọa. Tham dự phiên tòa có 5 luật sư bào chữa cho các bị cáo và 3 luật sư bào chữa cho người bị hại.

Năm người ra tòa bao gồm các ông Lê Văn Hiền, nguyên chủ tịch huyện Tiên Lãng, ông Phạm Xuân Hoa, nguyên trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện, ông Lê Thanh Liêm, nguyên chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Vinh Quang, Phạm Đăng Hoan, nguyên bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang và ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên phó chủ tịch huyện.

Trong ngày xét xử sáng nay thứ Ba 9/4, đại diện Viện Kiểm sát thành phố Hải Phòng đã đề nghị mức án cho các bị cáo. Theo đó, Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Khanh (nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng 30 đến 36 tháng tù giam. Bị cáo Khanh bị truy tố về tội “Hủy hoại tài sản” theo điểm a, khoản 3, điều 143 Bộ Luật Hình sự có khung hình phạt từ 7-15 năm tù.

4 bị cáo còn lại được Viện Kiểm sat đề nghị cho hưởng án treo. Cụ thể, bị cáo Lê Văn Hiền nguyên Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Tiên Lãng bị đề nghị 15-18 tháng tù, cho hưởng án treo. Bị cáo Hiền bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 1, điều 285 Bộ Luật Hình sự (có khung hình phạt: cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm).

2 bị cáo Phạm Xuân Hoa nguyên trưởng Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Tiên Lãng và Lê Thanh Liêm nguyên chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Vinh Quang cùng bị đề nghị 24-30 tháng tù, cho hưởng án treo. 2 bị cáo này bị truy tố về tội “Hủy hoại tài sản” theo điểm a, khoản 3, điều 143 Bộ Luật Hình sự (có khung hình phạt từ 7-15 năm tù). Bị cáo Phạm Đăng Hoan nguyên bí thư Đảng ủy, chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Vinh Quang) bị đề nghị 15-18 tháng tù, cho hưởng án treo. Bị cáo Hoan bị truy tố theo điểm g, khoản 2, điều 143 Bộ Luật Hình sự (có khung hình phạt từ 2-7 năm tù).

Ngoài ra, 4 bị cáo bị truy tố theo tội danh “Huỷ hoại tài sản” là Khanh, Hoa, Liêm và Hoan phải bồi thường cho bị hại (gia đình các ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý) hơn 295 triệu đồng. Các mức án đề nghị đều thấp hơn nhiều so với khung hình phạt vì VKS đã áp dụng các tình tiết có lợi, giảm nhẹ cho các bị cáo.

Thời gian còn lại của buổi sáng và buổi chiều là phần tranh tụng và các bị cáo nói lời cuối cùng. Ngày mai thứ Tư 10/4, Hội đồng xét xử tuyên án

 Thêm vụ biểu tình vì công an lại đánh chết người

Sáng ngày 8/4, hàng trăm người dân địa phương đã kéo đến trụ sở UBND xã Chính Mỹ (Thủy Nguyên, Hải Phòng) đòi câu trả lời cho cái chết bất thường và nhiều uẩn khúc của một người dân. Danh tính nạn nhận được xác định là anh Nguyễn Văn Quệ, 47 tuổi, ở tại đội 10, xã Chính Mỹ. Thông tin ban đầu từ người dân, vào lúc tối muộn ngày 7/4, tại địa phương đã diễn ra việc công an huyện Thủy Nguyên ập vào bắt một nhóm người đang đánh bạc. Các nhân chứng cho hay khi dân chúng kéo đến xem thì thấy ông Quệ đã sùi bọt mép, ngã quỵ trong trạng thái hai tay bị còng.

Nghi ngờ công an gây ra cái chết của ông Quệ, gia đình và dân địa phương đã gọi xe cấp cứu chở xác nạn nhân đến trụ sở Ủy ban xã để yêu cầu xác minh vụ việc.

Theo con gái anh Quệ là cháu Nguyễn Thị Cẩm Vân, anh này ăn cơm tối xong có nói với con là đi xem đánh bài. Nhà anh Quệ rất nghèo, vợ mất đã 6 năm nay, một mình anh 2 nuôi con nhỏ.

Vẫn theo công an thì khi lực lượng thi hành công lực tới hiện trường canh bạc, ông Quệ bỏ chạy và tự ngã quỵ sau đó.

Đến chiều ngày 8/4 xác nạn nhân vẫn còn ở trụ sở Ủy ban Nhân dân xã với hàng trăm dân chúng vây kín trụ sở đòi công lý.

 Tín đồ phật giáo Hòa Hảo An Giang bị cản trở hành đạo

Từ nhiều ngày qua, hàng trăm Công an được huy động đến bao vây nhà ông Võ Văn Bửu và một số đồng đạo Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy tại ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Nhiều kẻ hung tợn mặc thường phục, trong số đó có cả những côn đồ được bố trí vây quanh nhà ông Bửu để khủng bố tinh thần những người đến dự lễ kỷ niệm Đức Thầy thọ nạn, là ngày được tổ chức thường niên của Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy theo truyền thống.

Bên cạnh đó vào sáng ngày 8/04 các tín đồ Phật Giáo Hòa Hải thuần túy miền Tây tại Cao Lãnh, Đồng Tháp cũng bị nhà cầm quyền địa phương đàn áp, bao vây ngăn cấm phật tử hành đạo. Ông Trần Văn Kiêm đã cho biết sự việc như sau :

 Thợ Trung Quốc ào ạt đào xới, đục núi tìm mỏ vàng tại Quảng Nam

Báo chí trong nước cho biết việc bới núi đào vàng ở Quảng Nam đã diễn ra hàng chục năm nay ở các cánh rừng già, nhưng bây giờ mới có hiện tượng người Trung Quốc đến đây thăm dò, khai thác, chế biến vàng ở tại xã Sông Trà huyện Hiệp Đức. Chuyên gia Trung Quốc tới tìm vàng không phải là dân làm ăn nhỏ mà là ở quy mô lớn, vì làm ở công ty có tên là Công ty khoáng sản Phúc Thuận, cách trung tâm hành chính huyện Hiệp Đức khoảng 20 cây số, nằm sát tuyến quốc lộ 14E.

Bao bọc bởi cánh rừng trồng che phủ và một ngọn đồi bát úp nên người đi đường không thể nhận thấy quy mô đồ sộ của việc khai thác chế biến vàng tại đây. Nhìn từ ngoài vào, trại đào vàng này được mô tả là mùi hóa chất khét nghẹt, máy ủi, máy đào, máy nổ, máy xay rầm rập cả cánh rừng. Từng nhóm công nhân bên các bể chứa, trong các giàn khoan đang tiến hành công việc.

Cánh rừng bị cày nát, từng ngọn đồi bị san phẳng, đất đá ngổn ngang, những hố hầm sâu hoắm cắm vào lòng núi. Một người từng có thời gian lái xe múc cho công ty này, tiết lộ ở đây người Hoa nhiều lắm, họ đã đến đây khoảng từ năm 2008. Lúc đầu họ đến thăm dò địa chất, dân địa phương còn gọi là đi tăm vàng. Điều làm dư luận thắc mắc là tại sao tài nguyên Việt Nam lại giao để cho tư bản đỏ Trung Quốc khai thác, có người cho rằng lãnh đạo Hà Nội sau khi đã bán biển cho quan thầy Bắc Kinh thì bây giờ lại tiếp tục bán thêm đất nữa, nên thợ Trung Quốc mới an nhiên đào xới tìm vàng ngay tại Quảng Nam.

Một điểm khai thác vàng trái phép tại miền núi Quảng Nam

 

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux