Đối thoại Nhân Quyền VN & vấn đề đàn áp Dân Chủ

- Quảng Cáo -

Thanh Nhàn: Kính thưa quí thính giả, trong mấy tuần vừa qua, từ sau phiên tòa oan trái xử gia đình anh Đoàn Văn Vươn, nhà cầm quyền lại càng chứng tỏ sự bạo hành đối với nhân dân của mình qua việc đàn áp thô bạo các tiếng nói dân chủ ngay trước và sau cuộc đối thoại Nhân Quyền Việt Mỹ tại Hà Nội vừa qua, ngoài ra, qua chương trình hôm nay, chúng tôi cũng xin gửi đến quí thính giả hai thông báo quan trọng của đài radio Chân Trời Mới, xin mời quí thính giả cùng theo dõi.

Phạm Lộc: Thưa quí thính giả, vào ngày 12 tháng 4, 2013 vừa qua, cuộc đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ lần thứ 17 đã diễn ra tại Hà Nội, sau nhiều tháng đình hoãn kể từ tháng 12 năm ngoái. Đứng đầu phái đoàn Hoa Kỳ trong kỳ đối thoại lần này là ông Daniel Baer, Phó trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Dân chủ-Nhân quyền và Lao động. Phía Việt Nam do ông Hoàng Chí Trung, Vụ trưởng đặc trách các Tổ chức Quốc tế Bộ Ngoại giao cầm đầu.

Cuộc điều trần lần này cho thấy tình trạng nhân quyền ở Việt Nam ngày càng bị vị phạm một cách trầm trọng. Ông Chris Smith, người chủ trì cuộc điều trần một lần nữa kêu gọi phải đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước gây quan ngại đặc biệt về nhân quyền và tự do tôn giáo, gọi tắt là CPC.

Mặc cho bộ ngoại giao đã thông báo cuộc đối thoại nhân quyền lần này sẽ đề cập hàng loạt vấn đề nhân quyền, nhưng bất chấp dư luận thế giới, bất chấp một sự tôn trọng tối thiểu đối với vị khách Hoa Kỳ, Hà Nội đã phơi bày hàng loạt các cuộc quấy nhiễu, hành hung, đàn áp, bắt người vô cớ ngay trước, đang và sau khi cuộc đối thoại diễn ra. Nạn nhân là những nhà đấu tranh dân chủ hay chỉ là gia đình, vợ con của họ…

- Quảng Cáo -

Thanh Nhàn: Vâng, có lẽ là đây là cơ hội hiếm có để Hoa Kỳ quan sát tận mắt những thủ đoạn đê hèn, côn đồ mà nhà cầm quyền Việt Nam đã dùng để đối xử với những nhà dân chủ trong nước. Facebooker Bùi Hằng đã nêu đích danh những vụ sau đây:

– Đầu tuần là vụ xua quân tấn công người đi khiếu kiện được tòa chấp nhận thụ lý.
– Ra lệnh cho kẻ côn đồ mang thẻ ngành đánh trọng thương anh Nguyễn Chí Đức, cố tình để lộ mặt- lộ bảng số xe và rồi là GIƠ THẺ AN NINH- CÔNG AN khi bị đông đảo người dân vây bắt
– Bắt cóc người tranh đấu như trường hợp Thày giáo Vũ Hùng hiện chưa thả
– Làm nhục gia đình mục sư , người đang bị tù đày vì đấu tranh
– Ngăn cản – khủng bố- đe dọa các Luật sư như trường hợp Ls Hà Huy Sơn và Nguyễn Văn Đài…

Trước tình trạng này, FBker Bùi Thị Minh Hằng đã có một nhận định khá lạ vì theo chị thì: …Chắc chắn trong hàng ngũ lãnh đạo tại VN đang có những người âm thầm thúc đẩy tiến trình đấu tranh Dân chủ – Nhân quyền tại Việt Nam một cách QUYẾT LIỆT. Đấy chính là việc họ làm cho bộ mặt thật thối nát của nhà cầm quyền cs bị lột trần không thương tiếc như cảnh một người đàn bà “Lăng loàn” bị xâu xé đánh ghen đến tơi tả LÕA LỒ làm cho cái thân thể ghẻ lở của “bà ta” phơi ra không còn cái gì giấu diếm che đậy nổi.

Đây hoàn toàn có quyền cho chúng ta “HY VỌNG” rằng tiến trình dân chủ sẽ ngấm ngầm có bàn tay “ủng hộ ” từ phía những người lãnh đạo – chỉ dạo khi họ cố tình cho diễn xuất những màn TỐ CÁO rất ngoạn mục vào chính thời điểm đang diễn ra điều trần về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam….

Phạm Lộc: Cũng nên nói là có nhiều điều cần ghi nhận qua các việc bắt bớ trên. Đầu tiên phải kể là chỉ 1 ngày ngay sau khi có cuộc đối thoại nhân quyền với Hà Nội, nhà cầm quyền Việt Nam đã công khai trắng trợn ngăn chặn sự gặp gỡ của ông Daniel Baer với LS Nguyễn Văn Đài mặc dù họ đã chính thức cho phép trước đó. Khi xe viên chức chính trị TĐS Hoa Kỳ Michael Orona đến nhà LS Đài để đón ông thì họ đã không thể vượt qua được hàng rào an ninh dày đặc trước cổng vào nhà Ls. Đài. Công an an ninh còn huy động đảo với cả chục bà phụ nữ ra định nằm ăn vạ quan chức ngoại giao Hoa Kỳ, tạo nên hình ảnh phản cảm mà nhiều người cảm thấy rất xấu hổ cho đất nước Việt Nam trên mặt ngoại giao. Nội bất nhập, ngoại bất xuất, và họ đành thúc thủ ra về. Thiệt là …. bó tay với cái nhà nước này!

Thanh Nhàn: Được biết công an đã sử dụng cho dựng những biển báo “RESTRICTED AREA”; NO FOREIGNERS; NO CAMERA… ( “khu hạn chế”, “cấm người nước ngoài”, “cấm quay phim chụp ảnh”…) trên con đường vào nhà Ls. Đài.

Như quí thính giả đã biết là trong thời gian qua, một chủ nhà hàng ở Trung quốc chỉ có treo tấm bảng là “Cấm người Nhật, Phillipines, Việt Nam và chó” thì cả thế giới đã hết sức giận dữ, mà nay nhà cầm quyền Việt Nam cấm luôn tất cả người ngoại quốc, bất kể Mỹ, Nhật hay Phillipines  thì thử hỏi cái này có phải là trò hề cho chế độ không? Thật là chuyện chỉ có ở VN!

Phạm Lộc: Cũng nên nói thêm là cộng đồng mạng đã hẹn nhau đến nhà LS Đài để theo dõi diễn tiến sự việc nhưng chính họ cũng đã bị làm khó dễ, một trong những người này là FBer HoangDungCdvn, một trong những thành viên khởi xướng của Phong trào Con Đường Việt Nam, đã bị bắt khi anh ngồi ở gần nhà luật sư Đài. Tương tự, thầy Vũ Mạnh Hùng, nick FB Suthatphaibiet Congly cũng đã bị bắt trước đó, nhưng sau đó anh Vũ Mạnh Hùng đã tuyệt thực phản đối kiểu bắt giữ người vô pháp luật như thế, từ chối làm việc với họ và sau đó anh được thả về.

Facebooker Lê Anh Hùng cho Đây là là một tin vui và là một thắng lợi lớn của tất cả chúng ta!
Và bạn Tân Việt Nam Như thế là một cách Hà nội nói với Tòa Đại sứ HK rằng,
– Nước chúng tôi nhu vậy đấy, các Ông chẳng can thiệp được vào nội bộ
-Chúng tôi lên bàn Hội nghị ừ ào cho qua chuyện để được gia nhập các Tổ chức quốc tế, nhưng thi hành theo lời hứa hay không là một chuyện khác

Thanh Nhàn: Nhưng, có những chuyện đáng thương tâm hơn và thật buồn, đó là việc đã xãy ra cho vợ của Mục sư Nguyễn Công Chính. Vào lúc 8giờ  tối (giờ VN) ngày 12/4/2013, bà Trần Thị Hồng và 2 con ra bến xe thành phố Pleiku tỉnh Gia Lai lên đường đi thăm nuôi chồng là Mục sư Nguyễn Công Chính đang thụ án 11 năm. Nhưng xe vừa chạy ra khỏi thành phố thì công an đã ngăn chặn xe, bắt bà Trần Thị Hồng đưa vào một ngôi nhà và đã đánh đập chị rất dã man, lột trần truồng rồi bỏ chị giữa đường vắng và nhờ người dân thương tình họ đã đưa bà về nhà. Thật là quá là quá thương tâm đối với một phụ nữ chồng ở tù, một mình nách 2 con đi thăm chồng mà bị hành hung dã man như vậy. Những đoạn âm thanh phỏng vấn nạn nhân đã được đưa lên blog Diễn Đàn CTM, quí thính giả có thể nghe trực tiếp âm thanh từ đó.

Phạm Lộc: Chưa hết, chuyện của facebooker DongHaiLongVuong Mới, tên thật là Nguyễn Chí Đức cũng đáng thương không kém. Như quí thính giả cũng đã biết, anh Nguyễn Chí Đức là người từng bị Đại úy công an Nguyễn Văn Minh đạp vào mặt trong lần biểu tình chống TQ tại Hà Nội năm 2011. Trong lúc đi ăn cơm trưa tại khu công nghiệp Nam Thăng Long anh đã bị một nhóm thanh niên bịt mặt chặn đường hành hung, đánh đập gây nhiều thương tích rất đau đớn. Điều đáng nói là anh Nguyễn Chí Đức đã nhận diện ra một người trong số những người hành hung ông hôm sáng thứ Ba cũng chính là người đã “xuất trình thẻ ngành” CA với bảo vệ cơ quan Khu công nghiệp Nam Thăng Long. Ông nói với đài BBC như sau: “Chính người này là người không bịt mặt và cầm cây gậy lớn đánh tôi, tôi nhớ rất rõ”.

Thanh Nhàn: Thưa quí thính giả, chính nhờ cái đánh quá đau này mà bạn Nguyễn Chí Đức sau đó đã dứt khoác hẳn với cái đảng vô nhân đó, và tuyên bố từ nay sẽ đứng chung vào hàng ngủ của phòng trào đấu tranh chung của dân tộc. Anh đã viết một cái note trên FB của anh với những chia sẽ chân tình như sau:

Cám ơn các anh chị em NO-U FC Hà Nội đã đến kịp thời lúc mình bị hoạn nạn và thăm viếng, chăm sóc trong 2 ngày qua ở một nơi bí ẩn. Cám ơn những người trong và ngoài nước đã like những bài viết trên facebook, comment trên các blog về câu chuyện Chí Đức bị công an đánh hội đồng.

Cú đánh hội đồng này của công an làm cho mình thức tỉnh một lần nữa và dứt khoát đứng về phía những người đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, tiến bộ của xã hội không còn phân biệt đối tượng, đảng phái, phong trào, trong hay ngoài nước. Đó là sự thật!
Hoá ra, trong cái rủi cũng có cái may phải không quí thính giả?

Phạm Lộc: Trong nỗ lực tìm hiểu suy nghĩ chung của người dân, Đài Chân Trời Mới đang mở ra một cuộc thăm dò kéo dài đến ngày 5/5. Sau đó Đài sẽ đúc kết các câu trả lời thành một bản tổng hợp được đăng trên trang mạng của Đài. Đồng thời, kết quả cũng sẽ được trình bày đối với dư luận quốc tế. Xin mời quí thính giả tham gia trả lời câu hỏi tại: http://bit.ly/banthamdo

Chúng tôi mong quí thính giả sẽ tham gia cho biết ý kiến của mình trước thế giới về việc sửa đổi HP này.

Ngoài ra, để vượt qua giới hạn về thời lượng cho mỗi tiết mục phát thanh, để có thể liên tục cập nhật tin tức mà không bị giới hạn vào chu kỳ phát sóng một lần mỗi 24 giờ, cũng như để gia tăng các phóng sự bằng hình ảnh và phim video Radio Chân Trời Mới vừa đi đến một quyết định quan trọng là chúng tôi sẽ chấm dứt phát sóng trên không trung kể từ ngày 15 tháng 4 này, tức ngay ngày hôm nay.

Trong thời gian trước mắt, chúng tôi sẽ tập trung tận dụng phương tiện Internet cho việc quảng bá tin tức, hình ảnh, và bài vở.

Thanh Nhàn: Các cửa chính của Chân Trời Mới được nêu ra là:
– Trang web: www.radiochantroimoi.com
– Trang blog: diendanctm.blogspot.com
– Trang FaceBook: www.facebook.com/radiochantroimoi
– Kênh Youtube: www.youtube.com/user/RadioChanTroiMoi

Mời quí thính giả tiếp tục theo dõi các trang thông tin của chúng tôi qua phương tiện internet. Đến đây, Thanh Nhàn và Phạm Lộc xin kính chào quí thính giả và xin kính chúc quí thính giả một ngày an vui.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. Tiết mục này giúp cá nhân tiết kiệm được nhiều thời giờ đi lòng vòng nhiều blogs.
    Cám ơn quí anh chị.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here