Thử suy đoán việc Nguyễn Bá Thanh trượt ghế Ủy viên Bộ chính trị

- Quảng Cáo -

Tin Nguyễn Bá Thanh không trúng cử ghế Ủy viên Bộ chính trị (BCT) tại Hội nghị TW7 cho đến lúc bài viết này được phổ biến thì  chưa được kiểm chứng, còn phải chờ vào tin của báo chí nhà nước.  Nhưng thực ra việc ông Thanh không vào được BCT là chuyện có thể dự đoán, nếu Hội nghị TW7 của ĐCSVN sử dụng hình thức bỏ phiếu kín.

Ông Thanh là tân trưởng Ban nội chính, việc đưa ông Thanh từ Đà Nẵng ra Hà Nội để phụ trách Ban nội chính có thể xuất phát từ ý riêng của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhưng chắc chắn phải có sự đồng thuận của Bộ chính trị.

Ông Thanh ra Hà Nội, tuy chưa làm được việc gì ra hồn, nhưng đã có những phát biểu “bắt hết, nhốt hết” rồi có cả những câu nói ám chỉ theo kiểu chỉ trích cá nhân đến vị trí thủ tướng của ông Dũng. Những động thái đó đã bộc lộ ông Thanh cũng chỉ là kẻ hấp tấp, thiếu sâu sắc.

Thứ hai, cũng chính từ việc Ban nội chính có chức năng chống tham nhũng, cho nên giả sử như tin ông Thanh có những tài khoản lớn ở ngân hàng nước ngoài là bịa đặt, bản thân ông này trong sạch, thì với bộ máy hiện nay trong Ban nội chính, liệu có kẻ nào dưới quyền ông là trong sạch? Toàn lũ “đeo găng tay đi họp” cả đấy.

- Quảng Cáo -

Việc bỏ phiếu chọn nhân sự trong ĐCSVN là cách làm mới, có lẽ từ hồi bỏ phiếu xem có nên kỷ luật thủ tướng Dũng hay không. Người ta nói ông Dũng không bị truất ghế thủ tướng vì nếu ông này bị rớt đài thì nhiều kẻ trong Trung ương ĐCSVN cùng đường dây với ông ta cũng sẽ bị liên lụy. Đồng thời trong quá trình hơn 1 nhiệm kỳ thủ tướng, ông Dũng đã kịp “thay máu” gần như toàn bộ nhân sự thân cận từ các tỉnh thành đến các bộ ngành trung ương.

Tại Hội nghị TW7 lần này, vẫn là những lá phiếu lần trước đã bảo vệ ông Nguyễn Tấn Dũng, không lẽ gì họ lại bỏ phiếu thuận cho một kẻ đã công khai đe nẹt cấp trên và có thể còn là ân nhân hay ê kíp của họ, là ông Nguyễn Bá Thanh. Chưa kể, không khéo cái “găng tay” mà họ đang đeo đi họp cũng sẽ bị ông Thanh lột ra. Cách tốt nhất là ngăn ông Thanh vào BCT cho nó lành…

Thêm nữa, nếu ông Thanh trúng ghế Ủy viên BCT thì nhiều người sẽ cho đây là một sự thiếu công bằng, vì ông Thanh vốn phát triển từ địa phương, chưa kinh qua các chức vụ tại trung ương. Ở Đà Nẵng ông Thanh là vua, nhưng ra Hà Nội nhiều kẻ chưa phục ông, nhất là ông lại không khéo giữ mồm giữ miệng…

Tóm lại, nếu tin ông Nguyễn Bá Thanh không lọt vào BCT là chính xác thì đây cũng là một kết quả tất yếu trong bỏ phiếu. Vai trò của ông Nguyễn Phú trọng, dù có quyết tâm ủng hộ ông Thanh đến đâu, thì cũng chỉ vỏn vẹn ở khâu lobby và ông cũng chỉ là một lá phiếu bầu.

Người ta cho rằng đây là một chiến thắng của phe Nguyễn Tấn Dũng. Chưa hẳn như vậy, và chưa có cơ sở để khẳng định điều này. Nếu biết trước là sẽ có bỏ phiếu thì đảm bảo 90% những người quan tâm sẽ đưa ra nhận định là ông Thanh sẽ trượt ghế Ủy viên BCT.  Các dư luận viên cứ thích vẽ thêm màu sắc kỳ bí để thêm phần “giật gân”…

Có một điều thấy rõ: Cái Ban nội chính sẽ chết yểu theo kiểu chỉ tồn tại mà chẳng được sống và tất nhiên là nó vô giá trị. Nhiều người đã nhận định như thế trước khi Hội nghị TW7 của ĐCSVN khai mạc, mà không cần phải quan tâm là ông Nguyễn Bá Thanh có vào được BCT hay không.

Nguyễn Tấn Dũng sẽ làm gì, và sẽ làm được gì thì những điều “làm được” đó sẽ vẫn không mảy may đem lại chút gì có lợi cho dân cho nước, khi trong Hiến pháp Điều 4 còn tồn tại và Luật đất đai vẫn không trao quyền sở hữu tư nhân cho nhân dân. Liệu người dân có thể mong chờ gì vào cái đám tham nhũng sâu dân mọt nước thâm căn cố đế kia?

Tấn Hà

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here