TQ điều đội tàu cá ào xuống Trường Sa của Việt Nam

- Quảng Cáo -

TQ điều đội tàu cá ào xuống Trường Sa của Việt Nam

Đội tàu đánh cá Đam Châu (tỉnh Hải Nam, Trung Quốc) gồm 32 chiếc sáng 6/5 đã xuất phát từ cảng cá Bạch Mã Tỉnh ào xuống ngư trường Trường Sa của Việt Nam để đánh bắt hải sản.

Mạng Tin tức Trung Quốc cho hay đây là đội tàu đánh cá quy mô lớn nhất của Trung Quốc đến hoạt động tại ngư trường Trường Sa từ đầu năm đến nay. Thời gian hoạt động của đội tàu này sẽ kéo dài trong khoảng 40 ngày.

Theo nguồn tin, số tàu trên đều là tàu đánh cá cỡ lớn từ hơn 100 tấn trở lên, được lắp đặt thiết bị thông tin hiện đại, bảo đảm thông tin liên lạc với đất liền 24/24 giờ. Trong số này có một tàu tiếp tế hậu cần tổng hợp trọng tải 4.000 tấn và một tàu vận tải trọng tải 1.500 tấn .

- Quảng Cáo -

Đây là hành động mới nhất xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, tiếp theo một số hành động gần đây của Trung Quốc tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, như việc quan chức cao cấp Trung Quốc cắt băng khánh thành nhà sách Tân Hoa trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, tổ chức đưa khách du lịch tới quần đảo Hoàng Sa và chuẩn bị tổ chức thi câu cá tại khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Trong thời gian qua Trung Quốc đã liên tục leo thang gây căng thẳng trên Biển Đông với những hoạt động tập trận quân sự trái phép ở khu vực Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động bành trướng trên thực địa, mà mới nhất vào ngày 5.5 vừa qua kéo dàn khoan – lọc dầu khí Lệ Loan 3-1 cao bằng tòa nhà 18 tầng từ Thanh Đảo xuống Biển Đông, khiến khu vực và cộng đồng quốc tế không khỏi quan ngại.

 

Báo giới lề phải Việt Nam chống bịt miệng báo chí

bitmiengbaochiCho tới nay Luật Báo chí hiện hành của nhà cầm quyền CSVN quy định, báo chí chỉ bị buộc tiết lộ danh tính người cung cấp thông tin, khi có yêu cầu của Viện trưởng Viện kiểm sát hoặc Chánh án Toà án cấp tỉnh trở lên, nếu điều đó cần thiết cho việc điều tra, xét xử tội phạm nghiêm trọng.

Tuy nhiên, vào ngày 3.5, Ngày Tự do Báo chí Thế giới, Bộ Công an CS Việt Nam loan báo, họ sẽ đề nghị sửa Luật Báo chí theo hướng, báo chí phải cung cấp xuất xứ của nguồn tin cho người đứng đầu các cơ quan điều tra.

Ý tưởng của Bộ Công an bị nhiều nhà báo phản đối gần như lập tức. Những nhà báo này cho rằng, việc thực hiện các bài điều tra chống tham nhũng vốn đã gặp nhiều khó khăn, nay sẽ có nhiều khó khăn hơn, nếu đề nghị của Bộ Công an được Quốc hội chấp thuận. Chưa kể giữ bí mật về nguồn tin còn được xem là một tiêu chí về đạo đức nghề nghiệp của báo giới trên toàn cầu. Đó vốn là truyền thống và không nên buộc báo giới Việt Nam làm khác với truyền thống này.

Ngoài việc nêu quan điểm trên các diễn đàn điện tử, các blog, nhiều nhà báo còn bày tỏ suy nghĩ của họ trên hệ thống truyền thông của chính quyền.

Không chỉ báo giới Việt Nam mà những người quan sát hiện tình Việt Nam cũng cảm thấy khó lý giải, vì sao Bộ Công an CS Việt Nam lại đưa ra đề nghị như vừa kể ngay vào thời điểm này.

Việt Nam vừa bị Quốc hội châu Âu, Bộ Ngoại giao Anh, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ và nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới lên án do xâm hại nhân quyền, đặc biệt là xâm hại quyền tự do ngôn luận, tự do thông tin. Áp lực của cộng đồng quốc tế lên chính quyền CSVN đang gia tăng và có nhiều dấu hiệu cho thấy, chính quyền CSVN sẽ phải trả gía đắt trong quan hệ với cộng đồng quốc tế.

 

Chùa Giác Hoa lại bị bao vây

Bản tin từ Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế cho biết hôm chủ nhật 5/5/2013, gần 50 Công an phong tỏa chùa Giác Hoa, ngăn cấm tất cả chư Tăng không được rời khỏi chùa.

Việc chư Tăng thường xuyên rời chùa đến thăm viếng các gia đình Phật tử bị đau yếu hay có tang lễ để cầu an hay cầu siêu cho thân nhân họ là sinh hoạt bình thường của tôn giáo. Thế nhưng, theo bản Tường thuật của Thượng tọa Thích Viên Hỷ cho biết, thì một số chư Tăng phải rời chùa Giác Hoa tham gia Phật sự đều bị Công an ngăn cản, lệnh phải quay vào chùa không cho đi.

CAvaoChuaGiacHoaĐặc biệt vào lúc 8 giờ sáng chủ nhật 5.5.2013, khi Thượng tọa cùng với Hòa thượng Thích Viên Định, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, dự tính lên Thanh Minh Thiền Viện để vấn an Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ. Khi xe vừa bắt đầu rời khỏi sân Chùa Giác Hoa thì ngay lập tức một toán người ăn mặc lôi thôi ngang nhiên đứng chận trước đầu xe và nói rằng: “Hôm nay mấy Thầy không được đi ra khỏi Chùa”.

Bản tin cho biết, khi quý Thầy chất vấn về lệnh cấm rời Chùa, công an đổ xô tới càng lúc càng đông, trong đó có cả công an Quận Bình Thạnh tới vây, đẩy lùi xe vào sân Chùa và dùng một chiếc xe Honda chắn ngang đầu hẻm bít lối đi.

Theo Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế thì kể từ ngày 1.7.2012, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) lên tiếng kêu gọi đồng bào Phật tử khắp ba miền xuống đường tham gia những cuộc biểu tình chống xâm lược Trung quốc, thì các ngày thứ bảy và chủ nhật trong tuần, tất cả các chùa viện thuộc GHPGVNTN bị phong tỏa, không cho bất cứ ai ra vào.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here