Toàn miền Nam mất điện vì… cần cẩu

- Quảng Cáo -

Toàn miền Nam mất điện vì… cần cẩu
Tin từ các trang mạng thì vào chiều ngày 22/05 một xe cẩu đã làm đứt đường dây 500 KV tuyến Di Linh – Tân Định. Đây là đường dây tải điện từ Bình Dương, hòa vào trạm biến thế Tân Định, cung cấp điện lực cho toàn bộ khu vực miền Nam.
Theo thông cáo của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), thì sự cố này đã làm nhảy tất cả các tổ máy phát điện trong hệ thống điện ở miền Nam Việt Nam, khiến mất điện toàn bộ ở 22 tỉnh thành.
Sự cố mất điện đã làm đảo lộn đời sống người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tại Sài Gòn, tín hiệu đèn giao thông mất toàn bộ, hàng loạt các ngã tư tắc đường, xe cộ chen nhau nhích từng chút nh ư: góc Phan Văn Trị – Nguyễn Oanh, Nguyễn Thị Minh Khai – Cách Mạng Tháng Tám, ngã tư An Sương, ngã tư Hòa Lân (Bình Dương)…
Trên mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều lời bàn tán về sự cố mất điện diện rộng này, có người cho rằng “Sự lỏng lẻo trong cách quản lý của EVN…Nếu có kẻ cố tình phá hoại thì hậu quả sẽ ra sao đây…???”
Ngoài ra sự kiện này để lộ ra ít là một nhược điểm trầm trọng trong hệ thống hạ tầng cơ sở tại Việt Nam. Lẽ ra đó mới là các ưu tiên mà nhà cầm quyền cần phải tập trung vào thay vì đổ tiền của quốc gia vào 80,000 dư luận viên, và hàng chục ngàn công an mạng.

Nhà cầm quyền CSVN bất an trước ‘dịch phá sản’
Trong khi chính phủ CSVN báo cáo, tăng trưởng kinh tế của bốn tháng đầu năm nay, cao hơn cùng kỳ năm trước, lạm phát được kiềm chế… thì ông Nguyễn Văn Giàu, chủ nhiệm Ủy Ban Kinh Tế của Quốc Hội nhấn mạnh, kinh tế Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn hơn năm trước và ẩn chứa nhiều bất ổn.
Ông Trần Hoàng Ngân, ủy viên Ủy Ban Kinh Tế của Quốc Hội CSVN dẫn một thống kê, theo đó, trong bốn tháng đầu năm nay, có thêm 20,000 doanh nghiệp ngừng hoạt động, phá sản để nhấn mạnh sự âu lo của ông về tình trạng nguy hiểm của nền kinh tế. Ông khẳng định, nếu đến hết năm nay, mà không ngăn chặn được thực trạng này thì đó là “quá muộn”. Ông Ngân yêu cầu phải thành lập một ủy ban quốc gia do một phó thủ tướng chỉ huy để giải quyết những vướng mắc đang khiến doanh nghiệp lâm nguy. Các tỉnh, thành cũng cần có một ủy ban tương tự, do một phó chủ tịch tỉnh, thành phố điều hành.
Không chỉ có sản xuất và dịch vụ lâm nguy, nông nghiệp – lĩnh vực giữ một vai trò đặc biệt đối với cả kinh tế lẫn xã hội – cũng đang ngắc ngoải. Nông dân trúng mùa nhưng lỗ nặng vì chi phí cao mà giá mua lúa liên tục giảm. Nhiều đại biểu Quốc Hội tiếp tục lên án chính sách mua tạm trữ lúa, gạo.
Một điểm đáng chú ý khác, cần được ghi nhận sau ngày đầu tiên của kỳ họp Quốc Hội CSVN lần này là trong khi chính phủ CSVN hoan hỉ báo cáo rằng tổng thu ngân sách Nhà nước vượt kế hoạch (đạt 53.107 tỉ đồng) thì Ủy Ban Kinh Tế của Quốc Hội nhận định đó không phải là… thành tích.

Chích ngừa cho trẻ em bằng thuốc ‘quá đát’
Từ sử dụng không đủ liều ở Hà Nội cho đến chích liều hết hạn thuốc chích ngừa cho trẻ em thành phố Tuy Hòa, các cơ quan y tế ở Việt Nam đã đi một chặng đường không biết từ lúc nào.
Thế nhưng mãi đến ngày 20 Tháng Năm vừa qua, nội vụ mới vỡ lở. Sáng ngày 21 Tháng Năm, một trong những đương sự liên quan đến sự kiện gây chấn động này, ông Phan Dinh, phó giám đốc Trung Tâm Y Tế thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên thú nhận rằng hiện vẫn chưa xác định được “có bao nhiêu người đã bị chích thuốc ngừa quá đát.” Tính đến khi bị đình chỉ, cán bộ y tế của trung tâm thành phố Tuy Hòa đã sử dụng một loạt 48 lọ của lô hàng trên.
Trước đó, báo Tiền Phong cho biết, người ta còn khám phá ra vụ cán bộ của Trung Tâm Y Tế Dự Phòng Hà Nội bớt liều thuốc chích ngừa cho trẻ. Theo lời tố cáo của ông Dương Thái Lam, cư dân tỉnh Vĩnh Phúc, con gái của ông tên Dương Kiều Phong chỉ được chích 2/3 thuốc ngừa bệnh chứa trong lọ. Sự việc này xảy ra vào ngày 10 Tháng Ba vừa qua. Như vậy, cứ chích cho 3 trẻ thì cán bộ Trung Tâm Y Tế Dự Phòng Hà Nội “lời” được nguyên lọ thuốc chích ngừa.
ông Nguyễn Ðình Bảng, cựu viện trưởng Viện Kiểm Nghiệm Vaccine Quốc Gia lên án việc chích thuốc ngừa không đủ liều, vì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh nguy hiểm ở trẻ.
Dư luận còn chỉ trích việc kiểm soát lơi lỏng khiến cán bộ phòng chích ngừa thuộc Trung Tâm Kiểm Dịch Quốc Tế sát trụ sở Sở Y Tế Hà Nội hoạt động “chiếu lệ,” bất chấp nội quy, hay có nơi phòng chích ngừa không dán thông báo quy trình tiêm chủng; đẩy trẻ ra về ngay chứ không giữ lại ít nhất nửa tiếng đồng hồ sau khi được chích ngừa để theo dõi tình trạng sức khỏe…

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here