Ân Xá Quốc Tế kêu gọi hành động khẩn cấp cho Ts. Cù Huy Hà Vũ

- Quảng Cáo -

Ân Xá Quốc Tế kêu gọi hành động khẩn cấp cho Ts. Cù Huy Hà Vũ

Trước sự việc Ts. Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực đã hơn 2 tuần qua đề phản đối việc đối xử sai trái của nhà tù số 5 Thanh Hóa, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã lên tiếng kêu gọi thế giới hành động khẩn cấp yêu cầu Hà Nội trả tự do cho Ts. Cù Huy Hà Vũ, cũng như  giục nhà cầm quyền Việt Nam chỉ thị cho trại giam lập tức giải quyết những điều khiếu nại của Ts. Cù Huy Hà Vũ để có thể chấm dứt cuộc tuyệt thực kéo dài hơn hai tuần nay.

Theo cảnh báo của Tổ chức Ân xá quốc tế, sức khoẻ của Ts. Cù Huy Hà Vũ đang ở mức báo động vì bệnh tim mãn tính của ông, và yêu cầu ban giám thị trại giam hãy cho ông Cù Huy Hà Vũ được săn sóc y tế,  theo đúng quy định của Liên Hiệp Quốc về những tiêu chuẩn tối thiểu phải áp dụng cho các người bị giam cầm.

Hồi tháng 11-2012, Ts. Cù Huy Hà Vũ  than phiền rằng sức khoẻ của ông đã xấu đi do sự đối xử sai trái, rằng ông bị ngăn cản nhận đồ ăn và các nhu yếu phẩm khác mà gia đình gửi vào, và ông không được phép nhận tài liệu chứng cứ từ vụ xử ông để sử dụng trong việc kháng án. Ông đã gửi một đơn khiếu nại, theo các quy định của nhà tù, cho Giám thị Trại giam số 5 về việc đối xử với ông trong tù, đặc biệt là hành vi vi phạm của một trong những quản giáo. Nhưng đơn khiếu nại của ông không được trả lời. Sau đó vào ngày 12-5-2013, TS Cù Huy Hà Vũ lại gửi đơn cho trại giam, nói rằng ông sẽ tuyệt thực trong hai tuần tới nếu không giải quyết. Ông đã bắt đầu tuyệt thực kể từ ngày 27-5 tới nay.

- Quảng Cáo -

Cũng liên quan đến cuộc tuyệt thực của Ts. Cù Huy Hà Vũ, mới đây ngày hôm qua, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu đại sứ Việt Nam ở Trung Quốc, cũng vừa gửi thư lên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang để can thiệp cho  TS Cù Huy Hà Vũ. Trong thư,  ông cho biết Ts. Cù Huy Hà Vũ đã bị giám thị ở trại giam K5, Thanh Hóa “đối xử tai ác, bất chấp pháp luật”, và vì “quá uất ức” ông đã quyết định tuyệt thực kéo dài, mà theo ông “đã 18 ngày thì rất nguy kịch, cách cái chết không còn xa mấy”. Ông so sánh trường hợp của ông trong quá khứ, lúc ở tù cùng các bạn cũng đã tuyệt thực khi bị thực dân Pháp giam ở Kontum, “sau 7 ngày thì Công sứ Trung Kỳ điện cho Công sứ Kontum đáp ứng những yêu sách” của ông và các bạn tù.

Tướng Vĩnh cũng cảnh báo chế độ rằng nếu không giải quyết, Ts. Cù Huy Hà Vũ thiệt mạng vì tuyệt thực thì điều này sẽ ảnh hưởng rất xấu cho uy tín của Việt Nam trước dư luận quốc tế.

 

Ngày càng nhiều người Việt cùng tuyệt thực để ủng hộ Ts. Cù Huy Hà Vũ.

1Cuộc tuyệt thực của Ts. Cù Huy Hà Vũ đang sắp bước qua tuần lễ thứ tư trong khi khắp nơi trong ngoài nước đang có rất nhiều người cùng đồng cảm tuyệt thực ủng hộ ông.

Sau Bs. Phạm Hồng Sơn, cô Phạm Thanh Nghiên, tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm, Ts. Nguyễn Quốc Quân… cùng nhiều blogger khác đã thực hiện tuyệt thực trong những ngày qua,  tại hải ngoại nhiều cuộc tuyệt thực tương tự đã đang diễn ra tại nhiều nơi có đông người Việt cư ngụ vào các ngày cuối tuần này.

Cuộc tuyệt thực trước Lãnh sự quán CSVN tại San Francisco đã diễn ra hôm 14-6 với sự tham dự của cựu tù nhân Đỗ Thành Công cùng thẩm phán Pham Quang Tuệ và hai nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, Tưởng Năng Tiến. Tại Houston, trước Lãnh sự quán CSVN cũng đã có một cuộc tuyệt thực tập thể kéo dài 3 ngày để ủng hộ cho Ts. Cù Huy Hà Vũ trong tù. Cùng lúc, các nơi khác như tại Nam California, Hoa Kỳ; tại Nam Úc.. cũng đang có những cuộc tuyệt thực tập thể cùng mục đích đồng cảm với Ts. Cù Huy Hà Vũ đang quyết tâm đấu tranh trong nhà tù ở trại giam số 5, Thanh Hóa.

Trong khi đó, tin từ Hà Nội cho biết công an sau nhiều lần từ chối đã phải chấp nhận cho Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà gặp Ts. Cù Huy Hà Vũ vào ngày thứ Bảy 15-6 này.

Theo giấy tờ được cấp, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà đến gặp với tư cách luật sư giúp ông Cù Huy Hà Vũ làm thủ tục đề nghị ra kháng nghị giám đốc thẩm. Được biết, cả hai văn phòng luật sư đại diện cho ông Cù Huy Hà Vũ nộp đơn nhưng chỉ văn phòng luật sư Nguyễn Thị Dương Hà được công an cho phép gặp, trong lúc đơn của văn phòng luật sư Trần Vũ Hải bị trả lại.

 

Tập đoàn Cao su Việt Nam chối buộc cướp đất ở nước láng giềng

Một tháng sau khi Global Witness, một tổ chức vận động bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, lên tiếng tố cáo 2 công ty Việt Nam chiếm đất phá rừng ở Lào và Campuchia để lập đồn điền trồng cao su, Tập đoàn Công Nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) hôm 13-6 đã chính thức ra thông cáo phủ nhận những cáo buộc của tổ chức Global Witness về những hoạt động của này tại hai nước láng giềng.

Theo tập đoàn Công Nghiệp Cao su Việt Nam, những cáo buộc của Global Witness là “không thuyết phục vì những hoạt động của tập đoàn tại Lào và Campuchia đều nằm trong khuôn khổ các chương trình hợp tác về kinh tế giữa Việt Nam và hai nước nói trên”, và khẳng định “những hoạt động đầu tư lấy đất trồng cao su là hợp lệ.”

Trước đó hồi tháng 5 vừa qua, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, một công ty cùng bị  tố cáo, đã tổ chức họp báo phủ nhận toàn bộ những cáo buộc của Global Witness, và cho rằng Global Witness “không cung cấp và chia sẻ bằng chứng về những cáo buộc”.

Trong thông cáo đáp lại sau đó hôm 20/5, Global Witness nói họ kiên định với những tuyên bố và bằng chứng nêu ra trong bản báo cáo, đồng thời cho biết đã gặp gỡ đại diện của Hoàng Anh Gia Lai tại Pleiku vào ngày 22 tháng 8 năm 2012 để trưng ra bằng chứng và đề xuất những biện pháp mà công ty nên thực hiện để khắc phục những vấn đề.

Đặc biệt là truyền thông nhà nước  gần đây đã tìm cách khoả lấp việc này, đồng loạt công kích bản báo cáo với những dẩn chứng cho là những hình ảnh mà Global Witness đưa ra là “từ thời Khmer Đỏ” và “ngụy tạo nhân chứng.”

Tưởng nên biết, Global Witness là một tổ chức phi chính phủ đấu tranh chống lại những vụ xung đột, tham nhũng cũng như vi phạm nhân quyền liên quan đến tài nguyên thiên nhiên.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here