Việt Nam đột ngột tăng giá xăng

- Quảng Cáo -

Việt Nam đột ngột tăng giá xăng

Xang1Tin từ trong nước thì từ tối ngày 14/06, giá xăng ở Việt Nam đột ngột tăng thêm 420 đồng, tương đương 2.1 cent một lít sau vài tháng sụt giảm. Như vậy, giá xăng mới được điều chỉnh là 24,250 đồng, tương đương 1.21 đôla một lít, xấp xỉ giá tăng kỷ lục hồi cuối Tháng Ba, 2013 vừa qua là 24,550 đồng, tương đương 1.22 đôla một lít. Theo báo Pháp Luật & Xã Hội, thông báo tăng giá xăng dầu kể trên của Liên Bộ Tài Chính và Công Thương Cộng Sản Việt Nam là một quyết định đột ngột, khiến dư luận bất ngờ. Cả hai bộ này giải thích nguyên nhân tăng giá xăng là vì giá dầu thành phẩm trên thế giới đã tăng từ giữa tháng 5/2013.

Trong khi đó, một trong những sự kiện nóng hổi liên quan đến ngành xăng dầu là việc xác định trách nhiệm vụ cháy cây xăng lớn nhất lịch sử Hà Nội thời bình xảy ra hôm 5 Tháng Sáu vừa qua. Vụ cháy này làm 11 người bị phỏng, gây thiệt hại khoảng 8 tỉ đồng, tương đương 400,000 đôla. Theo báo Pháp Luật & Xã Hội, sáng ngày 14 Tháng Sáu, Sở Công Thương Hà Nội khẳng định rằng trạm xăng 2B Trần Hưng Ðạo không được đưa vào quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu của thành phố này.

Trước đó gần hai năm, theo ông Nguyễn Văn Ðồng, Sở Công Thương đã đề nghị dời trạm xăng này, cùng với 9 trạm khác, ra khỏi địa điểm hiện thời. Tuy nhiên, không hiểu dựa vào thế lực nào, trạm xăng số 2B vẫn tiếp tục hoạt động và để xảy ra tai họa khủng khiếp. Ông Nguyễn Văn Ðồng cũng hứa hẹn sẽ tổng kiểm soát các trạm xăng dầu ở Hà Nội, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm qui định kinh doanh, vi phạm qui định an toàn, cháy nổ…

- Quảng Cáo -

 

 

CPJ báo động về vụ Hà Nội bắt giữ blogger Phạm Viết Đào

Trong một thông báo ngày 14/06/2013, Ủy ban Bảo vệ Nhà báo CPJ, đã lên tiếng quan ngại về vụ công an Hà Nội đã cho bắt giữ blogger Phạm Viết Đào hôm 13/06, với cáo buộc có hành động chống nhà nước. CPJ đặc biệt lo ngại trước tình hình ông Phạm Viết Đào bị bắt giữ chỉ ít lâu sau khi ông Trương Duy Nhất, một blogger khác, cũng bị câu lưu và cầm tù với những cáo buộc tương tự cuối tháng Năm.

Theo ông Joel Simon, Giám đốc Điều hành của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo thì “Việc bắt giữ một blogger thứ hai trong vòng một tháng cho thấy chiến dịch đàn áp bất đồng chính kiến tăng cường độ tại Việt Nam… Trong bối cảnh Internet là một cánh cửa mở cho bất đồng chính kiến ở Việt Nam, không gian hạn hẹp này lại đang nhanh chóng bị khép lại”.

Ủy ban CPJ nhắc lại rằng ông Phạm Viết Đào đã viết blog phê phán quan chức và chính sách của chính phủ. Ông còn viết về các vấn đề chính trị nhạy cảm như tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. Ông đã bị cáo buộc vi phạm điều 258 của bộ luật Hình sự Việt Nam quy định tội “lợi dụng tự do dân chủ”. Nếu bị kết tội, ông Đào có thể bị đến bảy năm tù.

CPJ nhắc lại rằng, trong năm qua, Việt Nam đã tăng cường kiểm soát các phương tiện truyền thông cũ và mới, thông qua một chiến dịch kiểm duyệt, giám sát, và bỏ tù. Nghiên cứu của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo cho thấy rằng trong nhiều năm qua, năm nào Việt Nam cũng đẩy mạnh hơn nữa chiến dịch đàn áp nhắm vào nhà báo có quan điểm phê phán, chú mục vào những người làm việc trực tuyến. Trong năm 2012, trừ một người, còn tất cả các nhà báo bị cầm tù đều là người viết blog hay cho đăng bài trên các trang mạng.

 

 

 

 

Nhà cầm quyền khủng bố gia đình Đinh Nguyên Kha và bắt anh Đinh Nhật Uy

Vào trưa ngày 15-6-2013, nhà cầm quyền đã cho công an bất thần đến khám xét nhà gia đình cha mẹ sinh viên Đinh Nguyên Kha ở Long An và đọc lệnh bắt giam anh Đinh Nhật Uy.

Anh Đinh Nhật Uy, anh của sinh viên Đinh Nguyên Kha cùng bị bắt chung với sinh viên Nguyễn Phương Uyên  hồi tháng 10 năm ngoái,  từng bị phải làm việc với cơ quan an ninh nhiều ngày sau khi hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha bị bắt hồi tháng 10 năm ngoái. Trong phiên xử sơ thẩm hồi tháng qua, hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha về ghép cho tội danh “tuyên truyền chống Nhà Nước XHCNVN”, với bản án nặng nề là 8 năm cho Đinh Nguyên Kha và 6 năm cho Nguyễn Phương Uyên. Cả hai trước tòa đã khẳng khái phủ nhận tội danh này của nhà cầm quyền, và khẳng định những việc làm của mình  là vì yêu nước, chống lại Trung quốc xâm lược.

Từ khi em mình là Đinh Nguyên Kha bị bắt giữ hồi tháng 10 năm ngoái, anh Đinh Nhật Uy và gia đình liên tục bị CA sách nhiễu. Công ty riêng của anh cũng bị công an khám xét, tịch thu tài sản một cách tùy tiện nói là để phục vụ điều tra.

Tin cho biết anh Đinh Nhật Uy bị bắt tạm giam ba tháng, với tội danh cáo buộc là “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước theo điều 258 bộ luật hình sự” mà những ngày gần đây nhà cầm quyền thường dùng để bắt các blogger.

Trước một ngày, hôm 14- 6, anh cùng gia đình và một số bạn hữu có đến trại giam Long An để thăm hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha. Nhưng anh và mẹ là bà Nguyện Thị Kim Liên không được công an cho gặp Đinh Nguyên Kha. Chỉ có gia đình Nguyễn Phương Uyên là được gặp con.

Nay thì công an lại ra tay bắt anh gây khó khăn thêm cho gia đình, có thể đây là hành vi khủng bố gia đình chỉ vì tinh thần bất khuất của của em Đinh Nguyên Kha đã và đang được mọi người ngưỡng phục.

 

 

Triệu Con Tim – Một Tiếng Nói kêu gọi Đồng Hành cùng TS. Cù Huy Hà Vũ

Trong thông cáo đề ngày 14/06 được phổ biến trên các trang mạng của SBTN đã thay mặt phong trào Triệu Con Tim – Một Tiếng Nói kêu gọi đồng bào khắp nơi trên thế giới cùng nhau tuyệt thực, cùng nhau đồng hành với TS Cù Huy Hà Vũ trong những ngày tháng đầy cam go này.

Phong trào Triệu Con Tim – Một Tiếng Nói hy vọng qua sự đồng hành cùng tuyệt thực của đồng bào ở khắp mọi nơi, chúng ta có thể hướng sự quan tâm của công luận vào cuộc đấu tranh của TS Cù Huy Hà Vũ và cho thấy tinh thần đoàn kết của đồng bào trong và ngoài nước. Đồng thời cũng nói lên thông điệp “Không một nhà đấu tranh dân chủ nào bị bỏ quên, dù đang ở trong tù”.

Trang Facebook Triệu Con Tim (www.facebook.com/TrieuConTimMotTiengNoi) sẽ thường xuyên có những hình ảnh cập nhật trực tiếp về những cuộc tuyệt thực khắp nơi của các hội đoàn cũng như cá nhân.

Xin nhắc lại, vào ngày 27/5/13 TS Cù Huy Hà Vũ, người đang thụ án 7 năm tù giam trong trại 5 Thanh Hoá đã quyết định tuyệt thực để phản đối những hành vi ngược đãi của quản giáo trại giam và sự im lặng thờ ơ của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam trước những đơn thư khiếu nại của ông.

Để hỗ trợ TS Cù Huy Hà Vũ, nhiều nhà đấu tranh dân chủ trong nước cũng như ngoài nước đã lên tiếng đồng hành, cùng tuyệt thực để hỗ trợ và chia sẻ với TS Vũ những thử thách mà ông đang gánh chịu trong tù. Danh sách người hỗ trợ ngày một đông, bắt đầu là BS Phạm Hồng Sơn, TS Nguyễn Quốc Quân, chị Phạm Thanh Nghiên, Tu sĩ PGHH Võ Văn Thanh Liêm… Tiếp đến ngày 14/6/ Kỹ Sư Đỗ Thành Công cùng cựu Thẩm phán Phan Quang Tuệ, nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, nhà văn Tưởng Năng Tiến quyết định tuyệt thực trước lãnh sự quán CSVN ở San Francisco. Cùng ngày tại Little Sài Gòn thuộc thành phố Westminster, California, trước Phước Lộc Thọ, một cuộc tuyệt thực sẽ diễn ra lúc 7 giờ tối gồm hàng chục đồng bào Việt Nam đủ mọi thành phần. Trên trang mạng xã hội facebook, một số blogger trong và ngoài nước như Aduku Adk (Nguyễn Văn Dũng), Kim Ngoc Huynh, VnLpd… cũng đã nhập cuộc. Các cuộc tuyệt thực khác cũng diễn ra tại Nam Úc, trước lãnh sự quán CSVN ởHouston (Texas), v.v….

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here