Tản Mạn Xuân Quan

- Quảng Cáo -

Xuân Quan là một xã thuộc huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên, nổi danh về việc chính quyền, ngày 24/4/2012 cưỡng chế thu hồi đất để giao cho công ty CP ĐT và PT Việt Hưng (Vihajico) thực hiện dự án Ecopark. Có liên quan đến Nguyễn Thanh Phượng, con gái TT Nguyễn Tấn Dũng.

Việc thu hồi đất để thực hiện dự án kinh tế là bình thường, cái không bình thường là dự án đó nhằm mục đích kinh doanh hay xã hội, việc đền bù khi thu hồi đất theo cơ chế như nào và thủ tục tiến hành ra sao?

Theo người dân Xuân Quan ông Lê Văn Dũng cho biết: Nếu thu hồi đất để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, hoặc lợi ích cộng đồng, người dân sẽ chấp hành theo chính sách chung. Còn thu hồi đất để giao cho một công ty cổ phần, nhằm mục đích thương mại, thì việc đền bù phải sát với giá thị trường. Không thể vì mục đích lợi nhuận của một số cổ đông của công ty, mà đẩy người dân vào bước đường cùng để bức tử (Đ 100 LHS).

ecoparkKinh doanh là việc của công ty, nếu đủ năng lực tài chính và thỏa thuận được với người dân. Với mức đền bù ban đầu do công ty đưa ra là: 19.800.000đ năm 2005, sau đó năm 2011 được nâng lên 54.000.000đ trên một sào 360m2 = 150.000đ/m2.

- Quảng Cáo -

Khi sự việc chưa có sự đồng thuận của cả hai bên, chính quyền đã dùng sức mạnh cưỡng chế, để giao đất cho CT Việt Hưng. Vì vậy người dân phải chống lại là đương nhiên. Bởi vì đó là hành vi “Phòng vệ chính đáng” (Điều 15 LHS). Để giữ đất, nguồn sống của người dân đồng thời cũng là quyền con người.

Ecopark là một dự án lớn thu hút một lượng tiền khổng lồ, nên dễ gây ra tham nhũng tiêu cực. Dường như đã có sự móc nối giữa quan chức nhà nước với doanh nhân, để cùng ăn chia trên diện tích đất đã cướp được. Thực chất 150 xuất đất ngoại giao với giá 5.000.000đ / m2 (ngày 4/3/2008), là khoản hối lộ cho những quan chức có liên quan.

Nắng chói chang, nóng rát người, đường về Xuân Quan bụi bẩn, còn ngổn ngang bùn đất, bởi đường đang thi công. Người nông dân với bàn tay chai sần do quen lam lũ, làn da cháy nắng đen nhẻm đang thu hoạch vụ lúa chiêm xuân. Mệt mỏi nhưng mà vui vì vẫn giữ được đất nên dân mới có đường sinh sống.

Theo trưởng thôn 1, ông Phạm Phú Trù: Trên DT khoảng 8 mẫu còn lại sau cưỡng chế, sẽ cho năng xuất khoảng trên 25 tấn thóc. Mọi người thống nhất để lại làm vốn, tái sản xuất vụ sau như: Mua sắm thêm vật tư nông cụ, sửa chữa máy móc thiết bị, hệ thống thủy nông, đường điện .. trước đây đã bị phá hủy.

Trong thôn, nhiều ngôi nhà mới khang trang đang được xây dựng, ngô lúa phơi đầy trên sân, báo hiệu đời sống người dân đang dần tốt lên. Bên cạnh đó, một số hộ dân đã nhận tiền đền bù, lại đang rơi vào hoàn cảnh khốn đốn, do không còn đất sản xuất. Số tiền trong tay đang cạn dần theo năm tháng, không hiểu rồi đây họ sẽ sống ra sao?

Ngay giữa thủ đô Hà nội và nhiều nơi khác, biết bao dự án “Treo”, đất để hoang hóa, cỏ mọc um tùm, đã gây nên sự lãng phí, thất thoát tiền thuế của nhà nước và dân thì không có đất để sản xuất.

Dân Xuân Quan vẫn đang tiếp tục k12042510hiếu tố, yêu cầu các cấp chính quyền, có chủ chương rõ ràng để người dân ổn định cuộc sống. Cuộc đấu tranh để bảo vệ quyền con người còn nhiều khó khăn, nguy hiểm. Bài học ở đây là sự đoàn kết thống nhất.

Xuân Quan là hình ảnh thu nhỏ, phản ánh thực trạng trên cả nước. Ở đó doanh nghiệp và tội phạm cấu kết với chính quyền, cướp đoạt tài sản hợp pháp của công dân. Mà vụ tham nhũng của CN UB tư pháp của quốc hội, UV BCĐ TW về phòng chống tham nhũng Nguyễn Văn Hiện. Nguyên UV TW Đảng, chánh án tòa án NDTC. Trong vụ án oan sai “Đòi lại đất đã giao cho người khác sử dụng” tại phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội. Là một ví dụ điển hình.

Ở Việt Nam từ lâu đã xuất hiện tầng lớp dân oan. Họ là nạn nhân của hành vi tham nhũng do Đảng viên là quan chức nhà nước gây ra. Những người dân oan đi khiếu tố theo luật định, lại bị những người nhân danh nhà nước, thi hành công vụ để hành hung ngăn cản.

Vậy sự lãnh đạo của Đảng, sự thực thi pháp luật của chính quyền ở đâu? Chẳng nhẽ quyền con người không có giá trị trong nhà nước pháp quyền XHCN này sao?

Cuộc sống có quy luật của nó, những gì trái với quy luật sẽ bị đào thải đó là điều chắc chắn.

 

 Nguyễn Anh Dũng

Nhà giáo-Cựu chiến binh

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here