Cộng đồng Mạng với các sự kiện nỗi bật trong 2 tuần qua

- Quảng Cáo -

Thanh Nhàn: Thưa quí thính giả, trong chương trình hôm nay, chúng ta sẽ đi qua 4 sự kiện được cộng đồng mạng bàn đến nhiều nhất, đó là việc cộng 2 điểm thi đại học cho bà mẹ VN anh hùng, thứ nhì là việc mạng lưới blogger VN ra tuyên bố chung, kế đến là việc anh Điếu Cày tuyệt thực  và cuối cùng là về chuyến đi Hoa Kỳ của ông Trương Tấn Sang vào tuần tới. Xin mời quí thính giả cùng theo dõi sau đây.

MẸ VIỆT NAM ANH HÙNG

Nguyễn Văn: Ngày 4/7, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư 24 về việc sửa đổi, bổ sung đối tượng ưu tiên  để cộng 2 điểm khi thi vào đại học cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; những người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945. Ngay sau đó, dư luận đã mạnh mẽ chỉ trích về quyết định thiếu thực tế này vì nếu tính tuổi thì các bà Mẹ Việt Nam anh hùng hiện nay đều đã ở vào tuổi “gần đất xa trời”.

Tuy thế, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cũng cố biện minh cho quyết định này, cho rằng: “Việc cập nhật các đối tượng ưu tiên này là thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tinh thần trách nhiệm của xã hội đối với những người có công với nước”. Sự biện minh này lại lòi ra thêm một yếu kém nữa là bộ GD-ĐT vì đã áp dụng một cách máy móc không cần nó có hợp lý hay không và ông Bùi Văn Ga đã bị chỉ trích nặng nề về kiến thức, khả năng lãnh đạo của ông.

- Quảng Cáo -

Facebooker Duytan Vu phát biểu: “Mấy thằg này khùng rùj. Làm mình tính năn nỉ bà cố nộj mình đi thj đại học”!

Thanh Nhàn: Cũng may là cuối cùng thì họ cũng thấy ra được sự ngu xuẩn của mình nên chỉ 12 ngày sau thì Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã phải ban hành thông tư bãi bỏ ưu tiên này.

Facebooker Lạc Việt cho rằng: “Bỏ cũng chắng sao, cụ chẳng cần đến Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận mà cũng chẳng màng đến Thứ trưởng Giáo dục Bùi Văn Ga đang chơi trò gì với cụ. Cho cụ vài lá trầu chắc cụ vui hơn!”

Trên blog Dân Làm Báo, một người tên là Nặc danh22 đã viết như sau: “Nếu có ưu ái Mẹ Anh Hùng thì hàng tháng cứ thêm cho mẹ 02 kg gạo đến hết đời, còn tốt hơn là cho 02 điểm! Điểm là chuẩn mực chân lý khoa học, vậy mà Các ÔNG lại tự quyền “thêm thêm, bớt bớt” – vậy còn gì là cái BỘ HỌC!”

Nguyễn Văn: Vừa qua là dư luận từ công chúng bên ngoài, bây giờ, chúng ta hãy nghe một vài người làm trong ngành giáo dục nhận định về quyết định này của bộ GD-ĐT:

Trên blog Dân Làm Báo, một nick tên là Giáo sắp hưu06 đã phát biểu: “Là một người có 36 năm trong ngành Giáo dục, tôi vô cùng thất vọng và xấu hổ khi phải chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo của những người như vậy. Không biết đến bao giờ ngành Giáo dục Việt Nam mới được như…ngày xưa!!!”

Và bạn có nick là Nặc danh thì cho rằng: “Thi cử để tuyển chọn người có năng lực để đào tạo cán bộ phục vụ đất nước thì chỉ cần dựa vào khả năng là đủ,còn vấn đề đải ngộ người có công trạng thuộc về đạo lý thì hành xử cách khác. Không thể hể có công là ưu tiên tuyển chọn để đào tạo thành bác sĩ, kỷ sư, nhà giáo dục…để gây tai hại cho các thế hệ tương lai…như hệ quả nhãn tiền ngày nay.”

TUYÊN BỐ CỦA MẠNG LƯỚI BLOGGER VIỆT NAM

Thanh Nhàn: Nếu quí thính giả còn nhớ thì vào đầu tháng 5 đã có nhiều buổi dã ngoại đã được tổ chức bởi một số blogger nổi tiếng ở trong nước để quảng bá các tài liệu nhân quyền đến cho các giới trẻ, học sinh, sinh viên. Các buổi làm việc này đã bị nhà nước gây khó dễ kể cả hành hung như trường hợp của blogger Nguyễn Hoàng Vi và Vũ Quốc Anh, nhưng kể từ đó, các blogger vẫn tiếp tục in ấn và phân phối công khai các tài liệu về Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền. Và vào ngày 18 tháng 7 vừa qua, một bản tuyên bố chung được ký bởi 65 bloggers đã được tung lên mạng và ngay sau đó đã được hưởng ứng mạnh mẽ mà chúng ta có thể thấy qua các ủng hộ viên với avatar có dấu hiệu của điều luật 258 bị gạch chéo.

Nguyễn Văn: Nội dung của bản tuyên bố này cho rằng: “Là một ứng cử viên vào HĐNQ nhiệm kỳ 2014-2016, Việt Nam phải chứng minh các cam kết của mình nhằm hợp tác với HĐNQ và duy trì “những chuẩn mực cao nhất trong việc xúc tiến và bảo vệ nhân quyền”.

Và đây là những điểm mà các blogger dự trù sẽ thực hiện:

– phổ biến bản Tuyên ngôn nhân quyền và tổ chức các diễn đàn công khai để thảo luận về nhân quyền

– giám sát và báo cáo về nhân quyền ở Việt Nam

Thanh Nhàn: Bản thông báo chung này được khởi đầu bằng 65 chữ ký của các blogger trong và ngoài nước, và hiện còn đang tiếp tục thâu nhận chữ ký. Một hình thức góp chữ ký cũng khá ngoạn mục là các blogger viết tay và ký trên giấy rồi chụp hình bỏ lên mạng như là bằng chứng cho sự ủng hộ của mình. Tuy nhiên, quí thính giả nếu không có điều kiện đưa hình chụp chữ ký lên mạng, vẫn có thể gửi thư về địa chỉ: tuyenbo258@gmail.com để được ghi tên vào danh sách.

BLOGGER ĐIẾU CẦY NGUYỄN VĂN HẢI

Nguyễn Văn: Ngày 16 tháng 7, chị Dương Thị Tân và con trai đã lặn lội gần hai ngàn cây số để đến thăm anh Điếu Cầy nhưng đã không được cho gặp và phải ra về, vào ngày 20/07/2013 hai mẹ con chị đã phải lặn lội ra Nghệ An một lần nữa, lần này thì chị Dương Thị Tân vẫn không được gặp mà chỉ có con trai là em Nguyễn Trí Dũng được gặp cha trong vỏn vẹn trong vòng 3 phút mà thôi.

Được biết tình trạng sức khỏe của anh Điếu Cày sau gần 1 tháng tuyệt thực vô cùng suy kiệt, công an trại đã phải dìu ông đi, ông nói rất yếu, tuy nhiên vẫn khẳng định với con anh là: “bố tuyệt thực vì một cái quyết định biệt giam ba tháng. Lý do là không ký vào bản nhận tội mà họ đưa cho.”

Và trước khi đứng lên ông nói rõ với con ông là “bố sẽ vẫn thực hiện việc tuyệt thực này cho đến khi có phản hồi chính thức từ Viện Kiểm sát tỉnh Nghệ An. Nếu họ không đáp ứng, bố sẵn sàng chết chứ không thay đổi quyết định.”

Tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với đài Á Châu Tự Do bà Dương thị Tân đã nói “Trong ngày hôm nay tôi sẽ có kêu cứu khẩn cấp gửi đến mọi người, các cơ quan ngoại giao, các cơ quan nhân quyền, trong nước. Nói chung, tôi sẽ gửi đến anh em, bạn bè những thông tin mới nhất và lời kêu cứu để mọi người cùng với gia đình tôi đấu tranh vì mạng sống của ông Hải”.

Thanh Nhàn: Nhiều blogger đã gửi những lời cảm kích trước hành động can cường của anh Điếu Cầy lên tường của họ, hay bằng nhiều cách khác như nhóm NO-U FC trong buổi tập luyện chiều CN 21/7/2013, các anh đã cầm những tấm bảng lớn ghi các dòng chữ: “Chúng tôi luôn ở bên anh, Điếu Cầy ơi.”

Trong khi đó thì bạn Huan C. Nguyen có ý kiến khác hơn như sau’ “Mọi người có vẻ bình thản trước vụ việc bác Điếu Cày tuyệt thực, khác với làn sóng tuyệt thực ủng hộ bác Cù Huy Hà Vũ. Chúng ta cần phải làm một điều gì đó, để bảo vệ công lý, để bảo vệ những con người dũng cảm như bác Điếu Cày!

Còn facebooker Bui Thị Minh Hang thì cũng cùng ý nghĩ như bạn Huân: “Không ai có thể làm lung lạc tinh thần người anh bất khuất này. Chúng ta hãy cùng suy nghĩ xem thế hệ đàn em chúng ta sẽ HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO nếu nhà cầm quyền này để anh Điếu Cày xảy ra chuyện gì xấu hơn ….

CHUYẾN ĐI MỸ CỦA TRƯƠNG TẤN SANG

Nguyễn Văn: Từ mấy tuần nay, cộng đồng mạng đã nóng lên vì vụ Trương Tấn Sang sẽ qua Mỹ để gặp tổng thống Obama vào ngày 25 tháng 7 này. Họ bàn luận về những trao đổi mà ông Sang sẽ mang qua cho Toà Bạch Ốc và những gì ông Ta sẽ mang về được cho Việt Nam. Ngoài ra, cộng đồng mạng cũng phổ biến những tin tức về các cuộc biểu tình của cộng đồng hải ngoại ở nhiều nơi để phản đối nhà nước Việt Nam trong vấn đề vi phạm nhân quyền và bắt bớ những người bất đồng chính kiến. Cuộc biểu tình ở Washington DC sẽ là cuộc biểu tình lớn được sự tham dự của đồng bào ở các vùng phụ cận kéo về, kể cả những nơi xa nhu Boston, Atlanta, Toronto,…

Thanh Nhàn: trên blog của Chú Tễu, bạn Nguyên Tâm20 đã viết như sau: “Sao đợt này không có việc thả vài nhà đấu tranh ra làm quà trước khi thăm Mỹ nhỉ? Dân Việt nam bao năm là Con Tin để đánh bóng mặt cho chính quyền, thái độ lập lờ Trăm Mặt của chính quyền này ai cũng biết rồi, sang bên ấy làm cái gì? Tốn tiền thuế của Dân, lại mất thời gian của bà con mình ở Mỹ phải xuống đường biểu tình chửi rủa, mất thời gian của TT Obama gượng gạo phải tiếp xã giao. Mệt mỏi với mấy trò hề này quá!”

Cũng trên bog Chú Tễu một bạn Nặc danh khác đã viết: “Tổng thống Myannmar Thein Sein sau mỗi lần công du các nước Phương Tây đều mang về cho đất nước mình, dân tộc mình một món quà hết sức có ý nghĩa. Đó là sự cải cách nền dân chủ mạnh mẽ hơn, cải thiện nhân quyền thiết thực và cụ thể hơn. Gần đây, sau khi thăm Anh, ông đã tuyên bố cuối năm nay sẽ thả hết tù chính trị. Điều quan trọng nữa là ông đang đưa đất nước thoát khỏi vòng tay đầy nguy hiểm của Tầu. Còn ông CTN của chúng ta? Sau khi thăm Tầu cộng, ông tiếp tục khênh về “16 chữ”, “4 tốt”. Lần này thăm Hoa Kỳ, liệu ông có dám tuyên bố sẽ thả hết những người yêu nước bị bắt, trong đó có TS Cù Huy Hà Vũ, blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, LS Lê Quốc Quân, các cháu Phương Uyên, Nguyên Kha v.v…? Hãy đợi xem ông mang gì về.”

Nguyễn Văn: Cũng nhân dịp ông Trương Tấn Sang sắp qua Hoa Kỳ, ngay từ những ngày đầu, đài SBTN đã phát động chiến dịch ký tên gửi trực tiếp đến tổng thống Obama nguyện vọng của người Việt kêu gọi ông đặt vấn đề nhân quyền với VN và áp lực thả các tù nhân lương tâm mà những trường hợp điển hình mới đây nhất như các vụ 14 TNCG, TS Cù Huy Hà Vũ, LS Lê Quốc Quân, Phương Uyên, Nguyên Kha, Điếu Cầy…

Theo báo cáo của Facebook Triệu Con Tim thì : Nội trong vòng 48 giờ đầu tiên đã có 3,384 lá thư từ khắp nơi được trực tiếp gửi đến TT Obama qua trang www.democracyforvietnam.net

Thanh Nhàn: Và chắc chắn con số này sẽ tăng nhanh trong vài ngày sắp tới, khi mà ngày ông Trương Tấn Sang đến Hoa Kỳ gần kề, tức chì còn 2 ngày nữa thôi kể từ hôm nay, chúng tôi kêu gọi quí thính giả trong và ngoài nước cùng chúng tôi gửi thư trực tiếp đến địa chỉ vừa nêu để đòi hỏi tự do cho những tù nhân lương tâm tại Việt Nam, nhất là tình trạng của anh Điếu Cầy hiện nay rất cần đến sự lên tiếng của chúng ta.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here