Sự kiện Nguyễn Thanh Sơn – Điếu Cầy ngừng tuyệt thực – Tuyên bố 258

- Quảng Cáo -

Thanh Nhàn: Trong chương trình hôm nay, chúng tôi sẽ dành thời gian cho 3 sự kiện được cộng đồng mạng quan tâm nhiều nhất, đó là sự phẩn nộ của cộng đồng mạng chung quanh lời tuyên bố của ông thứ trưởng bộ ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn về chuyến đi Hoa Kỳ của ông Trương Tấn Sang, kế đến là tin vui anh Điếu Cầy ngưng tuyệt thực và sau cùng là nổ lực của các blogger qua bản tuyên bố 258. Xin mời quí thính giả cùng theo dõi sau đây.

nguyenthanhsonPhạm Lộc: Vào ngày 26 tháng 7, trên một youtube của một kênh truyền hình thân nhà nước ở hải ngoại, Thứ trưởng Ngoại Giao Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn đã nhận định về chuyến đi Hoa Kỳ của Chủ tịch Nhà nước Việt Nam Trương Tấn Sang. Trong bài phát biểu ông đã có những lời mạ lỵ cộng đồng người Việt hải ngoại khiến dư luận mạng nổi giận và đã phang cho ông những lời trách mắng không thương tiếc.

Theo ông Sơn thì những người chống lại chuyến thăm của Chủ tịch Trương Tấn Sang mới đây tới Mỹ là vì họ còn cố tình giữ trong lòng mình một cái chút hận thù cuối cùng.  Ông ta cho là có những người chỉ vì đồng tiền, có những người chỉ vì nhu cầu cuộc sống, có những người chỉ vì có một chút thu nhập thêm mà tham gia những hoạt động chống đối nhà nước và như thế, họ đã làm cản con đường hội nhập của Việt Nam và cản quá trình phát triển Mỹ – Việt.

Thanh Nhàn: Và sau đây là trích dẫn những comment giận dữ của cộng đồng mạng về những lời tuyên bố thiếu hiểu biết trên, mời quí thính giả theo dõi:

- Quảng Cáo -

trước tiên là bạn: Kimmie Thien Tran Nói chiện ngu như côn trùng á!!! Nếu đi biểu tình mà được trả tiền thì hôm ấy đông gấp ngàn lần số người có mặt!!! Đúng là thủ đoạn của vc hay xài: mướn côn đồ đánh đập dân rồi trả tiền nà, thành ra suy bụng hắn ta ra bụng thiên hạ nè…..

còn ý kiến của bạn Hung Le Ngoc thì là: Đã là một thứ trưởng mà ăn nói giống như một người bán cá, không học thức. Tôi nghi rằng những người bán cá còn biết suy nghĩ trước khi nói! Một người bị mất bao công sức, cả tiền bạc, nhưng họ vẫn đi. Vì họ nghĩ đến Dân Tộc, Đất Nước.. chứ không phải như lũ CS vì lợi ích cá nhân mà ám hại những người yêu nước….

và bạn có cái tên là Việt Gian CS thì nhận định như sau: “Khổng Tử nói, người ta có 3 loại: loại 1 không học cũng biết, loại 2 cần phải học mới biết, loại 3 dù có học cũng không biết. Thứ Trưởng Nguyễn Thanh Sơn, thuộc loại 3, rất cân xứng khuôn mặt phì nộn của ông, nên lời nói theo đó cũng phải ngu độn.”

Điếu Cầy

DieuCay_NeuPhạm Lộc: Vào ngày 2/8/ cộng đồng mạng đã hân hoan đón nhận được tin anh Điếu Cầy ngừng tuyệt thực, chấm dứt một chuỗi dài những ngày đấu tranh mệt mõi của chị Tân và em Dũng cũng như những lo âu của bạn bè và những người đấu tranh cho tính mạng của anh trong giai đoạn tuyệt thực kéo dài 35 ngày. Theo  con trai blogger Điếu Cày là Nguyễn Trí Dũng trong buổi thăm gặp kéo dài 5 phút thì anh Điếu Cày cho biết anh đã ngưng tuyệt thực vào hôm 27/7/2013 sau khi đại diện VKS Nghệ An buộc phải đến trại giam để giải quyết đơn tố cáo theo yêu cầu. Như vậy, tính từ ngày bắt đầu tuyệt thực vào hôm 22/6/2013 cho đến ngày kết thúc vào hôm 27/7/2013, Điếu Cày đã tuyệt thực tổng cộng được 35 ngày.

Vợ cũ blogger Điếu Cày là chị Dương Thị Tân cho biết: Vào hôm 27/7 vừa qua, chính cục trưởng cục 4 thuộc Viện kiểm sát Nghệ An đã phải trực tiếp vào trại giam để giải quyết đơn tố cáo của Điếu Cày. Được biết, viên cục trưởng này tên Nga, trước đó ông này đã nhiều lần trốn tránh hai mẹ con chị Dương Thị Tân khi đến VKS Nghệ An khiếu nại.

Thanh Nhàn: Vào sáng ngày 2 tháng 8 trên trang FoVT, người ta thấy ghi như sau:
“VUI, VUI, VUI Được biết gia đình đã gặp được anh Điếu Cày. Sức khỏe anh rất yếu nhưng nói được và đã gửi lời cám ơn đến tất cả mọi người đã ủng hộ anh. Viện Kiểm Sát Nghệ An đã buộc phải giải quyết đơn. Anh Điếu Cày đã ăn uống trở lại. Đây là một chiến thắng cho anh Điều Cày và tất cả chúng ta.

Tuy nhiên, bạn Thanh Nghien vẫn còn lo âu về sức khỏe của anh Điếu Cầy, bạn nói: “Chúng ta đã không mất anh, nhưng sau 35 ngày tuyệt thực, sức khỏe đã (và sẽ) giảm sút nghiêm trọng. Chúng ta có lý do để lo lắng. Anh sống được sau 35 ngày ấy, là do sức mạnh của chính nghĩa mà anh phụng sự mang lại.”

Và bạn Lạc Việt: thì có một cái nhìn tích cực về sự việc tuyệt thực mà anh Điếu Cầy đã mang lại cho phong trào dân chủ, bạn nói: “Mừng quá! Một thắng lợi không những cho anh Điếu Cầy, gia đình anh mà đây là thắng lợi chung cho những người anh em khắp nơi đã cùng lên tiếng cho anh”.

Qua vụ Điếu Cầy này đảng nghĩ là đảng thắng khi kéo dài thời gian tuyệt thực của anh để thách đố sức chịu đựng của anh, để hành hạ gia đình anh và coi thường những người tranh đấu cho anh, nhưng họ đã thua, thua đậm ở chỗ họ đã nâng tầm hoạt động của phong trào dân chủ lên một bước: đó là sự chủ động trong đấu tranh, thế liên kết trong ngoài và sự đánh động dư luận quốc tế. Đảng đã “tính già, hóa non”! Quá là non. Phe ta cuối cùng đã thắng!!!”

Tuyên bố 258

Traotuyenbo 258 LHQPhạm Lộc: Theo tin đăng trên blog Mạng Lưới Blogger Việt Nam thì chiều 31/7 tại Văn phòng Cao uỷ Liên Hợp Quốc về Nhân quyền (OHCHR) tại Bangkok, Thái Lan, các blogger đại diện cho mạng lưới blogger chính trị Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi kéo dài khoảng hai giờ đồng hồ với người đại diện của OHCHR phụ trách về nhân quyền khu vực Đông Nam Á và đã trao cho người đại diện bản tuyên bố 258, được đồng ký bởi 135 bloggers. Phái đoàn đại diện gồm các blogger Nguyễn Lân Thắng, Đoan Trang, Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Thảo Chi và Nguyễn Nữ Phương Dung đến từ 3 miền đất nước.

Trong buổi gặp gỡ, blogger Nguyễn Anh Tuấn đã phát biểu như sau: “Chúng tôi đến đây, tuy khác nhau về độ tuổi, giới tính, tỉnh thành, nghề nghiệp, nhưng chúng tôi có điểm chung, là đều là những blogger muốn chống lại việc nhà nước lạm dụng pháp luật trấn áp quyền tự do của người dân”

Nội dung của bản tuyên bố là đòi xem xét lại Điều 258 của Bộ luật về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Bản tuyên bố này còn đòi hỏi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc xem xét và can thiệp vào việc tranh cử vị trí thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2014 -2016 của Việt Nam.

Thanh Nhàn: Bản tuyên bố này ngay lập tức đã được đón nhận bằng sự tích cực chia sẻ thông tin trên các cộng đồng mạng. Rất nhiều những lời khen đã được gởi tới khen tặng phái đoàn của Mạng Lưới Blogger Việt Nam đã dám làm một chuyện chưa bao giờ xãy ra.

Một bạn có tên là Hứa Công Công Tử đã bày tỏ lòng ngưỡng mộ của mình như sau: “Tôi yêu các bạn…những viên ngọc sáng của dân tộc việt nam…dám đứng lên xua tan màn đêm tăm tối …”

Tuy nhiên, là một trong 5 thành viên của phái đoàn bạn Doan Trang đã cho rằng đây chỉ là chuyện bình thường, bạn nói: “Trân trọng cảm ơn tất cả các bác, các cô chú, anh chị, các bạn đã ủng hộ các blogger chính trị Việt Nam lên tiếng. Tuy nhiên, kính mong các bác, các cô chú, anh chị, các bạn coi việc này là một việc làm bình thường của những người bình thường, không phải của anh hùng anh thư gì cả.

Thời toàn cầu hoá, Việt Nam muốn hội nhập thì phải tỏ ra là một quốc gia có trách nhiệm của thế giới, và người dân Việt Nam cũng phải là những công dân toàn cầu, có trách nhiệm với cộng đồng và với chính mình. Việc kêu gọi Nhà nước sửa đổi pháp luật và tôn trọng nhân quyền cũng chỉ hướng tới mục đích đó thôi ạ.”

Phạm Lộc: và ở một comment khác, blogger Doan Trang đã rất dõng dạc khi tuyên bố: “Xin thông báo với Bộ Công an: Chúng tôi không đùa đâu. Các vị hãy biết rằng bây giờ đã qua rồi cái thời chính quyền có thể đóng chặt cửa lại để hành hạ, đàn áp người dân thế nào tuỳ ý. Bây giờ không còn là thời Cải cách ruộng đất, Nhân văn Giai phẩm, Xét lại, cải tạo tư sản, v.v. Những gì các blogger Việt Nam đã nói, đã làm, cho đến nay có thể “chẳng thay đổi được gì”, cũng như cộng đồng quốc tế không thể làm gì để buộc các vị phải hành xử văn minh hơn. Nhưng chắc chắn, các vị sẽ không cảm thấy dễ chịu khi những việc mình làm bị bóc trần ra ánh sáng, đúng không?

Thanh Nhàn: và một điều rất tích cực mà người ta ghi nhận về phía những blogger trong phái đoàn là thái độ sẳng sàng chấp nhận gian nguy của họ, blogger Miu Mạnh Mẽ, một thành viên trong phái đoàn đã cho biết: “mình đi gặp Cao ủy Liên Hiệp Quốc để trao tuyên bố 258…. về VN đúng vào Thứ 2, ngày 5 tháng 8… ko biết sự trùng hợp này là ngẫu nhiên hay là điềm báo nào đó của số phận…. nhưng dù về có xảy ra bất cứ chuyện gì đi chăng nữa thì mình cũng đã chuẩn bị tinh thần vững vàng để đối mặt với tất cả mọi thứ…. chúng tôi sắp trở về rồi… những anh em bạn bè của tôi ơi…”

Thật là một niềm phấn khởi cho phong trào dân chủ khi mà càng ngày càng có nhiều những tiếng nói dõng dạc từ người trẻ góp phần vào việc xây dựng một nền móng cho dân chủ ở Việt Nam. Chúng tôi xin cầu chúc cho phái đoàn đại diện Mạng Lưới Blogger Việt Nam được an toàn khi trở về lại quê nhà và cả những ngày sau đó.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here