Nghệ An: giáo dân tập trung đòi giải quyết vụ bắt người trái phép

- Quảng Cáo -

Nghệ An: giáo dân tập trung đòi giải quyết vụ bắt người trái phép

GiaodanNghiLoc2hôm qua, 03.09.2013, giáo dân hai giáo họ Trại Gáo và Thanh Sơn thuộc giáo xứ Mỹ Yên, địa phận Vinh đã tiếp tục tập trung về ủy ban nhân dân xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An để đòi thực hiện lời hứa trả tự do cho hai giáo dân Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải, bị bắt giam tại trại Nghi Kim từ ngày 27 tháng 6 đến nay.

Một giáo dân cho biết: Hôm 27. 8, họ nói 4 ngày nữa sẽ trả mà đến nay là 3.9 vẫn chưa trả. Chính chủ tịch Nguyễn Trọng Tạo xã Nghi Phương đưa ra lời hứa. Trước đây ông ta hứa mà không lập văn bản, nên hôm nay giáo dân xuống yêu cầu lập văn bản hứa đúng ngày trả lại người con cho giáo dân. Những người đi đòi công lý gồm các bà, các em toàn giáo xứ xuống đó. Đã hơn hai tháng rồi, gia đình đã đi gặp huyện, tỉnh nhiều lần rồi mà họ hẹn lần này lượt khác chỉ cho gặp thôi. Hiện hai người đang bị tạm giam tại trại Nghi Kim, chẳng biết tội gì mà lại không trả lại người.

Tưởng cũng cần nhắc lại, vào chiều ngày 22. 5, trước khi diễn ra phiên xử phúc thẩm 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành tại thành phố Vinh, xảy ra vụ việc có đoàn xe hành hương đến Trại Gáo để dự lễ thì bị một nhóm người ăn mặc thường phục chặn xe và đòi xét hành lý của người trên xe. Giáo dân đã đến bắt những người chặn xe đó đưa về nhà văn hóa xã, giữ tại đó và tra khảo. Sau đó phát hiện đó chính là những công an. Phía Tòa giám mục Vinh và chính quyền phải can thiệp giáo dân địa phương mới thả những người bị giữ ra. Tuy nhiên đến ngày 27. 6 hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải bị bắt một cách bất ngờ khi họ đang đi công việc riêng trên đường.

- Quảng Cáo -

Một tuần sau, gia đình mới nhận được giấy bắt với lý do hai ông này gây rối trật tự. Tuy nhiên giáo dân cho rằng họ không hề có hành vị như bị cơ quan chức năng cáo buộc như thế.

 

Bắc Kinh muốn có giải pháp hòa bình trên Biển Đông nhưng vẫn đe dọa.

Hôm 03/09/2013, nhân dịp khai mạc hội chợ thương mại Trung Quốc – Asean lần thứ 10 tại Nam Ninh, Quảng Tây, miền nam Trung Quốc, ông Lý Khắc Cường, Thủ tướng Trung Quốc đã nói với các lãnh đạo Đông Nam Á như Tổng thống Miến Điện, Thủ tướng Thái Lan, Thủ tướng Campuchia,  Thủ tướng CSVN,…rằng Trung Quốc rất muốn có giải pháp hòa bình trên Biển Đông.

LyKhacCuong&bienDongLý Khắc Cường phát biểu trước quan khách rằng: “Về tranh chấp Nam Hải (tức Biển Đông), Trung Quốc luôn thúc đẩy hội đàm giữa các bên tranh chấp dựa trên tôn trọng thực tế lịch sử và luật quốc tế.”. “Chính phủ Trung Quốc có trách nhiệm và sẵn sàng đảm nhận chính sách tìm kiếm giải pháp phù hợp thông qua hiệp thương,”.

Tuy nhiên, trong lúc hội chợ ở Nam Ninh đang diễn ra, Philippines lại tố cáo Trung Quốc xây dựng trên bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát từ Philippines hồi năm ngoái. Bộ quốc phòng ở Manila đưa ra tấm hình cho thấy có khoảng 30 khối bê tông trên bãi cạn.

Chính phủ Philippines trước đó đã thông báo Tổng thống Benigno Aquino hủy chuyến đi tới hội chợ thương mại của Trung Quốc sau khi Bắc Kinh đòi những điều kiện “độc hại cho lợi ích quốc gia” của họ, trong đó là việc rút lại đơn kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế vể tranh chấp biển Tây Phillipines.

Cũng trước đó, hôm 30.8.2013, trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh sau cuộc họp với cấp ngoại trưởng của các nước ASEAN, Vương Nghị  cảnh cáo một số nước hội viên ASEAN là “cố múa may cái lập trường của mình rồi gọi đó là lập trường của cả tổ chức của khu vực” trong vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo trên Biển Đông.

Tuy Vương Nghị nói cuộc họp ở Bắc Kinh này chú trọng đến hợp tác ở khu vực và xây dựng lòng tin lẫn nhau nhưng về phía Bắc Kinh thì “không chạy trốn” mà đối diện với các rắc rối đang tồn tại. Vương Nghị còn lung lạc khi cho rằng tình hình khu vực Biển Đông đang ổn định mà khi nhìn sang các khu vực khác của thế giới (mà so sánh) thì nên ấp ủ quý mến nó.

Trong khi Bắc Kinh vẫn có thái độ đe dọa và chia rẽ các nước ASEAN, Ngoại trưởng Mã Lai Datuk Seri Anifah Aman cũng cảnh cáo ngược lại là “Đừng đem những lời dọa nạt hay biểu diễn lực lượng” ra hù dọa vì như vậy “Chỉ tăng thêm căng thẳng”. Ông Anifah khuyến cáo rằng cái lối cư xử như vậy chỉ lôi kéo thêm sự chú ý và can thiệp không cần thiết từ cộng đồng quốc tế bên ngoài.

Ông Anifah nói thêm: “Tham khảo lẫn nhau về một Bộ Quy Tắc Ứng Xử (COC) phải được khởi sự càng sớm càng tốt và không nên cột nó thi hành chung với Lời Tuyên Bố Ứng Xử (DOC) mà cả hai có thể tiến hành song song với nhau”.

Bắc Kinh vẫn cố tình trì hoãn các cuộc thảo luận về một bộ COC vì muốn chuẩn bị lực lượng và xây dựng, củng cố các cơ sở đã lấn chiếm được thêm nữa để chiếm trọn Biển Đông. Với sức mạnh quân sự ăn trùm cả các nước ASEAN, Bắc Kinh từ chối thảo luận với ASEAN như một tập thể mà chỉ muốn xé ra, đàm phán với từng nước để dễ khống chế.

 

Dập lá lách sau khi làm việc với công an

daplalach
Nạn nhân Trần Văn Quang (Photo H.T)

Theo báo Tiền Phong,  chiều ngày 30.8.2013, sau 2 giờ làm việc với công an do liên quan đến một vụ đánh bạc, trở về nhà, anh Trần Văn Quang, SN 1991, ở Thiết Tràng, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, Quảng Trị, kêu đau bụng dữ dội, liền được đưa vào bệnh viện đa khoa Quảng Trị cấp cứu.

Sáng 31/8, sau ca phẫu thuật dài gần 2 giờ đồng hồ, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã phải cắt bỏ một lá lách của anh Quang.

Theo hồ sơ bệnh án, Quang nhập viện lúc 18 giờ ngày 30/8 với triệu chứng đau toàn bụng dữ dội, huyết áp tụt và có dấu hiệu tràn dịch ổ bụng. Chẩn đoán ban đầu nghi bệnh nhân bị vỡ tạng rỗng, nhưng sau khi phẫu thuật khẩn cấp thì phát hiện bệnh nhân này bị dập lá lách, tràn máu ổ bụng nên phải cắt bỏ một lá lách.

Người dân cứ mỗi lần bị công an mời làm việc và khi trở ra thì không chấn thương sọ não cũng bể gan, dập lá lách,… đó là chưa kể đến những trường hợp nạn nhân được CA thông báo là “nhảy lầu” hoặc “treo cổ” tự tử trong phòng giam vì “ăn năn, hối cải” mà báo chí đã loan tải trong thời gian qua.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here