Tổ chức Nhịp Cầu Châu Á yêu cầu Hà Nội tôn trọng quyền cơ bản của người dân

- Quảng Cáo -

sb4-large-content

Tổ chức Nhịp Cầu Châu Á yêu cầu Hà Nội tôn trọng quyền cơ bản của người dân

Trong thông cáo báo chí đề ngày 8/10 Tổ chức Nhịp Cầu Châu Á tức Asian Bridge có trụ sở tại Phi Luật Tân đã lên tiếng về trường hợp 9 thanh niên Việt Nam tham gia khóa học nghiên cứu Xã Hội Dân Sự tại nước này bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam bắt giữ sau khi trở về nước vào ngày 5 và 6 tháng 10 vừa qua. Tổ chức Nhịp Cầu Châu Á tuyên bố rằng mặc dù những thanh niên này đã được trả tự do nhưng tổ chức yêu cầu Hà Nội phải tôn trọng các quyền cơ bản của người dân, đặc biệt là những thanh niên vừa tham gia khóa học, để họ được tự do đi lại và học tập về sự phát triển xã hội dân sự ở các quốc gia khác trong khu vực.

Hiện tại, cả Phi Luật Tân và Việt Nam đều là thành viên của ASEAN, vì thế chính phủ các quốc gia trong khối, trong đó có Việt Nam nên khuyến khích công dân mình tìm hiểu thêm về lịch sử và xã hội của các nước khác, thay vì lo lắng và sợ sệt, và chỉ khi làm được như vậy, thì mới hoàn thành được nhiệm vụ của ASEAN.

- Quảng Cáo -

Tổ chức Nhịp Cầu Châu Á là một tổ chức phi lợi nhuận, không đảng phái và không trực thuộc Chính phủ, được thành lập và ghi danh hoạt động tại Phi Luật Tân. Nhiệm vụ của tổ chức là kết nối các xã hội dân sự tại Châu Á nhằm đạt được những giá trị chia sẻ và chung sống hài hòa.

 

workbankNgân hàng Thế giới cấm một công ty Việt Nam

Một công ty tư nhân của Việt Nam đã bị World Bank cấm tham gia các hoạt động của ngân hàng này ‘do hành vi lừa đảo liên quan tới các dự án phát triển ở Đông Á’.

Lệnh cấm đối với Công ty Cổ phần Phát triển Cơ sở Hạ tầng Thăng Long và các công ty con có hiệu lực trong vòng 2 năm rưỡi sau khi công ty này ‘thừa nhận các hành vi gian lận’.

Được biết, công ty này đã nộp các văn bản không đúng sự thật trong quá trình tham gia đấu thầu các dự án của Ngân hàng Thế giới tại Viện Nam như dự án Nâng cấp đô thị Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Dự án Giảm nghèo khu vực miền núi phía Bắc giai đoạn hai và Dự án Phát triển Bền vững Thành phố Đà Nẵng.

Lệnh cấm này là một phần trong thỏa thuận giải quyết qua đàm phán với sự hợp tác từ phía công ty. Theo thỏa thuận này, công ty cũng sẽ cần phải thể hiện sự tuân thủ đầy đủ và thỏa đáng với các tiêu chuẩn về liêm chính của Ngân hàng Thế giới.

 

biendongBiển Đông vẫn là đề tài bao trùm tại Thượng đỉnh ASEAN

Hôm 9/10/2013, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á – ASEAN – khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh thường niên tại Brunei, với chủ đề bao trùm vẫn là tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc với các nước láng giềng ở vùng Biển Đông.

ASEAN đã thảo luận với Trung Quốc về bộ quy tắc ứng xử này từ 10 năm qua, nhưng Bắc Kinh vẫn chủ trương đàm phán song phương với từng nước, để dễ áp đảo các nước láng giềng hơn.

Trung Quốc hiện khẳng định chủ quyền trên gần như toàn bộ vùng Biển Đông. Trong bài diễn văn đọc trước Quốc hội Indonesia vào tuần trước, Chủ tịch Tập Cận Bình đã hứa sẽ giải quyết một cách « hòa bình » các tranh chấp lãnh thổ và cùng nhau làm việc để xây dựng quan hệ chặt chẽ hơn giữa Trung Quốc với ASEAN. Nhưng theo các nhà quan sát, đấy có thể chỉ là một chiến thuật của Bắc Kinh nhằm kéo dài thời gian, chờ Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự.

Điều đáng lưu ý là vào ngày 8/10 đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) lại loan báo đấu thầu mời các công ty nước ngoài hợp tác thăm dò khai thác tại 25 lô dầu khí trong đó có 17 lô ở Biển Đông.

Trong Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, ngoài Biển Đông, tranh chấp giữa Trung Quốc với Nhật Bản về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư cũng sẽ được nêu lên.

Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN năm nay cũng sẽ là dịp để thúc đẩy việc hình hành một cộng đồng Đông Nam Á, sẽ bao gồm khoảng 600 triệu dân, theo dự kiến là vào năm 2015.

 

 

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. Thailand 11.10.2013
    KG:CTM Radio
    Mhan dinh ve the gioi.
    1.Lao cong noi chien, Lao hai ngoai phoi hop dong minh,chu dong mo cuoc hanh quan tan cong tai chiem Lao, dat ten chien dich tan cong.
    2. Bien Dong VN bi chien tranh voi Trung Quoc vi tranh gianh tai nguyen va lanh hai.
    3.Chan Toi Moi radio tap trung muc tieu dau tranh ve Ton giao va Tin nguong voi be lu VC trong nuoc ca dien dan nuoc ngoai.
    4.Ha Noi cung voi Sai Gon dan chung cung xuong duong bieu tinh vi su co ton giao.
    Than ai chuc toan Ban CTM radio gap nhieu may man.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here