Nhà Văn Kiệt Tấn (1)

- Quảng Cáo -

Nhà Văn Kiệt Tấn (1)

Kiet TanNhà văn Kiệt Tấn, tên thật là Lê Tấn Kiệt sinh năm 1939 tại làng Vĩnh Lợi, Bạc Liêu. Học tiểu học ở Bạc Liêu, trung học ở Vĩnh Long, Mỹ Tho, Sài Gòn và đại học ở Quebec, Canada. Hiện sống với gia đình ở Pháp. Có bài đăng trên tạp chí Sáng Tạo. Nhiều năm không viết văn không làm thơ. Cầm bút lại năm 1985. Ðã cộng tác với các tạp chí văn học nghệ thuật như Văn Học, Văn, Làng Văn, Thế Kỷ 21, Hợp Lưu.. Ðã xuất bản: Ðiệp khúc Tình yêu và Trái Phá, thơ, 1966; Nụ Cười Tre Trúc, tập truyện 1987; Lớp lớp Phù Sa, truyện dài, 1988; Thương Nàng Bấy Nhiêu, tập truyện, 1988; Nghe Mưa,tập truyện 1989; Em Ơi Biết ÐâuTìm, tập truyện1994;Việt Nam ThươngKhưc, trường thi, 1999;Tuyển Tập Kiệt Tấn, 2002.

Đề cập đến văn chương Kiệt Tấn nhiều người nhắc tới trước nhất các truyện ngắn về tình yêu của ông, như thể không nói không được. Thật thế, trong văn chương Việt Nam đến nay khá hiếm truyện tình như truyện tình Kiệt Tấn. Đây là một trong những truyện ngắn hiếm hoi, có giá trị nhân bản phổ quát mà Văn Học Và Văn Học Nghệ Thuật được hân hạnh giới thiệu với bạn đọc.

Viết là một cung cách sống. Nhưng, ở Kiệt Tấn, viết là một cung cách sống hết mình và trong thế giới văn chương ông không cảm thấy một điều gì khiến mình úy kị để giới hạn không gian, thời gian của mình. Thế giới của Kiệt Tấn, cũng là thế giới quen thuộc đời thường nhưng lại là thế giới của chất ngất cảm giác.

- Quảng Cáo -

Trong cuộc phiêu lưu đi tìm cái ta riêng trong cái chung của nhân loại, đi tìm cái đặc thù tiêu biểu, Kiệt Tấn làm kinh ngạc người đọc ở cả những lãnh vực khác. Và trong loại đề tài nào, Kiệt Tấn cũng viết được những truyện ngắn xuất sắc. Một số trích đoạn đã được đăng tải trong tập trường thiên Lớp lớp phù sa của anh, cùng với Nụ cười tre trúcEm vịt vàng nhỏ của tôi ơiNăm nay đào lại nở cho chúng ta thấy một Kiệt Tấn khác hẳn Kiệt Tấn trong những chuyện tình. Tình yêu quê hương của anh cũng hôi hổi y như tình yêu trai gái.

Sức sống cuồng nhiệt, sự nhạy cảm của Kiệt Tấn, trải qua thăng trầm của lịch sử, đương nhiên dẫn anh tới những suy tưởng bao quát về cuộc đời, về con người. Kỷ niệm đẹp của một quê hương đã mất, lưu niệm của những ngày tháng tàn phai, cuộc sống lưu vong, đã đẩy đưa Kiệt Tấn viết Vườn chanh miệt biển, một thứ tùy bút pha lẫn bút ký và tự truyện, mà theo tôi, đánh dấu thành công viên mãn nhất của Kiệt Tấn trong loại sáng tác suy tưởng.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here