Báo chí Trung Quốc chỉ trích nạn ô nhiễm môi trường

- Quảng Cáo -

Báo chí Trung Quốc chỉ trích nạn ô nhiễm môi trường 

onhiem TQMột trong những vấn đề quan trọng hàng đầu mà chính quyền ông Tập Cận Bình cam kết tích cực giải quyết đó là tẩy trừ bầu không khí khói bụi ô nhiễm đang đe dọa sức khỏe người dân Trung quốc. Tích cực giải quyết đâu không biết, chỉ thấy Trung quốc hết bị đợt khói bụi độc hại này đến đợt khói bụi độc hại khác sa xuống tấn công thủ đô Bắc Kinh và nhiều thành phố lớn khác ở Hoa lục. Không khí ô nhiễm là đã có hại cho sức khỏe rồi huống chi trong đó có vô số hạt bụi nhỏ chừng 2,5 micromet mà tiếng chuyên môn gọi là bụi PM2,5 rất độc hại, dễ gây ra các chứng bệnh về đường hô hấp. Trong khi người dân Bắc Kinh, Thượng Hải và nhiều thành phố lớn khác ở Hoa lục sống dỡ chết dỡ với không khí ô nhiễm đầy bụi PM 2,5 thì Trung tâm theo dõi môi trường, trực thuộc sở Khí tượng & Thủy văn lại nói rằng chomức độ ô nhiễm không khí vừa phải hoặc hơi nghiêm trọng một chút được ghi nhận tại nhiều vùng, tầm nhìn vào buổi sáng sớm là 500m và khi mặt trời lên thì trông thấy xa hơn. Trong khi thực tế tại thời điểm này ở Bắc Kinh, Thượng Hải… cách chừng 200 mét là đã không nhìn thấy được nhau.

Để phụ họa cho sự công bố này, vào ngày 6 tháng 12 vừa qua, ngay trong lúc trị số ô nhiễm không khí lên đến mức kỷ lục, chính quyền Thượng Hải lại tổ chức buổi trình diễn thời trang ở ngoài trời thay vì ở trong rạp theo như dự tính lúc đầu. Dưới chế độ cộng sản thì chẳng có Ban tổ chức nào dám phản đối, có điều là tất cả người mẫu cũng như khán giả đều bịt khẩu trang trông thật nực cười.

Các nhà hoạt động y tế, xã hội ở Hoa lục nói rằng nếu chỉ quy trách nhiệm về môi trường, không khí ô nhiễm cho chính quyền ông Tập Cận Bình thì oan cho ông ta vì môi trường bị hủy hoại và không khí ô nhiễm ở Hoa lục đã bắt đầu từ gần 3 thập niên qua do chính sách phát triển kinh tế bừa bãi của những nguời cầm quyền trước đây, đầu tiên là ông Đặng Tiểu Bình. Thật ra vào thời đó rất nhiều chuyên gia, học giả đã lên tiếng cảnh cáo về một viễn ảnh xấu sẽ xảy ra sau này cho Trung quốc nếu cho phép các nhà máy, công xưởng dựng lên như nấm, bất chấp tai hại, nhưng đâu có chính quyền nào nghe những lời khuyên tâm huyết đó. Bây giờ nếu trách ông Tập Cận Bình là chỉ trách chuyện ông ta đã hứa mà không làm.

- Quảng Cáo -

Những hãng du lịch thì than trời như bọng vì từ hạ tuần tháng 10 đến nay số lượng du khách trong và ngoài nước giảm gần 40% vì đâu có ai ngu dại gì đến các thành phố lớn ở Hoa lục để hít không khí ô nhiễm. Chỉ có các bịnh viện, bịnh xá số bịnh nhân đường hô hấp tăng đột biến nên làm việc mệt nghĩ.

Chẳng cần ai rủ ai, cư dân mạng Trung quốc tự động vào các trang mạng Internet ở Hoa lục viết những lời chỉ trích chính quyền hết chổ nói, điều lạ nhất từ trước đến nay chưa xảy ra ở Trung quốc là trên website của các cơ quan truyền thông lớn ‘’Lề Đảng’’ như đài truyền hình Trung ương Trung quốc, nhật báo Nhân Dân, Toàn cầu thời báo cũng có những bài viết phê bình nhà nước đã quá chậm trể hay không cải thiện việc ô nhiễm môi trường. Một bài bình luận có tựa ‘’Không biết xấu hổ’’ trên website của đài truyền hình Trung ương viết như sau: Xã hội Trung quốc đang còn đầy dẫy những bất công, nhưng có một điều thật sự bình đẳng mà không ai chối cãi được đó là mọi người đều hít thở không khí độc hại như nhau. Không chừng nhờ vào môi trường ô nhiễm, không khí độc hại mà tạo nên sức đoàn kết của người dân để chóng lại cái hại, cái xấu cho đất nước nên người dân Trung quốc cần phải cám ơn không khí ô nhiễm, đầy bụi PM 2,5.

Website của tờ Toàn Cầu thời báo thì viết rằng: Khói bụi, sương mù đầy độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân là điều tất nhiên, nhưng nó cũng có cái lợi về mặt quốc phòng là tên lửa của địch khó bắn trúng mục tiêu muốn tấn công.

Nhiều cư dân mạng đã nhanh chóng tải các bài viết đó xuống gởi cho nhau đọc vì sợ ngày sau bị nhà nước bắt phải lấy xuống, nhưng đến nay những bài đó vẫn còn nguyên chưa bị xóa. Về mặt này thì rõ ràng chính quyền Bắc Kinh thua Hà Nội vì không có cái Nghị định 72 quái gở cấm tất cả mọi người lấy thông tin đã được đăng trên mạng của cơ quan nhà nước hay của hệ thống truyền thông. Chính vì lý do này nên trong bản sắp hạn nhũng quốc gia đàn áp tự do ngôn luận, tự do báo chí khi nào Trung quốc cũng đứng trên Việt Nam.

 

Bắc Hàn thanh trừng nội bộ

BacHanNgày 3 tháng 12 vừa qua, trong một cuộc họp của Ủy ban Ngoại giao Quốc hội Hàn quốc, người đứng đầu cơ quan tình báo của nước này là ông Nam Tại Tuấn đã nói rằng sau khi thẩm định từ nhiều nguồn tin khác nhau chúng tôi nghĩ rằng có sát xuất rất lớn ông Jang Song Thaek (Trưong Thành Trạch, chồng cô ruột của Kim Chính Ân) đã bị thất sủng, mất hết tất cả các chức vụ. Vì đây là thông tin từ cửa miệng người đứng đầu cơ quan tình báo Hàn quốc nên đã được các hãng thông tấn lớn phóng tin đi ngay. Tuy nhiên Bộ trưởng Quốc phòng Hàn quốc là ông Kim Khoan Trấn thì thận trọng hơn khi phát biểu rằng có xác xuất rất cao là ông Trương Thành Trạch bị thất sủng, nhưng cần phải kiểm chứng lại.

Tin tức này đã loan tải rộng rãi thế nhưng chính quyền Bình Nhưỡng vẫn lặng thinh không xác nhận đúng sai gì cả khiến cho nhiều người đặt nghi vấn. Một là cơ quan tình báo Hàn quốc thẩm định sai (trước đây cũng đã sai mấy lần), hai là Bình Nhưỡng coi chuyện thanh trừng nội bộ lãnh đạo là bí mật quốc gia không muốn tiết lộ. Chính vì sự im lặng của Bình Nhưỡng về chuyện này nên các bình luận gia Hàn quốc bàn theo hướng ông Trương Thành Trạch bị thất sủng. Theo các bình luận này thì có thể vì ba lý do sau đây khiến cho ông Trạch bị thất sủng. Thứ nhất, tuy mang quân hàm Đại tướng nhưng ông Trạch không giỏi về chiến lược cũng như chiến thuật quân sự. Thứ hai, ông Trạch leo lên chức vụ cao thứ hai ở Bắc Triều Tiên là do uy quyền của người vợ, nay người vợ bị trọng bệnh nên ông ta không còn được trọng dụng và thứ ba là vì Kim Chính Ân bắt đầu ghét ông Trạch vì quyền hành của mình bị ông ta lấn lướt.

Theo các quan sát viên tình hình bán đảo Triều Tiên thì cơ quan tình báo Hàn quốc dựa vào mấy dữ kiện sau đây để suy đoán là ông Trương Thành Trạch bị thất sủng.Thứ nhất, đài truyền hình Bình Nhưỡng khi phát hình lại những tin tức lãnh tụ trẻ Kim Chính Ân đi kinh lý các nơi đã xóa hình ông Trương Thành Trạch đi bên cạnh. Thứ  hai là ông Lý Long Hà (Bộ trưởng Hành chánh) và ông Trương Tú Cát (Phó Bộ trưởng Hành chánh) hai nhân vật thân cận của ông Trạch bị xử tử hình vào tháng 11 năm 2012 và thứ ba là người anh rể và người cháu của ông Trạch đang làm Đại sứ ở Cuba và ở Malaysia bị triệu hồi về nước. Những biến động ở Bắc Triều Tiên đương nhiên có ảnh hưởng lớn đến Trung quốc thế mà cho đến thời điểm này Bắc Kinh vẫn chưa xác nhận được việc ông Trạch bị thất sủng hay không, chỉ đưa ra những điểm chung chung như cơ quan tình báo của Hàn quốc.

Về phần các bình luận gia thì cho rằng chuyện tranh dành quyền lực thì ở xã hội nào cũng có nhưng các chế độ độc tài cộng sản thì họ khéo che dấu việc này chẳng hạn như việc ông Mao thanh trừng ông Lâm Bưu bằng tai nạn rớtt máy bay mãi đến sau này mọi người mới biết. Trước đây, ông Trạch thường hay bất mãn trước những áp đặt của Trung quốc và luôn yêu cầu ông Kim Chính Nhật làm trái ý Bắc Kinh, yêu cầu mười thì ông Kim chỉ làm hai, ba vì nói rằng cần phải nhờ vào viện trợ của Trung quốc. Nay ông Trạch phụ trách phát triển kinh tế cho Bắc Triều Tiên nên thường hay sang Trung quốc giao thiệp vì vậy có nhiều người cho rằng ông Trạch thân Bắc Kinh. Cho dù ông Trạch là người thân hay chống Bắc Kinh thì lãnh đạo Trung quốc vẫn phải chú ý về ông ta thế mà tin ông Trạch bị thất sủng, những người lãnh đạo Trung quốc ở Trung Nam Hải không dám xác nhận đúng hay sai. Cũng có thể Bắc Kinh đã biết, nhưng không muốn lên tiếng vì Bình Nhưỡng khó mà dấu được Bắc Kinh những chuyện trọng đại như thế.

Trong bối cảnh như thế thì vào sáng ngày 9 tháng 12 vừa rồi, đài truyền hình Trung ương Triềư Tiên cho loan một bản tin ngắn cho biết trong cuộc họp Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên vào ngày hôm qua dưới sự chủ tọa của lãnh tụ Kim Chính Ân, ông Trương Thành Trạch bị bài trừ ra khỏi đảng với lý do ông Trạch thiếu lòng trung thành, lợi dụng sự nịnh bợ của cấp dưới để kết bè, kết phái nhằm cũng cố địa vị của mình, đây là hành động phản đảng, phản cách mạng, thiếu đạo đức cách mạng, có quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ, đương sự còn sử dụng ma túy…

Như thế là việc ông Trương Thành Trạch bị thất sủng đã được xác nhận. Đối với con người cộng sản thì việc gì cũng có thể làm kể cả việc giết người trong gia đình, vụcải ruộng đất ở miền Bắc Việt Nam vào năm 1953 là một trong những trường hợp điển hình.

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here