Báo Sài Gòn Tiếp Thị sắp bị giải thể

- Quảng Cáo -

Báo Sài Gòn Tiếp Thị sắp bị giải thể

SGTTLàng báo Việt Nam tại Sài Gòn đang xôn xao trước tin tờ báo Sài Gòn Tiếp Thị sắp bị giải thể. Sự kiện này đe dọa đời sống của 107 ký giả, nhân viên tờ báo và gia đình họ.

Theo báo mạng Một Thế Giới, tờ báo Sài Gòn Tiếp Thị sẽ đóng cửa kể từ ngày 1 tháng 3. 2014 tới đây. Thương hiệu của tờ báo này sẽ được chuyển đến “cơ quan chủ quản” mới và trở thành một phụ trương của Sài Gòn Times Group, và trực thuộc Trung Tâm Phát Triển Ngoại Thương, rồi sau đó đổi tên là Trung Tâm Xúc Tiến Thương Mại Sài Gòn.

Tờ báo Sài Gòn Tiếp Thị hoạt động từ năm 1995, trải qua nhiều thời tổng biên tập, từ bà Vũ Kim Hạnh, đến ông Võ Ngọc An, rồi Tâm Chánh… Cũng theo báo mạng Một Thế Giới, thì báo Sài Gòn Tiếp Thị bị giải thể vì khó khăn tài chính, vì nguồn thu không đủ để trả nợ ngân hàng. Tuy nhiên, đông đảo phóng viên, nhân viên của tờ báo cho rằng nếu được hoạt động độc lập, bình thường, họ vẫn có thể vượt qua được khó khăn về tài chính hiện nay. Ðáng nói là mặc dù bị mất việc nửa chừng, hàng trăm anh chị em phóng viên, nhân viên hành chính của báo Sài Gòn Tiếp Thị có thể không được hưởng bất kỳ một khoản trợ cấp nào, từ mất việc, cho đến bảo hiểm xã hội…

- Quảng Cáo -

Theo dư luận, đối với các ký giả quen sống trong môi trường “bao cấp” lâu nay, tình trạng trên quả là đáng sợ đối với họ.

Bên cạnh đó, báo SGTT được công luận xem là một trong những tờ báo lề phải có quan điểm cấp tiến và khá nhiều bài vở mang tính “xé rào”.  Với việc đóng cửa báo SGTT tiếp theo sau các nghị định cấm cản các hoạt động trên mạng, giới theo dõi nhân quyền quốc tế tin rằng nhà cầm quyền đang tung chiến dịch mới nhằm giới hạn lại quyền thông tin tại Việt Nam. Họ bắt đầu lo ngại cho số phận của tờ báo mạng tương tự là VnExpress.”

 

Thêm Vụ ‘Tự Sát’ tại đồn công an Thanh Hóa

donconganTin từ báo chí trong nước, thì một người đàn ông vừa ‘đột tử’ ở nhà tạm giam thuộc cơ quan Công an một huyện ở tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam, chỉ sau ba ngày sau khi được nhà chức trách triệu tập liên quan một nghi án ‘hiếp dâm’ trẻ vị thành niên. Người đàn ông được xác định danh tính là ông Đỗ Duy Việt, 47 tuổi, cư ngụ tại xã Luận Thành, huyện Thường Xuân được công an huyện này công bố đã chết do lý do ‘tự tử’ tại nhà giàm giữ.

Theo gia đình ông Việt thì “Chiều ngày 21/12, một số cán bộ công an và lãnh đạo xã Luận Thành đến nhà tìm gặp anh Việt và đề nghị khai báo về việc bị hàng xóm tố cáo đã xâm hại con gái họ. “Tối cùng ngày, công an mời anh Việt lên trụ sở xã tiếp tục thẩm vấn, sau đó dẫn giải về công an huyện. Khoảng 11h ngày 24/12, người của xã thông báo cho gia đình là ông Việt đã treo cổ tự vẫn trong nhà tạm giam của công an huyện”

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra các vụ ‘tự tử’, ‘đột tử bất thường’ của các ‘nghi phạm’, ‘đối tượng’ bị điều tra, thẩm vấn tại cơ quan các cấp ở cơ sở như xã, phường, quận, huyện. Gần đây, sau vụ ông Nguyễn Thanh Chấn, một tù nhân bị án oan phải ngồi tù 10 năm vì án hiếp dâm, tố cáo bị ‘ép cung và nhục hình’.

Nạn bạo hành và lạm dụng bạo lực do công an gây ra cũng được báo chí Việt Nan phản ánh. Hồi tháng Chín, một công an viên đánh người dân gây thương tật nghiêm trọng vĩnh viễn ở mức 77% chỉ vì lái xe máy ‘không đội mũ bảo hiểm’ đã bị tòa án tỉnh Khanh hòa kết án 9 tháng tù.

 

Đường cao tốc Long Thành-Dầu Giây chưa khánh thành đã có vấn đề

duongcaotocSG-DauGiay400x300Chỉ vài tuần trước khi đoạn đường đầu tiên của một đường cao tốc quan trọng được khánh thành, đã có thắc mắc về chất lượng của công trình xây cất.

Theo báo Thanh niên tường thuật thì dự án đường cao tốc Long Thành-Dầu Giây được quỹ phát triển nước ngoài tài trợ có dấu hiệu “bị rút ruột” nghiêm trọng và thi công cẩu thả, không bảo đảm chất lượng.

Được biết, đường cao tốc Long Thành-Dầu Giây dài 55 km đi qua Sài Gòn và Đồng Nai, đã được khởi công từ năm 2009, với tổng vốn đầu tư hơn 20.600 tỉ đồng, nối liền Sài Gòn với khu vực đông-nam, trung bộ và bắc bộ, có thể được sử dụng thay vì Quốc Lộ 1A. Dự án này do Ngân hàng Phát triển Á Châu và Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản đồng tài trợ.

Đoạn đường cao tốc từ Sài Gòn – Long Thành dài 20 km, một phần của cả dự án dự kiến sẽ được khánh thành cho xe cộ qua lại vào ngày 30 tháng 12. Phần còn lại của dự án sẽ được hoàn tất vào năm 2014.

Theo kết quả kiểm tra của Bộ Giao Thông Vận tải cho biết là có khiếm khuyết về chất lượng của móng cột hộ lan can tại một số vị trí trên tuyến của Gói thầu số 3 mà dư luận cho rằng vì bị rút ruột nên dẫn đến chất lượng kém. Trong đó, nghiêm trọng nhất là trụ bê tông gắn thanh sắt lan can 2 bên đường và giữa dải phân cách. Nhiều trụ chỉ dài từ 25 cm đến 60 cm… so với thiết kế là 1,2 m. Theo chuyên gia về xây dựng tính toán thì các trụ bê tông này đã bị cắt xén ít nhất từ 30 – 40% khối lượng vật liệu so với thiết kế.

Báo Dân Trí đăng một bài viết yêu cầu xử lý nghiêm khắc đơn vị đã “rút ruột đường cao tốc”, quy trách cho những cá nhân chịu trách nhiệm về  dự án này.

 

Nhà trường ép học sinh mua hàng Tết

truonghocDư luận thành phố Nha Trang đang xôn xao vì một số trường học ép học sinh mua lịch và văn phòng phẩm trong mùa Tết, giúp trường gây quỹ hoạt động.

Báo Tuổi Trẻ cho biết, ban giám hiệu một số trường tiểu học ở thành phố Nha Trang ra thông báo vận động học sinh mua các sản phẩm bày bán ở trường. Số sản phẩm này gồm văn phòng phẩm như tăm tre, thước kẻ, bảng hằng đẳng thức, và lịch năm 2014.

Một số phụ huynh học sinh trường Vĩnh Hải 1 kể rằng, con em họ không dám cãi lời thầy cô giáo nên nằng nặc xin tiền cha mẹ để mua sản phẩm của trường bán. Trong khi học sinh không làm gì ra tiền, còn các bậc cha mẹ thì đã tốn kém chi phí đủ thứ, nay còn “è cổ” ra mua hàng mà mình không cần đến.

Tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam cũng diễn ra sự kiện tương tự, với “chiêu bài” ép con em mua hàng “vớ vẩn” của trường. Trong khi đó, báo Tuổi Trẻ dẫn lời bà Phan Thị Hồng, hiệu trưởng trường tiểu học Sơn Phong, nói rằng đó là số sữa bột đậu nành của Phòng Giáo Dục thành phố Hội An giao cho các trường, bảo vận động phụ huynh mua. Bà cũng cho hay đã nhận được 625 hộp sữa, và khẳng định rằng việc làm của nhà trường dựa trên “tinh thần tự nguyện” chứ không ép buộc. Tuyên bố của bà hiệu trưởng đã làm dư luận phụ huynh xôn xao phản đối vì cho đó là những việc làm vô lý.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here