Các ứng cử viên vào chức Đô trưởng Tokyo đều chủ trương chống điện hạt nhân

- Quảng Cáo -

1/ Các ứng cử viên vào chức Đô trưởng Tokyo đều chủ trương chống điện hạt nhân

Mặc dù chính quyền liên hiệp của Thủ tướng Abe ở Nhật được sự ủng hộ rất cao của người dân (62, 5%), nhưng riêng chuyện chính quyền ông Abe muốn cho các nhà máy điện hạt nhân hội đủ điều kiện an toàn được hoạt động trở lại bị chống đối mạnh (58% chống, 24% ủng hộ, 18% còn lại không có ý kiến) nên nội các ông Abe dám tự ý quyết định cho dù thế lực của chính quyền liên hiệp đang chiếm ưu thế ở lưỡng viện Quốc hội.

Chong Hat Nhan 400x300
Người dân Nhật chống điện hạt nhân

Mỗi lần các Tổng công ty điện lực Nhật nạp đơn xin xin chính phủ cho phép tái khởi động nhà máy điện hạt nhân của mình là thế nào cũng có biểu tình khắp nơi chống đối về chuyện này, mà đông nhất là tại Tokyo, ngay trước dình Thủ tướng, tiền đình Quốc hội, có khi lên đến cả trăm ngàn người (phía cảnh sát thì nói khoảng 5 hoặc 6 vạn).

Tháng 6 năm 2013, bà Abe Akie, phu nhân Thủ tướng Abe, trong một cuộc nói chuyện do đài truyền hình Furusato TV của một tổ chức NGO tổ chức ngay tại Quốc hội Nhật đã nói như sau: Tôi rất đau lòng khi thấy chính phủ Abe muốn bán kỹ thuật điện hạt nhân cho nhiều quốc gia đang phát triển. Lý do rất đơn giản vì điện hạt nhân quá nguy hiểm, tôi phản đối điện hạt nhân.

- Quảng Cáo -

Cựu Thủ tướng Koizumi (mặc dù đã rời khỏi chính trường nhưng tiếng nói của ông vẫn còn ảnh hưởng mạnh đến suy nghĩ của người dân Nhật, đặc biệt là các dân biểu, nghị sĩ đảng Tự do Dân chủ đang cầm quyền) cũng đã lên tiếng phản đối điện hạt nhân. Mỗi khi đi nói chuyện ở đâu, cựu Thủ tướng Koizumi đều yêu cầu mọi người phản đối điện hạt nhân qua khẩu hiệu Genpatsu Zero (Điện hạt nhân Zero). Không cần điện hạt nhân Nhật Bản cũng phát triển được.

Nghệ sĩ Yamamoto (39 tuổi) bỏ nghề để ra ứng cử dân biểu Thượng viện đơn vị Tokyo với một mục đích duy nhất là chống điện hạt nhân đã đát cử cho dù không thuộc đảng phái nào và thiếu thời gian chuẩn bị. Kể ra trường hợp nghệ sĩ Yamamoto để thấy người nào ra ứng cử nếu có chủ trương chống điện hạt nhân là hô lớn lên cho cử tri biết để kiếm phiếu, còn không chống thì lờ đi không nói đến chứ bảo tôi ủng hộ điện hạt nhân là coi như mất nhiều phiếu.

Ông Inose, Đô trưởng Tokyo, vì đi vay 50 triệu yen (500 ngàn mỹ kim) từ người sáng lập hệ thống bịnh viện Tokushukai mà không có tiền lời và thời gian hoàn trả vô hạn định nên bị tình nghi là có hành vi bất chính, ông Đô trưởng Inose hết bị báo này đến đài khác hỏi móc họng đó là chưa kể đến mỗi khi ra họp đều bị nhiều Nghị viên Đô thành gay gắt chất vấn. Vì chịu không thấu búa rìu dư luận nên mới làm Đô trưởng 1 năm mà ông Inose phải tuyên bố từ chức nên vào trung tuần tháng 2 tới người dân Tokyo phải đi bầu lại Đô trưởng.

Người tuyên bố sẽ ra tranh cử Đô trưởng sớm nhất là luật sư Utsu no Miya ( 67 tuổi, cựu Chủ tịch Hiệp hội Luật sư Nhật Bản), ứng viên này được đảng Cộng sản và Xã hội Dân chủ tiến cử. Ứng cử viên này họp báo tuyên bố phản đối điện hạt nhân, tuy nhiên đảng cầm quyền của ông Abe không mấy sợ vì từ trước đến nay chưa có một ứng viên nào được đảng Cộng sản Nhật ủng hộ mà đắc cử được chức Đô trưởng hay tỉnh trưởng. Đến khi cựu Thủ tướng Hosokawa tuyên bố ra tranh cử Đô trưởng. Từ trước đến nay ở Nhật chưa có một người nào sau khi làm Thủ tướng lại ra ứng cử Đô trưởng, nhưng ông Hosokawa khi họp báo nói rằng tôi muốn làm Đô trưởng lần này để đẩy mạnh phong trào chống điện hạt nhân, cựu Thủ ttướng Koizumi cũng có mặt trong buổi họp báo đó kêu gọi mọi người ủng hộ ông Hosokawa. Đảng cầm quyền của ông Abe sợ ông Hosokawa đắt cử nên phải cố tìm cho được một ứng viên sáng giá ra tranh. Ông Masuzoe, cựu Bộ trưởng Y tế & Lao động đã đồng ý ra tranh cử do đảng cầm quyền giới thiệu, nhưng đến khi ra họp báo cũng tuyên bố chống điện hạt nhân khiến cho Thủ tướng Abe chới với.

Như thế là tất cả ứng cử viên sáng giá trong cuộc bầu cử Đô trưởng sắp tới đều tuyên bố chống điện hạt nhân nên truyền thông Nhật đã cho chạy những tít lớn phe phản đối điện hạt nhân chắc chắn thắng trong cuộc bầu cử Đô trưởng sắp đến.

Theo các bình luận gia thì chức vụ Đô trưởng Tokyo không có quyền hạn quyết định về chính sách năng lượng của nước Nhật, nhưng một khi mà ông Đô trưởng Tokyo phát động việc phản đối điện hạt nhân thì rất nhiều người nghe theo, chính phủ Trung ương không dễ gì cho phép các tổng công ty điện lực tái khởi động những nhà máy điện hạt nhân đang bị đóng cửa.

Một quốc gia văn minh tiến bộ như Nhật Bản, đã và đang sử dụng điện hạt nhân với luật lệ rất nghiêm khắc có rất nhiều chuyên gia, học giả lỗi lạc về nguyên tử lực, đội ngũ kỹ sư, nhân viên rành tay nghề, tận tâm, trách nhiệm thế mà đa số người dân Nhật vẫn muốn chấm dứt điện hạt nhân. Trong khi Việt Nam chẳng có nhiều kiến thức và kinh nghiệm về nguyên tử vậy mà những chính quyền CSVN vẫn muốn xây nhà máy điện hạt nhân. Ngày xưa ở miền Nam Việt Nam có câu ‘’Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ’’, mà nếu lãnh đạo đảng CSVN có nhỏ lệ thì đó chỉ là những giọt nước mắt cá sấu. Dân có chết mặc kệ, miễn sao họ nhét tiền đầy túi là được, thực tế đã chứng minh điều này.

 

2/ Ai muốn loại trừ ông Trương Thành Trạch ?

truong thanh trach 400x250
Ông Trương Thành Trạch

Nhân vật cao cấp nào trong chính quyền Bắc Triều Tiên muốn Kim Chính Ân ra tay giết người chú dượng của mình là đề tài kết thúc tiết mục Một Vòng Châu Á tuần này, kính mời quý thính giả lắng nghe qua sự tóm lược của Nguyễn Khanh và Nam Phương.

Có lẽ do quá chủ quan nên nhân vật số hai của Bắc Triều Tiên là ông Trương Thành Trạch quá chủ quan không đề phòng khi biết một số tay chân thân tín của mình bị thanh trừng. Chuyện bắt đầu từ mùa hè năm ngoái (2013) sau khi nhóm của ông Trạch ra lịnh điều tra đoàn ca vũ nhạc kịch thính phòng Unhasu và đoàn biểu diễn nghệ thuật Wangjaesan để bắt 9 người về tội đóng phim khiêu dâm rồi đem ra xử với bản án tử hình và gia đình của các phạm nhân bị đưa đi trại lao động cải tạo. Ngày xử bắn 9 người đó còn bắt tất cả đoàn viên của hai gánh hát đó chứng kiến để dằn mặt. Lính xử bắn được lịnh phải bắn nát thây tử tù, nhìn cảnh đồng nghiệp mình bị bắn nát thây nhiều ca sĩ, diễn viên đã phải ngất xỉu. Thật ra trước đây đã có chuyện một số nam nữ diễn viên các đoàn ca vũ nhạc kịch đóng phim khiêu dâm để kiếm thêm tiền, nhưng tại sao lần này lại xử tàn bạo như vậy. Lý do là vì đàn em của ông Trạch biết được trong vụ đóng phim khiêu dâm lần này có dín dáng đến người con dâu của Phó Nguyên soái Choe Ryong Hae ( Thôi Long Hải), Chủ nhiệm Tổng cục chính trị quân đội nhân dân Triều tiên , nên đàn em ông Trạch muốn làm lớn chuyện để có cơ hội hạ bệ luôn ông Choe.

Một nhân vật khác nặng ký gấp trăm lần ông Hải đó là bà Lý Tuyết Chủ,vợ của Kim Chính Ân. Bà Lý trước đây là ca sĩ kiêm vũ nữ của cả hai đoàn hát như vừa kể trên, 9 người bị đem ra bắn nát thây đó là bạn rất thân của bà Lý, từng vui đùa, trò chuyện như anh em một nhà, hồi đó cô vũ nữ Lý dư biết những lúc trò chuyện như vậy thường bị nghe lén để báo cáo cho ông Trương Thành Trạch. Giận ông Trạch thì không dám, nhưng khiếp sợ thì có. Khi đã là Đệ nhất phu nhân Bắc Triều Tiên rồi thì bà Lý ghét ông Trạch ra mặt đến khi biết được các bạn thân của mình bị bắn nát thây là có sự đồng ý của ông Trạch nên bà Lý tìm cách trả thù cho bạn khi có cơ hội.

ly tuyet chu
Bà Lý Tuyết Chủ vợ của Kim Chính Ân

Phó Nguyên soái Choe biết được nhiều chuyện gian lận tiền bạc và âm mưu tạo phản của ông Trạch nên đã ngẩm báo cho bà Lý biết, bà Lý nói cho chồng biết và đề nghị để cho Phó Nguyên soái Choe âm thầm điều tra hầu nắm thêm bằng chứng và kết cuộc là ông Trạch bị xử tử hình.

Sau khi ông Trạch chết, phe cánh của ông ta chơi bài xà láng với Phó Nguyên soái Choe bằng tung tin kèm theo một số bằng chứng cho thấy Phó Nguyên soái Choe có nhiều mối liên hệ xác thịt với nhiều ca sĩ, vũ công trong hai đoàn hát. Tin này đương nhiên là đến tai ông Kim Chính Ân, nhưng Ân muốn giữ Phó Nguyên soái lại giúp mình nên cho đó là tin thất thiệt và ra lịnh bắt những người tung tin đó ra, bởi vậy đầu tháng 1 vừa qua đã có thêm nhiều đàn em của ông Trạch bị tử hình một cách yên lặng.

Những tin này đúng sai khó biết, nhưng báo đài hai nước Hàn, Nhật đã đì tin và bình luận nhắc đến tên bà Lý Tuyết Chủ nên Kim Chính Ân tức giận bởi vậy mói có cái chuyện chính quyền Bình Nhưỡng đòi Hàm quốc và Nhật Bản phải bắt truyền thông của họ ngưng đề cập đến chuyện này, nếu không thì sẽ phải gánh mọi hậu quả.  Truyền thông Hàn, Nhật vẫn tiếp tục bàn, nhưng chưa thấy Bình Nhưõng trả đủa, ngoại trừ những lời hăm dọa trên báo đài của Bắc Triều Tiên.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here