Ông Lê Hiếu Đằng qua đời

Vòng hoa phúng điếu tưởng nhớ ông Lê Hiếu Đằng từ các tổ chức xã hội dân sự.
- Quảng Cáo -

 Ông Lê Hiếu Đằng, một cựu quan chức thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và là người tuyên bố ly khai Đảng CSVN hồi đầu tháng 12/2013, vừa qua đời vào ngày 22 tháng 1, hưởng thọ 70 tuổi.

Ông Lê Hiếu Đằng
Ông Lê Hiếu Đằng

Là một đảng viên trung kiên, với 40 năm tuổi đảng, nhưng ở những năm cuối đời, ông Đằng đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích chính sách của đảng về quyền con người và thái độ thân Trung Quốc của họ. Tháng 12 năm ngoái, ông tuyên bố rút khỏi Đảng Cộng sản và ông đã từng tuyên bố với trang mạng Bauxite Việt Nam như sau: “Chế độ này đã quá tệ, mọi lĩnh vực đều xuống cấp không thể nào cứu vãn được, mà các ông ấy vẫn chỉ đặt lợi ích của các tập đoàn, của gia đình và bản thân chứ không còn đặt lợi ích của đất nước lên trên.”

Ông Lê Hiếu Đằng, khi còn tại thế đã không được một số người tin cậy bởi quá khứ CS của ông khi ông hoạt động nằm vùng trong phong trào biểu tình của sinh viên ở Miền Nam. Nhưng phải nói là đại đa số thì đều ngưỡng mộ ông như một tấm gương tranh đấu bền bỉ cho quyền con người, chống lại những bất công.

Ông Lê Hiếu Đằng trong một cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Sài Gòn.
Ông Lê Hiếu Đằng trong một cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Sài Gòn.

Mời quí thính giả nghe một số phát biểu của các Facebooker như sau, trước nhất là phát biểu của anh:
– JB Nguyễn Hữu Vinh: “Lê Hiếu Đằng, một con người đã chiến đấu tỏ rõ khí tiết của mình đến khi chết. Ông đã dành gần trọn đời mình đi với Cộng Sản và khi nhận ra chân tướng nó, ông đã kịp thời gột bỏ như gột sạch những vết nhơ trong cuộc đời trước khi ra đi. Ông là một tấm gương cao cả về nhân cách và chí khí, một tấm gương cho những kẻ bị ngộ độc thông tin và lừa bịp trên đời.

- Quảng Cáo -

– Thacht Trant: “Thật buồn khi được tin bác Lê Hiếu Đằng đã từ giã cuộc đời ra đi vĩnh viễn. Bác như tiếng chuông cảnh tỉnh ngân vang suốt thời gian qua. Mừng cho bác đã đồng hành cùng dân tộc vào những năm cuối đời và có những đóng góp cụ thể. Ước mong của bác với đất nước dân tộc nhất định sẽ được thực hiện. Mong bác yên giấc ngàn thu. Xin ngả mũ nghiêng mình vĩnh biệt Bác Lê Hiếu Đằng kĩnh mến!”

– Binhkhanh Nguyen: “Trâu chết để Da. Người ta chết để tiếng, dẫu sự thức tỉnh hơi muộn màng những dẩu sao Lế Hiếu Đằng cũng để lại một chút cảm mến của tình người.”

Một sự kiện cần được ghi nhận là đảng rất khó chịu về những cá nhân, tổ chức đến viếng đám tang của ông Lê Hiếu Đằng, vì họ đều là những tiếng nói đối lập với đảng CSVN. Nhưng thay vì im lặng trong cam chịu cho qua, họ lại nhiều lần dỡ những trò rất hèn trong suốt buổi lễ để ngăn cản hoặc cướp giật bằng được những cái băng rôn phúng điếu của người đến viếng mà họ không thích. Những hành động này đã bị giới blogger phanh phui lên hết trên mạng với nhiều hình ảnh, cho mọi người thấy được sự vô cùng nhỏ mọn của đảng CSVN.

Theo thông tin đăng trên blog Bauxite VN thì tối ngày 23/1, có một người mặc thường phục ngang nhiên yêu cầu gỡ bỏ hai dải băng trên hai vòng hoa tang, một ghi “Bauxite Việt Nam kính viếng” và một ghi “Diễn đàn Xã hội Dân sự kính viếng” dĩ nhiên tang quyến không đồng ý, họ lại cho người vào ăn cắp 2 dải bang rôn này trong đêm hôm đó. Biết được ý xấu này của đảng, tang quyến đã cho làm sẳn đến những 4 dải băng khác để thay thế, và khi cửa hàng mang dải băng đến giao, họ cũng bị cướp giật nhưng bất thành. Ngay cả phái đoàn dân oan với chừng 20 người đến viếng với vòng hoa ghi “Hiệp hội Dân oan Việt Nam kính viếng” cũng bị những kẻ mặc thường phục ngăn lại nhưng cuối cùng thì đoàn dân oan cũng đã bất chấp sự ngăn cản và viếng được tang lễ của người đã từng lên tiếng bênh vực họ.

Thật là khôi hài cho một đảng lãnh đạo một quốc gia mà lại có những trò quá nhỏ mọn như thế, trên trang Facebook FoVT, chúng tôi thấy lời bình như sau:
“Đảng ta lúng ta, lúng túng, thập thò, thờ thẩn, đi ra trở vào chỉ vì 2 dãy băng rôn đã làm đảng xốn xang. Đúng là đảng đang mắc kẹt!”

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here