TS. Phạm Chí Dũng bị cấm dự UPR tại Genève

Phiên báo cáo của VN trước Hội Đồng Nhân Quyền LHQ, UPR. (Ảnh LHQ)
- Quảng Cáo -

UNHRC-VN phamchidungTiến sĩ Phạm Chí Dũng là một nhà báo độc lập được UN Watch, một tổ chức phi chính phủ Thụy Sĩ có chức năng giám sát các vấn đề nhân quyền và dân chủ thuộc Liên Hiệp Quốc, mời đến Genève vào ngày 01/02/2014 để tham dự một cuộc hội thảo về dân chủ và nhân quyền, bên cạnh cuộc Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) về nhân quyền tại Việt Nam diễn ra tại Genève ngày 05/ 02/2014. Nhưng tối ngày 1/2/14 ông đã bị công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất tịch thu hộ chiếu, cấm xuất cảnh.

Trên trang mạng xã hội Facebook và các diễn đàn nhiều phản ứng bực tức trên mạng facebook .

Theo nhận định của facebooker Cùi Các thì: “Không biết mấy ông bà đại diện cho chính phủ VN sẽ trả lời ra sao nếu bị chất vất về trường hợp của Ts. Phạm Chí Dũng vừa mới xảy ra? Đừng đem vấn đề “an ninh quốc gia” hay “hệ thống pháp luật riêng ở mỗi quốc gia” để mà giỡn mặt với Nhóm Công tác về UPR ở đây. Một chuyên gia của nó chấp cả Hội đồng Lý luận Trung Ương của VN là chuyện thường. Mà cần gì tới chuyên gia nhân quyền của LHQ, nhìn vào văn bản “chưa được phép xuất cảnh” này, thì người không cần học luật cũng đủ thấy vi phạm quyền tự do đi lại của công dân. Nội dung cấm xuất cảnh không có lý do, cơ sở pháp lý thì không rõ ràng (điều nào, khoản mấy), và người ra quyết định thì sai thẩm quyền. Xin hỏi Bộ trưởng Bộ Công an, ông cảm thấy có “nhột” không khi để người ra Quyết định này “tiếm quyền” của mình vậy?”

HDNQLHQ-300x225Facebooker  Trung Quan Do thì cho rằng: “Nếu TS Phạm Chí Dũng giờ cuối lên được máy bay thì chính quyền đạt được 2 điều: “nắn không được thì buông”.  Nắn được cứ nắn, buông được thì: “Đấy! Tao vẫn có nhân quyền. ” Chờ xem!

- Quảng Cáo -

Bạn Bình Minh Ctm đã có lời bình như sau: Sự sợ hãi tới tột cùng của CS trước tiếng nói của sự thật, khi một chế độ muốn bóp nghẹt tiếng nói từ công lý, sự thật thì hẳn là đã đến ngày suy tàn!!! Anh Dũng dù không đến được Geneva để thuyết trình về hiện tình nhân quyền ở VN nhưng chỉ với hành động cấm anh tới dự của nhà cầm quyền cũng đã đủ nói cho quốc tế hiểu thực trạng nhân quyền ở VN như thế nào?????

Facebooker Lê Thía Minh đã kết luận một cách ngắn gọn: “Hành động này tức không đánh mà tự khai nhận!”

Bạn Lê Minh Jack cũng đã góp ý vào: “Đó là thể hiện cao nhất về tình trạng NQ hiện nay”

Ban tổ chức sau đó, có dự trù để ông tham dự trực tiếp buổi tham luận qua skype nhưng đường dây cũng bị phá, tuy nhiên, BTC đã dự trù tình huống này có thể xảy ra nên đã thực hiện một cuộc thâu âm trước qua phone và đoạn âm thanh, hình ảnh này đã được trình chiếu trong cuộc họp ngày 4/2 vừa qua.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

  1. Mỗi lần nhắc đến Việt cộng thì chỉ còn cách là “hủy diệt” chúng, chứ không nên góp ý gì với chúng nữa. Tôi đã nghĩ Việt cộng như một con rắn độc toàn thân từ trong ra ngoài không có một chỗ nào không độc để giữ nó lại, nên phải giết và đốt nó đi. Có những loại rắn độc, ta có thể bẻ răng của nó để nó khg có thể cắn và truyền nọc độc. Nhưng con rắn Việt cộng thì không còn một chỗ nào không có nọc độc, nên phải tiêu diệt.
    Kính

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here