Cơ quan ngôn luận Việt Nam quan ngại trước sự bùng nổ Facebook

- Quảng Cáo -

Cơ quan ngôn luận Việt Nam quan ngại trước sự bùng nổ Facebook

facebookNgay sau khi Facebook mở đại lý quảng cáo đầu tiên tại Việt Nam, báo Nhân dân – được coi là cơ quan thông tin ngôn luận của đảng Cộng sản Việt Nam lập tức cho đăng một bài bình luận, đặt ra những điều tác hại từ sự bùng nổ của mạng xã hội Facebook. Bài viết này mang tựa đề “Sự bùng nổ của Facebook và một số vấn đề đặt ra.” Tác giả bài viết ký tên Nguyễn Hải Đăng thừa nhận rằng Facebook hiện là trang mạng xã hội hấp dẫn nhất đối với người Việt Nam, và cứ 3 giây đồng hồ thì có một tài khoản mới được thiết lập tại Việt Nam.

Theo thống kê thì hiện nay số người vào Facebook ở Việt Nam lên đến 19.6 triệu, chiếm 74.1% số người sử dụng internet, mà không có trang mạng nào ở Việt Nam qua nổi. Tác giả đặt câu hỏi là “liệu sự bùng nổ của Facebook tại Việt Nam có cần thiết hay không.” Tác giả Nguyễn Hải Đăng còn lập luận rằng Facebook “không phải là trang mạng xã hội đúng nghĩa vì không khuyến khích đối thoại, và làm nảy sinh tình huống người sử dụng sẽ gặp, sẽ đọc những thứ không cần thiết.” Điều đáng nói hơn, ông Nguyễn Hải Đăng bày tỏ sự lo sợ rằng các trang Facebook sẽ được “các thế lực thù địch, các tổ chức và cá nhân thiếu thiện chí lập ra để vu cáo, vu khống, bình luận xuyên tạc về Việt Nam.” Cuối cùng, tác giả còn đề cập đến việc Trung Quốc cấm sử dụng Facebook.

 

- Quảng Cáo -

Thêm đầu tư ngoại quốc rút khỏi dự án thép 5 tỉ đô la tại Việt Nam

dautuTheo tin từ trong nước thì nhà đầu đầu tư Ấn Ðộ Tata Steel vừa quyết định rút khỏi dự án trị giá 5 tỉ đô la xây dựng khu liên hợp thép tại Hà Tĩnh, Việt Nam, theo kế hoạch sẽ hoàn tất vào năm 2018.

Được biét đây là dự án lớn nhất của họ ở ngoại quốc, tọa lạc tại khu công nghệ Vũng Áng, Hà Tĩnh. Theo biên bản đã ký kết, thìTata Steel góp 65% vốn, cùng với hai tổng công ty Việt Nam, thành lập khu liên hợp thép có năng suất lên tới 4.5 tấn thép mỗi năm. Phía Việt Nam gồm Tổng Công Ty Thép – Vinasteel giữ 30% cổ phần và Tổng Công Ty Công Nghiệp Xi Măng Việt Nam giữ 5% cổ phần. Liên doanh này, theo kế hoạch được phép khai thác 30% quặng sắt Thạch Khê, Hà Tĩnh.

Biên bản được ký kết tháng 5, 2007 và các bên đã ký kết thỏa thuận một năm sau. Tuy nhiên, cho đến nay, dự án trên hầu như giậm chân tại chỗ vì xảy ra vụ tranh chấp đất đai với một công ty Ðài Loan. Riêng trong vụ này, Tata Steel đã phải cầu cứu chính phủ Ấn Ðộ đàm phán với phía Việt Nam nhưng không thành.

Cần nói thêm, một loạt nhà đầu tư ngoại quốc cũng đã lần lượt bỏ chạy khỏi Việt Nam trong vòng hai năm trở lại đây, như Nhật Bản trong dự án xây dựng nhà máy sản xuất xăng sinh học tại Bình Phước trị giá 80 triệu đô; như MGM của Hoa Kỳ trong dự án xây dựng casino Hồ Tràm, Strip trị giá 4.2 tỉ đô tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ðầu năm 2014, theo Việt Nam Net, việc Hyundai của Nam Hàn loan báo quyết định rút khỏi dự án chuyển giao công nghệ sản xuất và chế tạo động cơ Chu Lai – Trường Hải ở Quảng Nam đã làm giới chức tỉnh này “chới với.”

Ðúng lúc đó, theo báo Nhịp Cầu Ðầu Tư, một nhà lãnh đạo Toyota Việt Nam lại lên tiếng dọa, có thể rút khỏi ngành kỹ nghệ lắp ráp xe hơi tại Việt Nam trong một thời gian không xa. Nhịp Cầu Ðầu Tư dẫn lời ông Kyohei Hosono, tổng giám đốc Dream Incubator Việt Nam của Toyota nói rằng, khi thuế xuất nhập cảng xe hơi nguyên chiếc vào Việt Nam bằng 0% vào năm 2018, coi như các công ty lắp ráp xe hơi ở Việt Nam “không còn đường làm ăn.

 

Cán bộ, quan quyền ăn chặn gạo cứu đói của người dân

laygaodanTheo tin tức thì vào trung tuần tháng 1, nhà cầm quyền trung ương loan báo đã xuất 20,000 tấn gạo để cứu đói cho dân chúng của 11 tỉnh (Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Yên Bái, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên, Kon Tum), trong dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt năm 2014. Tuy nhiên mới đây, báo chí Việt Nam cho biết, lượng gạo thực xuất chỉ có 12,332 tấn. Không có bất kỳ thông tin nào giải thích vì sao lại có sự chênh lệch lên tới 7668 tấn giữa tuyên bố ban đầu và lượng gạo thực xuất.

Theo dư luận việc gian dối về gạo cứu đói không chỉ xảy ra ở cấp trung ương. Theo tờ Lao Động, Phú Yên, một trong 11 tỉnh được cấp gạo để cứu đói cho dân nhận được 676 tấn gạo. Tuy Tết đã qua nhưng tỉnh này mới chỉ phát cho dân 232 tấn, 444 tấn còn lại đang lưu kho.

Khi bị chất vấn vì sao không phát hết gạo cứu đói, viên Giám đốc Sở Lao động – Thương binh – Xã hội của tỉnh Phú Yên biện bạch rằng số gạo đó để dành cho giáp hạt và hứa sẽ phát hết số gạo cứu dân khỏi đói trong dịp Tết vào… cuối tháng 2. Điều đáng để ý là tỉnh Phú Yên đã công bố tình hình kinh tế ở địa phương với các con số tăng trưởng vô cùng ấn tượng trong năm 2013.

Báo giới Việt Nam công khai bày tỏ sự nghi ngờ nhà cầm quyền tỉnh Phú Yên gian dối khi khai báo dân đang đói để kiếm gạo. Chuyện lấy gạo cứu đói phát đại trà vừa được báo giới Việt Nam khẳng định là “sai phạm phổ biến”.

Trong khi khai gian để kiếm gạo, đem gạo cứu đói ra phát đại trà xảy ra ở nhiều nơi thì tại một số nơi, những người thật sự đói lại bị ăn chặn gạo. Báo giới Việt Nam tường thuật, để không có ai bị đói trong dịp Tết, mỗi người trong những gia đình đang thiếu đói được cấp 15 ký gạo. Tuy nhiên, những người dân thiểu số thuộc diện thiếu đói, đang cư trú ở xã Phước Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận chỉ được phát mỗi người 10 ký gạo.

Không rõ nhà cầm quyền xã Phước Hà đã ăn chặn bao nhiêu ký gạo vì báo giới không đề cập đến tổng số người đang thiếu đói mà chỉ cho biết xã này có 252 gia đình nghèo. Một người dân ở xã Phước Hà nói với phóng viên tờ Lao Động rằng, vì bị ăn chặn gạo, Tết này, nhiều người thiểu số thuộc dân tộc Ragley vẫn đói. Phước Hà từng “nổi tiếng” vì đổi gạo tốt lấy gạo mốc để phát cho người nghèo hưởng chênh lệch.

Dẫu bắt chẹt, ăn chặn cứu trợ nạn dân gặp thiên tai và những hỗ trợ người nghèo được xác định là hết sức bất nhân, khiến công chúng phẫn nộ, song việc xử lý những viên chức có hành vi bất nhân này rất nhẹ nhàng.

 

Người dân được khuyến khích đi xe đạp để chống kẹt xe

xedapĐể tránh nạn kẹt xe, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam vừa ra chỉ thị, yêu cầu các bộ và chính quyền trực thuộc thực hiện việc cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Theo báo mạng Dân Trí thì dự án thí điểm sẽ được thực hiện trong hai năm 2014 – 2015. Đồng thời với biện pháp này, người ký ban hành chỉ thị nói trên, ông Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng Cộng sản Việt Nam còn yêu cầu thuộc cấp phải hạn chế việc sử dụng xe riêng của các cá nhân và khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện vận tải công cộng cho nhu cầu đi lại.  Chỉ thị trên còn yêu cầu chính quyền các thành phố lớn và các bộ trực thuộc sử dụng các biện pháp kinh tế để hạn chế các loại xe vận tải ra vào các khu vực trung tâm. Chẳng hạn như tăng tiền lệ phí duy tu đường bộ, lệ phí giữ xe ở khu vực trung tâm và giảm dần ở khu vực ngoại vi.

Tuy nhiên, dư luận cho rằng chủ trương phát triển các phương tiện công cộng của giới lãnh đạo Cộng sản Việt Nam đã có từ lâu, nhưng không thực hiện được. Người dân than phiền các tuyến xe buýt không nhiều, và địa điểm dừng xe cách xa các khu dân cư lao động.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here