Văn Bút Quốc Tế Thúc Giục Việt Nam Trả Tự Do Vô Điều Kiện Cho 3 tù nhân lương tâm

- Quảng Cáo -

Văn Bút Quốc Tế Thúc Giục Việt Nam Trả Tự Do Vô Điều Kiện Cho 3 tù nhân lương tâm

PENTrong một Kháng Nghị thư phổ biến toàn cầu hôm 7 tháng 3 năm 2014, Ủy Ban Văn Bút Quốc Tế Bênh Vực Nhà Văn bị Đàn áp và Cầm tù (International PEN CODEP/WIPC) đã bày tỏ mối quan ngại sâu xa về tình trạng sức khỏe quá đổi suy kiệt của nhà giáo Đinh Đăng Định, linh mục Nguyễn Văn Lý và nhà thơ Nguyễn Hữu Cầu. Văn Bút Quốc Tế thúc giục nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho ba tù nhân ngôn luận và lương tâm này.

Theo Văn Bút Quốc Tế ngoài lý do nhân đạo, thì sự an toàn nhân cách và thân thể của ba tù nhân đang bị đe dọa nghiêm trọng. Họ có thể chết trong trại tù nếu họ phải thi hành bản án cho đến hết hạn tù giam. Hơn nữa, họ lại không được khẩn cấp trị bệnh và tự do tiếp nhận sự chăm sóc y tế cần thiết.

Văn Bút Quốc Tế còn nhấn mạnh rằng nhà giáo Đinh Đăng Định, linh mục Nguyễn Văn Lý và nhà thơ Nguyễn Hữu Cầu bị bắt giữ và phạt tù nặng nề, thật bất công và vô nhân đạo, chỉ vì đã dám sử dụng quyền tự do phát biểu và thể hiện quan điểm vốn được bảo đảm bởi Điều 19 Công Ước Quốc Tế về các Quyền Dân Sự và Chính Trị.

- Quảng Cáo -

  

Nhà Bất Đồng Chính Kiến Ngô Hào Bị Cưỡng bức Lao Động Trong Trại Giam

ngohaoHôm 8/3 vừa qua, bà Nguyễn Thị Kim Lan đến trại giam Xuân Phước để thăm nuôi chồng là ông Ngô Hào, nhưng bị cơ quan quản lý trại giam gây khó dễ. Ngoài bà ra, những thành viên khác trong gia đình không được chấp nhận đến viếng thăm dù gia đình đã nhiều lần lên tiếng phản đối.

Theo gia đình, thì mặc dù tình hình sức khỏe của ông Ngô Hào ngày càng xấu đi, nhưng trại giam vẫn áp dụng các biện pháp cưỡng bức lao động đối với ông, hiện nay trại giam bắt ông đi phát rừng trên một diện tích rất lớn. Ở độ tuổi ngoài 60, trong tình trạng bị áp lực về tinh thần và thể chất, tính mạng của nhà bất đồng chính kiến Ngô Hào đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Xin nhắc lại, ông Ngô Hào là một cựu quân nhân quân lực Việt Nam Cộng hòa, năm 1977, ông bị chính quyền Việt Nam tống giam vì tội tổ chức đảng Liên minh Việt Nam. Năm 1997, ông được thả để chữa bệnh, sau khi ra tù, ông tổ chức rải truyền đơn, đấu tranh đòi tự do tôn giáo, giúp các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo gởi danh sách lên Cơ quan Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, và thực hiện các hoạt động nhằm kêu gọi chính quyền Hà Nội cải cách hệ thống chính trị.

Ngày 23 tháng 12 vừa qua, phiên tòa phúc thẩm diễn ra tại tỉnh Phú Yên đã xử y án đối với nhà bất đồng chính kiến Ngô Hào, điều này có nghĩa là ông Ngô Hào phải thụ lãnh15 năm tù giam và 5 năm quản chế vì tội hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân. Hiện nay, ông Ngô Hào đang bị giam giữ tại trại giam Xuân Phước tỉnh Phú Yên trong tình trạng sức khỏe yếu kém.

Nhà hoạt động Bùi Thị Minh Hằng tiếp tục tuyệt thực sang ngày thứ 28

BMHangTin từ luật sư Trần Thu Nam – Văn phòng luật sư Tín Việt (Hà Nội): “công an huyện Lấp Vò không đồng ý cấp giấy tham gia vụ án cho LS Trần Thu Nam với lý do, bà Bùi Thị Minh Hằng không đồng ý cho gia đình đứng ra mời luật sư”. Trong khi đó người con gái lớn của bà đã yêu cầu LS Trần thu Nam vào cuộc từ đầu để bảo vệ quyền lợi cho mẹ của mình.

Tuy  nhiên LS Trần Thu Nam Cũng đã có mặt tại Sài Gòn theo yêu cầu của các nạn nhân để bảo vệ quyền lợi hợp pháp trong vụ Công An – Đồng Tháp chặn đánh người, chiếm đoạt tài sản và giam giữ người dân trái pháp luật. Sáng ngày 9/03/2014 LS Trần Thu Nam và LS Nguyễn Văn Miến đã có buổi làm việc gặp các thân chủ lần đầu tiên là 18 nạn nhân bị bắt trái pháp luật tại huyện Lấp Vò – Đồng Tháp.

Xin nhắc lại, từ ngày 11/2/2014, bà Bùi Thị Minh Hằng đã bị công an tỉnh Đồng Tháp bắt giam cùng với ông Nguyễn Văn Minh và bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh với lý do “cản trở giao thông”, vì đã cùng với một số đạo hữu Phật Giáo Hòa Hảo đến ủng hộ tinh thần Cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển đang bị công an Đồng Tháp bạo hành. Và từ hôm bị bắt đến này bà Bùi Thị Minh Hằng đã tuyệt thực để phản đối sự giam giữ trái pháp luật của nhà cầm quyền tỉnh Đồng Tháp.

Được biết nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 vừa qua nhiều cá nhân trong và ngoài nước đã cùng nhau tham gia ‘tuyệt thực 24 giờ để cùng đồng hành với bà Bùi Thị Minh Hằng”.

Riêng nữ dân biểu Hoa Kỳ, bà Loretta Sanchez bày tỏ sự quan tâm về trường hợp nhà hoạt động Bùi Thị Minh Hằng qua trang facebook cá nhân. Bà Loretta Sanchez nhắc lại là bà Bùi Thị Minh Hằng từng bị giam giữ sau khi tham gia những cuộc biểu tình ôn hòa phản đối những hoạt động tại Biển Đông của phía Trung Quốc.

 

Bãi bỏ dự án xây dựng cảng biển Kê Gà giá tỉ đô la

KeGaChiều ngày 6 tháng 3, 2014, chính quyền tỉnh Bình Thuận cho biết đã chính thức ra quyết định huỷ bỏ dự án đầu tư xây dựng cảng biển Kê Gà trị giá trên 20,000 tỉ đồng, tương đương 1 tỉ đô la. Như vậy là sau hơn 5 năm “cà rịch cà tang” triển khai, cộng với một năm tạm dừng, một cảng biển quy mô trị giá 1 tỉ đô la coi như bị đình chỉ vĩnh viễn việc xúc tiến thực hiện.

Được biết, cảng biển Kê Gà theo quy hoạch, được xây dựng để phục vụ cho việc vận chuyển bauxite khai thác ở Tây Nguyên. Cảng Kê Gà, nếu được mở, sẽ giúp rút ngắn lộ trình và giảm hẳn chi phí vận chuyển bauxite. Theo báo Lao động, ông phó thủ tướng Việt Nam đã chỉ thị chính quyền tỉnh Bình Thuận cùng với tổ hợp công nghiệp than và khoáng sản Việt Nam mở cuộc điều tra, thẩm định thiệt hại của các đơn vị bị thu hồi đất trước đây để bồi thường.

Báo Lao động nói rằng, dự án cảng Kê Gà được quy hoạch cách nay 8 năm, với tổng vốn đầu tư lên tới 2 tỉ đô la. Tuy nhiên, việc xúc tiến thực hiện dự án này bị kéo dài vì thiếu vốn bồi thường. Quy hoạch dự án này gây thiệt hại cho 12 nhà đầu tư các khu du lịch.

 

 

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here