3 năm sau trận động đất, sóng thần, Nhật Bản vẫn chưa tái thiết lại được vùng Đông Bắc

- Quảng Cáo -

3 năm sau trận động đất, sóng thần, Nhật Bản vẫn chưa tái thiết lại được vùng Đông Bắc

tham-hoa-nhat-214 giờ 46’ ngày 11/03/2014 vừa qua hầu như tất cả mọi nơi trên nước Nhật đều bỏ ra một phút để tưởng niệm những nạn nhân của trận động đất & sóng thần quá nặng cách đây 3 năm ở vùng Đông Bắc. Trận thiên tai này được xem là nặng nhất kể từ khi nước Nhật có thiết bị đo chấn động. Nặng đến độ đã làm cho 15.735 người thiệt mạng, 4.467 người mất tích và hơn cả vạn người bị thương, còn thiệt hại về vật chất thì ước tính trên 1690 tỷ yen. Năm 1995, thành phố Kobe bị đổ nát hơn phân nửa bởi trận động đất lớn với tâm chấn lên đến 7,3 độ ritcher, thế mà chỉ 3 năm sau Kobe đã phục hồi lại được và 10 năm sau còn vươn lên hơn trước. Nếu so với Kobe thì sựtái thiết vùng Đông Bắc nước Nhật sau trận động đất & sóng thần năm 2011 giống như rùa bò. Lý do chẳng phải là Nhật Bản thiếu tài chánh hay kỹ thuật mà vì rác rưới nhiễm phóng xạ bởi sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima còn đang chất đống chưa thanh toán hết được. Hiện nay nhà máy điện hạt nhân vẫn đang là của nợ của cả nước Nhật nói riêng và thế giới nói chung với 100 tấn nước nhiễm phóng xạ đang được chứa trong 350 bồn lần lượt bị rò rỉ chảy xuống biển làm cho ngư phủ ở đây không hành nghề được. Vậy mà chính quyền của ông Abe vẫn muốn cấp giấy phép cho các nhà máy điện hạt nhân khác tái hoạt động nên trong dịp tưởng niệm các nạn nhân động đất & sóng thần vừa rồi tại các thành phố lớn ở Nhật đều có nhiều cuộc biểu tình chống điện hạt nhân, đặc biệt tại Tokyo trước dinh Thủ tướng và xung quanh Quốc hội đã có khoảng 32 ngàn người biểu tình. Tất cả các cuộc biểu tình này đều yêu cầu chính quyền ông Abe phải bỏ kế hoạch điện hạt nhân, kể cả việc xuất cảng kỹ thuật này sang các nước. Muốn thật sự tái thiết lại vùng Đông Bắc trước tiên phải xử lý dứt điểm nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Về phía chính quyền, thì trong dịp này, Thủ tướng Abe tổ chức họp báo tuyên bố rằng chỉ cần thêm 1 năm nữa là người dân vùng Đông Bắc nước Nhật sẽ nhận thấy quê hương mình phục hưng. Theo Thủ tướng Abe thì hiện nay xa lộ Joban vẫn còn nhiều đoạn chưa thông, nhưng chắc chắn trước tuần Lễ Vàng (Golden Week) năm 2015 sẽ tu sửa xong, khi xa lộ huyết mạch của vùng Đông Bắc được khai thông thì chẳng khác gì một liều thuốc hồi sinh hữu hiệu. Ông Abe còn cho biết thêm rằng đến tháng 3 sang năm sẽ xây xong nhiều chung cư, tổng cộng 1vạn căn hộ cho những gia đình nạn nhân thiên tai, việc xây dựng chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020 sẽ tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân vùng Đông Bắc. Thưa quý thính giả, ở Nhật ai cũng bận rộn với công ăn việc làm nên ngày nghĩ rất quý, thế mà vào cuối tháng 4 đầu tháng 5 có mấy ngày lễ nghĩ liên tiếp quý như vàng nên người Nhật gọi là tuần Lễ Vàng, chứ không phải tuần lễ quyên góp vàng do ông Hồ Chí Minh phát động vào tháng 9 năm 1945 đâu.

Trỏ lại với đề tài, truyền thông cũng như các đảng đối lập chưa kịp lên tiếng chỉ trích Thủ tướng Abe nói dốc thì chính ngay dân biểu Koizumi Shijiro (con cựu Thủ tướng Koizumi và hiện đang giữ chức Thứ trưởng bộ Phục Hưng) khi đến vùng Đông Bắc dâng hoa tưởng niệm đã giận dữ nói với các ký giả tháp tùng rằng ngày hôm qua Thủ tướng Abe tuyên bố là tình hình phục hưng đang tiến triển tốt đẹp, nhưng tôi đã đi khắp và thấy tất cả nên có thể khẳng định rằng chẳng có gì gọi là đang phục hưng cả. Nhìn ánh mắt tươi sáng của người dân vùng Đông Bắc nhưng phải hiểu trong lòng ai cũng chưa vơi nỗi buồn đau. Rất nhiều người đang sống tại các chung cư dành cho nạn nhân tự hỏi rằng tại sao mình lại sống ở đây.

- Quảng Cáo -

Truyền thông cũng như các đảng đối lập đang dựa vào những lời giận dữ của ông Thứ trưởng Koizumi để công kích Thủ tướng Abe.

Có lẽ Bộ trưởng Phủ Thủ tướng cũng khó khiển trách Thứ trưởng Koizumi vì những lời phát biểu giận dữ đó không sai sự thật.

 

Thủ tướng Trung Quốc tuyên bố sẽ triệt để cải cách các công ty quốc doanh

anhhchinh_chinaTrong phiên họp Quốc hội Trung quốc khóa 12 diễn ra vào ngày 5 tháng 3, Thủ tướng của nước này là ông Lý Khắc Cường đã lên đọc một bản báo cáo dài lê thê trong đó nhấn mạnh đến việc cải cách các xí nghiệp quốc doanh và cải thiện môi trường đang bị ô nhiễm. Theo ông Cường thì ngay cả khi nền kinh tế bị đình trệ, nếu có con đường nào đem lại sự phát triển ổn định thì chính phủ sẽ khai dụng kể cả việc phải cải cách triệt để các xí nghiệp quốc doanh đang độc chiếm thị trường chẳng hạn như các công ty khai thác tài nguyên, điện lực, dầu hỏa, đường sắt, bưu điện, ngân hàng… Cũng theo báo cáo thì hầu hết lãnh đạo xí nghiệp quốc doanh là gia đình, thân nhân, đệ tử của cán bộ Đảng vì vậy dễ dàng dẫn đến việc tham nhũng, lãng phí, đục khoét tài nguyên quốc gia…, ông Cường đã đưa ra một trường hợp điển hình đó là ông Chu Vĩnh Khang, cựu Ủy viên ban Thường vụ bộ Chính trị đảng với công ty khaì thác dầu hỏa.

Theo những nhà hoạt động xã hội ở Trung quốc thì các vị Thủ tướng trước đây của chế độ Cộng sản Trung quốc như ông Chu Dung Cơ đã từng đập bàn gào thét phải cải cách, chứ không thì chết, cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo còn đi xa hơn đòi phải cải cách chính trị chứ không thì thành quả kinh tế đạt được từ trước đến nay sẽ tiêu tan, thế mà từ đó có cải cách gì đâu, bởi vậy người dân không còn muốn nghe lãnh đạo nói nữa. Thủ tướng Lý Khắc Cưòng nói thì nhiều nhưng đâu có đưa ra đường lối cải cách gì đâu, chuyện đưa tên ông Chu Vĩnh Khang ra để chỉ trích cũng dễ hiểu vì cả ông Tập Cận Bình lẫn ông Lý Khắc Cường đều muốn tận diệt phe cánh ông Chu Vĩnh Khang mà thôi.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng còn tuyên chiến với môi trường ô nhiễm, khói bụi PM2.5 khi phát biểu rằng môi trường ô nhiễm, khói bụi PM2,5 đang gây mối đe dọa đời sống của người dân nó nguy hại như nạn quan liêu, nhũng lạm, tình trạng cách biệt giàu nghèo quá xa nên cũng rất dễ dẫn đến tình trạng bất ổn xã hội vì vậy xin nhân dân hãy cùng nhà nước tuyên chiến để tận diệt nó.

Trước đây đài truyền hình trung ương Trung quốc đã có một bài bình luận về với đề tài ‘’Không biết xấu hỗ’’ với câu kết như sai: Xã hội Trung quốc vẫn còn đầy dẫy bất công, nhưng có một điều thật sự bình đẳng không ai chối cãi được đó là mọi người đều bình đẳng hít thở không khí độc hại như nhau. Nay có câu tuyên bố như thế của ông Thủ tướng Lý Khắc Cường nên đài TV này đưa ra thêm ý kiến với sở Thiên văn khí tượng rằng nên chấm dứt việc công bố chỉ số môi nhiễm ô trường, nồng độ độc hại khói bụi PM2.5 không đúng với sự thực để trấn an người dân. Không nhìn nhận thực tế để đối phó thì có tuyên chiến với môi trường ô nhiễm cũng chẳng bao giờ thắng.

Tờ Wall Street Journal, ấn bản Á châu, số phát hành ngày 4 tháng 3 đã nói thẳng là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm môi trường, khói bụi PM2.5 là do quốc hia này duy trì thể chế độc tài, độc đảng. Chính quyền Cộng sản từ thời ông Đặng Tiểu Bình đã muốn Trung quốc phải phát triển kinh tế bằng mọi giá dù cho môi trường bị phá hoại nên không xử phạt những xí nghiệp gây ô nhiễm môi trường bởi vậy mới xảy ra tình trạng quá ô nhiễm như hiện nay. Vì độc đảng cai trị nên những người cầm quyền hết sức độc đoán, bất kỳ ai lên tiếng chỉ trích những chính sách sai lầm của họ đều bị trù dập.

Tờ báo này đã trích đăng những phân tích, nhận định của Viện Khoa học Xã hội Thượng Hải như sau: Không khí ô nhiễm, nồng độ bụi PM2.5 ở vùng miền bắc Trung quốc là nặng nhất nên tuổi thọ trung bình của người dân ở đây giảm đi 5 tuổi. Không khí ở Bắc Kinh và nhiều đô thị lớn ở vùng phía bắc Trung quốc không thích hợp cho đời sống của con người. Chẳng riêng gì không khí mà ngay cả đất đai cũng bị ô nhiễm vì nông dân sử dụng phân bón hóa học quá nhiều.

Wall Street Journal viết rằng tại sao những công bố về phân tích và nhận định của Viện Khoa học Xã hội Thượng Hải về môi trường ô nhiễm, khói bụi độc hại PM2,5 đăng trên Website của Viện lại bị Ủy ban Kiểm duyệt Trung ương bắt phải lấy xuống trong khi chính ngay ông Tập Cận Bình và ông Lý Quốc Cường thì lại kêu gọi toàn dân cùng với nhà nước chống môi trường ô nhiễm. Như thế thì có đúng là lời nói không đi đôi với hành động chứ gì nữa.

Các nhà hoạt động xã hội ở Hoa lục nói rằng một chính sách nào trước khi đem vào áp dụng thì đáng lý ra phải bàn thảo kỹ càng dựa trên lợi ích chung của người dân nên việc tham khảo ý kiến của chuyên gia là cần thiết, đằng này lãnh đạo đảng Cộng sản Trung quốc bác bỏ tất cả các ý kiến ngược lại với chủ trương của mình, cứ áp dụng, nếu sai thì sửa. Sửa sao nổi khi mà cái sai ngày càng lớn, chỉ có nước xóa bài làm lại, nghĩa là phải ưu tiên bảo vệ môi trường hơn phát triển kinh tế bừa bãi.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here