Hai tù chính trị được ân xá: Nguyễn Hữu Cầu và Đinh Đăng Định

Hai người tù chính trị vừa được thả: Ông Nguyễn Hữu Cầu & Đinh Đăng Định (từ trái sang phải)
- Quảng Cáo -

Ông Nguyễn Hữu Cầu, một tù chính trị đã bị giam cầm tổng cộng 32 năm, vừa được trả tự do vào ngày 21 tháng 3 về đến nhà vào tối hôm qua.

Cộng thêm với 5 năm cải tạo từ năm 1975 đến 1980, ông đã bị giam tổng cộng 37 năm, được coi là một trong những tù chính trị bị giam giữ lâu nhất ở Việt Nam từ trước đến nay.

Ông Nguyễn Hữu Cầu nằm tù tổng cộng 37 năm dưới chế độ CSVN.
Ông Nguyễn Hữu Cầu nằm tù tổng cộng 37 năm dưới chế độ CSVN.

Sau khi ra tù cải tạo ông bị bắt lại năm 1982 vì sáng tác nhạc chống nhà cầm quyền Hà Nội, cũng như việc lên tiếng tố cáo cán bộ tỉnh tham nhũng và hiếp dâm. Tòa án sơ thẩm kết án tử hình ông, và sau đó giảm xuống thành án chung thân.

Ông Nguyễn Hữu Cầu được trả tự do vô điều kiện theo « quyết định đặc xá của chủ tịch nước ». Cô bé Trần Phan Yến Nhi cho biết gia đình từ thời cụ cố cho đến nay đã có hơn 500 lá đơn kêu oan mà không có kết quả gì. Cô cháu đã gửi đơn đến Tổ chức Nhân quyền Thế giới.

- Quảng Cáo -

Nhắc thêm trường hợp nhà giáo Đinh Đăng Định được đặc xá ngày 21/03/2014 trong một tình trạng bệnh ung thư ở giai đoạn cuối.

Giấy chứng nhận đặc xá ghi: “Ông Đinh Đăng Định… được hưởng các quyền, nghĩa vụ khác như người đã chấp hành xong hình phạt tù”.

Ông Đinh Đăng Định từng là giáo viên dạy hóa tại trường phổ thông trung học Lê Quý Đôn ở Đăk Nông. Ông bị tù năm 2011 với bản án 6 năm bị quy kết vào Điều 88 Bộ luật hình sự.

Mới đây ông cho biết có nhiều khả năng bị đầu độc trong nhà tù khi bị biệt giam và vì ông là một giáo viên môn Hóa học nên nhận diện được mùi của hóa chất dành cho bón cây được đưa vào nước uống của ông.

Ông bị bệnh nặng trong thời gian bị giam tại nhà tù An Phước, nhưng không được đưa đi chữa trị, bất chấp nhiều sự kêu cứu từ bản thân ông và gia đình. Ngày 15/2/2014 ông được hoãn thi hành án vì bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối.

Thầy giáo bất đồng chính kiến Đinh Đăng Định là người đã công khai lên tiếng phản đối dự án bauxite ở Tây Nguyên cũng như kêu gọi đa nguyên- đa đảng cho Việt Nam.

Nguyễn Văn Thạnh “ Ngẫm về số phận thầy, thấy số phận dân tộc. Vợ thầy nói: “trước khi họ bắt, chồng tôi mập mạp khỏe mạnh, nặng trên 75kg, giờ là một người đàn ông nặng chưa đến 35kg, nằm một chỗ, nói không nổi,…”.Tôi nghe mà thấy đắng lòng.”

Nông Dân Thất Nghiệp Số phận của một con người phải chịu đau thương với một sự uất hận nghiệt ngã, một sự hy sinh cho tương lai của cả Dân Tộc, Thầy cứ yên tâm sự hy sinh của Thầy sẽ không bao giờ đi vào quyên lãng. mọi người sẽ mãi khắc ghi ơn Thầy. Hình ảnh này cũng biểu lộ cả một chế độ cộng sản đang trong lỗi cùng cực chứ không phải là vinh quang đâu.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. đưa hình và lí lịch trích ngang của 5 tên sát nhân lên trang mạng xã hội để cả nước biết và tội của chúng sẽ lưu lại cho chính con cháu chúng sau này biết.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here