Ngày trở về từ Mỹ của 6 bloggers Việt Nam

Các blogger từ VN sang cùng DB Sanchez sau buổi điều trần tại Quốc hội Hoa Kỳ về tự do báo chí tại VN.
- Quảng Cáo -

Chuyến đi Hoa Kỳ để vận động cho một nền báo chí độc lập tại VN vừa qua của 6 blogger từ VN sang đã kết thúc và được đánh giá là khá thành công.

Gọi là thành công bởi vì 6 blogger đã có rất nhiều cơ hội trình bày cho thế giới biết về tình trạng vi phạm quyền tự do ngôn luận ở VN.

Phái đoàn đã thực hiện được: 1 cuộc điều trần tại Quốc hội Hoa Kỳ, 15 cuộc tiếp xúc với Liên Hiệp Quốc, các công ty internet, và rất nhiều các tổ chức NGO lớn khác. Họ cũng đã có 1 buổi hội thảo về tự do báo chí tại Việt Nam vào ngày 1 tháng 5 tại Đài Á Châu Tự Do và rất nhiều cuộc tiếp xúc với các vị dân biểu và cả cộng đồng VN hải ngoại.

Đài RFA phỏng vấn blogger Nguyễn Tường Thuỵ khi ông vùa đến phi trường Dulles, thủ đô Hoa Thịnh Đốn (Washington DC).
Đài RFA phỏng vấn blogger Nguyễn Tường Thuỵ khi ông vùa đến phi trường Dulles, thủ đô Hoa Thịnh Đốn (Washington DC).

Kết quả là Ông Scott Busby, Phó Thứ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, đã hứa là Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ sẽ làm tất cả những gì có thể, nhằm thuyết phục nhà nước Việt Nam hãy để cho một nền báo chí tự do và độc lập thực sự hiện hữu. Và ông cũng cam kết sẽ tạo thêm diễn đàn cho các tiếng nói từ Việt Nam để các nhà báo độc lập luôn được lắng nghe.

- Quảng Cáo -

6 bloggers đã lần lượt lên đường về nước. Hiện đã có 3 người về đến nhà an toàn. Người đầu tiên là anh Ngô Nhật Đăng, không bị làm khó dễ gì nhiều, chỉ bị giữ vài tiếng, nhưng những người sau đó thì bị làm khó dễ.

Ngô Nhật Đăng: “Hôm qua khi tôi nói với anh an ninh ”Anh đừng mang nhà tù ra doạ tôi, đừng hỏi những câu hỏi kiểu chụp mũ như vậy.Tôi sẽ im lặng không nói một câu nào nữa.”

Ha-Dang-Tung 300x225
Blogger Nguyễn Đình Hà, Ngô Nhật Đăng, Lê Thanh Tùng trong cuộc phỏng vấn tại trụ sở đài Á Châu Tự Do tại Washington DC.

Nguyễn Đình Hà: “em xin nói thẳng, đây là việc giữ người và làm việc rất phi pháp. Hiện nay, họ đã thu passport của em mà không có bất cứ biên bản gì, cầm giữ 1 số máy móc của em sau khi ép em viết 1 bản tự nguyện bàn giao trong khi em đang ốm mệt, kiệt sức.”

Anthony Lê: “Mình xuống máy bay lúc 21h40 ngày 17/05/2014 tới làm thủ tục nhập cảnh thì bị người ta (hơn 20 người) khống chế hành hung rồi khiêng như khiêng con heo vào phòng kín của bộ công an tại cữa khẩu TSN”

Vẫn còn 3 bloggers nữa sẽ tiếp tục lên đường về nhà, chúng tôi đang chờ đợi cách hành xử văn minh của nhà nước VN. Đảng CS dẫu có muốn đàn áp những người bất đồng chính kiến này đến đâu, họ cũng nên biết rằng thế giới, nhất là những tổ chức, chính giới đã từng tiếp đón các bloggers này đang theo dõi những phản ứng của nhà nước VN và sẳn sàng lên tiếng bảo vệ họ.

Mong các anh chị được về đến nơi an toàn.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here