Bắc Kinh: Chuyện Cóc Vàng ở công viên Yuyuantan

- Quảng Cáo -

Sau khi con Vịt Vàng khổng lồ bằng cao su cao 18 mét ở công viên Yuyuantan (có âm Hán là Ngọc Uyên Đàm) trong thủ đô Bắc Kinh biến mất vì một cơn bảo lớn. Để thế chổ con Vịt Vàng, ngày 25/07/2014, Ban quản lý công viên đã đưa một con Cóc Vàng đến thay thế. Cóc vàng này cao và nặng hơn Vịt Vàng rất nhiều, hơn nữa theo quan niệm của người Tàu thì cóc vàng tượng trưng cho sự giàu có và may mắn nên Ban quản lý công viên Ngọc Uyên Đàm yên chí là sẽ được mọi người đánh giá cao. Truyền thông Trung quốc liên tục loan tin này đi với nhiều cái tựa rất nổ như Cóc Vàng lớn nhất Á châu xuất hiện ở công viên Ngọc Uyên Đài, hay Cóc Vàng công viên Yuyuantan sẽ đem lại sự giàu có cho người dân Trung quốc v.v…, ngoài tin tức ra, báo đài ở Hoa lục còn cho đăng nhiều bài viết nói về sự tích Cóc Vàng để gọi là quảng cáo thêm cho công viên. Những bài viết này chỉ để mua vui cho độc giả nên chẳng có gì đáng nói thế mà chỉ một tuần sau Ủy ban Kiểm duyệt Trung ương đảng Cộng sản Trung quốc ra lịnh bắt phải rút xuống hết tất cả những bài viết liên quan đến Cóc Vàng với lý do không để cho bọn phản động lợi dụng chuyện Cóc Vàng nói xấu lãnh đạo.

Chuyện bắt đầu từ một nhận xét nhận xét như sau được đăng trên mạng : Quý vị có thấy cái mặt ông Giang Trạch Dân, giống con Cóc Vàng ở công viên Ngọc Uyên Đàm không ?, tôi thì thấy giống quá.

Thế là cả trăm ngàn ý kiến tràn ngập trên các trang mạng ví von cựu lãnh tụ Giang Trạch Dân với Cóc Vàng từ khuôn mặt cho đến chuyện hái ra vàng của ông ông Dân.Cư dân mạng cũng thẩy những phần tài sản của ông Giang bị các cơ quan tài chánh thế giới phanh phui ra để cho mọi người đọc và lẽ đương nhiên đặt ra câu hỏi với đồng lương của cố định của Dân thì làm sao có được một tài sản khổng lồ như thế mà báo đài nhà nước luôn ca tụng ông Giang Trạch Dân là một lãnh tụ thanh liêm. Dịp này các cư dân mạng cũng đưa chuyện ông Giang Trạch Dân bị một tòa án ở Spain ban hành lệnh truy nã về tội diệt chủng. Nói tóm lại những gì không tốt cho ông Trạch đều được cư dân mạng ở Hoa lục bàn tán sôi nổi trong suốt cả tuần qua.

Theo các nhà văn hóa Trung quốc thì người dân Á châu, đặc biệt là người Tàu rất thâm thúy trong chuyện ví von, chỉ cần giống một chút xíu là có thể nêu ra cả ngàn câu chuyện. Bậc thánh hiền thì được ví von như thần thánh, còn kẻ ác đức thì bị ví von như qủy sứ nên việc ông Giang Trạch Dân vừa rồi bị cư dân mạng đem ra nói xấu thì cũng dễ hiểu thôi. Ngay cả ông Mao cũng bị người dân đem ra chế giễu như cơm bữa thì ông Giang đâu là gì, nhất là vào thời đại thông tin điện tử như bây giờ.

- Quảng Cáo -

Về phần cácbình luận gia tình hình xã hội, chính trị Trung quốc thì nói rằng người dân Hoa lục đang bất mãn chính quyền nhưng nếu biểu tình phản đối thì sợ bị đàn áp nên đây là dịp để họ trút cơn giận cho khỏi tức, đảng và nhà nước Cộng sản Trung quốc biết chuyện này rất rõ vì vậy có những chuyện họ để cho người dân xã xú bắp ở một chừng mực nào đó dể tránh bạo động, nhưng nếu thấy đi quá trớn là ngăn cấm ngay như trường hợp lần này. Ở xứ độc tài, độc đảng thì đừng nói đến chuyện cấm như vậy là vi phạm quyền tự do, ngôn luận. Điều này chỉ có thể gọi là duy trì sự ổn định xã hội trong nhất thời nếu không muốn nói là ổn định giả tạo. Một nước mà người dân lúc nào cũng bất mãn chế độ đến tột cùng thì nước đó không thể nào là một cường quốc được cho dù kinh tế của Trung quốc hiện nay được coi như đứng thứ hai thế giới, chỉ thua Hoa Kỳ.

Mặc dù Cóc Vàng ở công viên Ngọc Uyên Đàm đang làm cho chính quyền Bắc Kinh điên đầu, nhưng Ban quản lý công viên khi được các ký giả nước ngoài hỏi là chừng nào thì đưa Vịt Vàng khổng lồ về lại công viên thì trả lời rằng chúng tôi không có ý định dẹp bỏ con Cóc Vàng đó đi ngoại trừ khi có lịnh từ cấp trên, tức là chính quyền thủ đô Bắc Kinh.

Hiện nay nói đến Cóc Vàng là người Hoa lục ai cũng liên tưởng khuôn mặt ông Giang Trạch Dân, rất nhiều người ghét cay, ghét đắng ông lãnh tụ này, nhưng vẫn đi tìm mua hình tượng con Cóc Vàng ở tiệm bán đồ chơi đem về nhà thờ như ông Thần Tài. Chuyện quá ngược đời phải không, nhưng ở Trung quốc nhiều chuyện ngược đời lắm. Đó là ý kiến chung của cu dân mạng ở Hoa lục.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here