Chính quyền Seoul đón tiếp Đức Giáo Hoàng quá lớn!

- Quảng Cáo -

Mặc dù số tín đồ Thiên Chúa giáo thuộc hội Thánh La Mã ở Hàn quốc không đông như Philippines hay Việt Nam nhưng đất nước này là quốc gia Á châu đầu tiên hân hạnh được Đức Thánh Cha Francisco đến thăm. Có lẽ vì sự hân hạnh đó nên chính phủ Hàn quốc tổ chức đón rước Đức Thánh Cha thật linh đình, phía truyền thông thì dành nhiều thời gian và bút giấy nói về chuyến viếng thăm này. Theo các nhà hoạt động xã hội thì số tín đồ Thiên chúa giáo ở Hàn quốc không đông, khoảng chừng 4,5 triệu người, trong khi người theo đạo Tin Lành ở xứ này gấp đôi, đó là chưa kể đến tín đồ Phật giáo chiếm 24,2% dân số, nhưng nếu nhìn cuộc viếng thăm Hàn quốc vừa rồi của Đức Thánh Cha Francisco (Phanxicô) người ta tưởng rằng Thiên Chúa giáo là Quốc giáo của xứ này. Nữ Tổng thống Phát Cận Huệ đích thân ra phi trường nghênh đón Đức Thánh Cha, mời vào dinh Tổng thống hội kiến và đến dự Thánh lễ Misa ngoài trời ở quảng đường Quang Hóa Môn. Buổi thánh lễ Misa này đã được đài truyền thanh, truyền hình quốc gia cũng như tư nhân trực tiếp cả tiếng đồng hồ. Báo chí thì liên tục trong mấy ngày liền đưa tin nóng, tin đặc biệt trên trang nhất về chuyến viếng thăm Hàn quốc của Đức Thánh Cha.

Các nhà tôn giáo Hàn quốc không phản đối chuyện chính quyền và truyền thông đón tiếp Đức Thánh Cha một cách rầm rộ chưa từng có như thế, nhưng đưa ra câu hỏi nếu Thánh chủ của một tôn giáo khác viếng thăm Hàn quốc thì có được đón tiếp như vậy hay không ?, nếu không thì chính quyền và truyền thông Hàn quốc đã phạm vào một lỗi lầm rất lớn đó là kỳ thị tôn giáo.

Các bình luận gia về chính trị xã hội Hàn quốc thì cho rằng có mấy lý do khiến cho chính phủ Hàn quốc đón tiếp Đức Thánh Cha một cách linh đình, còn giới truyền thông thì chỉ chạy theo, ăn có đưa tin bán báo lấy tiền. Đức Thánh Cha Phanxicô có thể nói là người đang được cả thế giới mến mộ nên chính phủ Hàn quốc quyết định đón tiếp linh đình, trọng thể để quảng cáo với thế giới về Hàn quốc vì nhất cử, nhất động của Đức Thánh Cha đều được truyền thông quốc tế loan tin cho cả thế giới biết. Nữ Tổng thống Phát Cận Huệ ít nhiều gì cũng gieo được trong lòng người dân Hàn quốc là một chính quyền bênh vực người yếu thế còn Đức Thánh Cha Phanxicô thì ai cũng biết danh Ngài là người luôn quan tâm đến dân nghèo nên đây là cơ hội tốt nhất cho bà Huệ quảng cáo thêm về chính quyền của mình. Tai nạn chìm tàu Sewol gây thiệt mạng cho hơn 300 người mà đa số là học sinh đang làm cho chính quyền của bà Huệ lung lay trước sự chỉ trích của dư luận Hàn quốc, đặc biệt là các đảng đối lập. Chỉ trích rất kịch liệt đến nổi chính quyền bà Huệ gặp khó khăn trong việc điều hành quốc gia, số người không còn tin tưởng vào chính quyền bà Huệ tăng cao kỷ lục nên vì vậy mà bà Huệ muốn đón tiếp Đức Thánh Cha Phanxicô thật linh đình để cầu mong vượt qua sóng gió.

Những người tị nạn Bắc Hàn tham dự Thánh lễ Misa ngoài trời nói khi được các ký giả phỏng vấn cảm tưởng đã trả lời rằng là giáo dân thì chẳng ai không vui mừng và hãnh diện khi được dự Thánh lễ do Đức Giáo Hoàng chủ tế. Trong bài giảng, Đức Thánh Cha Phanxicô đề cập đến chuyện phải bênh vực cho người nghèo, người yếu thế ở Hàn quốc, chuyện đó rất tốt, nhưng buồn thay là ngài không nói một lời gì cho người dân Bắc Hàn đang bị chính quyền Cộng sản Bình Nhưỡng áp bức một cách nghiệt ngã.Thật ra người dân bất hạnh ở Bắc Triều Tiên cần sự bênh vực của Đức Thánh Cha hơn người dân miền Nam vì dù sao người dân Hàn quốc còn được đối xử công bằng trước pháp luật. Chúng tôi nghĩ Đức Thánh Cha tránh né không muốn phê phán chính quyền cộng sản độc tài Bắc Triều Tiên. Trước đây khi sống ở Bắc Triều Tiên, những lời phê phán thẳng vào chế độ cộng sản độc tài của Đức Thánh Cha John Paul II đã giúp cho người Công giáo chúng tôi giữ vững niềm tin nên chỉ mong sao Đức Thánh Cha Phanxicô có những lời phát biểu tương tự.

- Quảng Cáo -

Trong một cuộc thảo luận thời sự trên đài truyền hình KBS vào tối thứ năm vừa qua, một số tổng biên tập các báo đài được mời lên chương trình đều công nhận đã quá sốt sắng đưa tin dễ sinh ra hiểu lầm là kỳ thị tôn giáo. Về phía chính quyền thì phát ngôn viên phủ Tổng thống cho rằng chỉ đón tiếp theo đúng các thể thức quy định mà thôi, còn việc đánh giá là quá nồng hậu hay gì đó là tùy nhận xét của từng người.

Vì Đức Thánh Cha Phanxicô cũng như Giáo hội La Mã không yêu cầu phải đón tiếp linh đình nên chẳng có ai lên tiếng chỉ trích, dư luận chỉ chỉa mủi dùi vào nữ Tổng thống Phát Cận Huệ là người đã lợi dụng tôn giáo cho sự nghiệp chính trị của mình. Chắc chắn bà Phát phải chịu thêm nhiều sóng gió nữa.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. Kẻ đang thưa chuyện cùng quý đọc giả bốn phương,với người dân bình thường và ngoại đao.Đức Thánh cha Francisco thăm viếng Nam triều tiên có nhiều lý do của Ngài nói riêng và nói chung cho tòan Giáo hội Công giáo. Đây là niềm hảnh diện của Bà TT.Phát,một trong những phụ nữ có thực tài giỏi nắm quyền cao cho đất nước,nhưng tòan dân Nam triêu tiên đã ủng hộ cho bà thật là xứng đáng.Một nửa miền đất nước cũng giống VN chúng ta trước năm 1975. Miền Nam thì hưng thịnh dân sống tự do,hạnh phúc.Còn miền Bắc thì đói rách lầm than nhưng HCM vẫn đeo đuổi cuộc xâm lăng,tương tàng!!!.Để cho Châu á với những nước cs và những nhà độc tài nhìn thấy tấm gương sáng nên học hỏi nơi người TT Phát này. Đó là lời nhắn nhủ của Đức thánh cha Francisco.
    Chuyện nghinh đón hay tiếp rước với vị cao quý của tôn giáo tòan thế giới long trọng như thế,biết rằng tốn kém.Nhưng ngân sách QG Nam Triều tiên giàu manh,họ phục hưng nhờ vào niềm tin,dân chúng tự do tôn giáo.Khác với csVN trong sự dối trá đạo phải vào luồng quốc doanh cs mới có nơi chỗ cho họat động.Nguồi luồng là trù dập. Khác xa quý vị ơi?.
    Chuyện chìm phà cho 300 người phần đông là học sinh,tai nạn là ngoài ý muốn.Nhưng bà đã trừng phạt người tài công bằng cách tử hình,nhìn thấy là tôi cho tài công này;nhưng ông ta bỏ tàu trốn thoát để mặc cho tàu chìm là đứng luật.Hãy nhìn vào những góc cạnh,mở tầm nhìn,mong tác giả hãy nhìn lại quê hương VN chúng ta đã 90 triêu dân đã làm hay phát minh ra được những gì?Ngày xưa,Nam Triều tiên thua xa VNCH về mọi lãnh vực ,sau 40 năm Nam Triều tiên phát triển quá nhanh.Dân chúng của họ mạnh về miền tin của mỗi tôn giáo,nên trước khi đi làm là họ đếu đền nhà thờ,hội thánh,chùa để câu nguyện nên Đất Trời ban ơn lành cho xứ sở này.Mong thay.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here