Các Tổ Chức Nhân Quyền Quốc Tế Đòi Tự Do Cho Luật Sư Lê Quốc Quân

- Quảng Cáo -

Các Tổ Chức Nhân Quyền Quốc Tế Đòi Tự Do Cho Luật Sư Lê Quốc Quân

LQQuanCác tổ chức nhân quyền trên thế giới đã liên kết lại lần nữa để đòi hỏi việc trả tự do tức khắc cho Lê Quốc Quân, một luật sư, nhà báo và nhà bảo vệ nhân quyền nổi tiếng đã từng lên tiếng phê phán chính quyền Việt Nam.

Ngày 5 tháng 9 năm 2014, một liên minh các tổ chức nhân quyền đã đệ nạp kiến nghị thứ hai lên Ủy Ban Điều Tra về Bắt Giữ Tùy Tiện của Liên Hiệp Quốc (UNWGAD) về trường hợp ông Lê Quốc Quân, cho rằng nhà cầm quyền Việt Nam đã giam cầm tùy tiện một trong những tiếng nói đối lập mạnh mẽ. Một kiến nghị trước đó đã dẫn tới việc Ủy Ban này ra phán quyết đòi trả tự do tức khắc cho ông Lê Quốc Quân mà chính quyền Việt Nam lờ đi không đáp ứng.

Trong phán quyết vào tháng 8 năm 2013, Ủy Ban Điều Tra về Bắt Giữ Tùy Tiện của Liên Hiệp Quốc, một tòa án được thành lập bởi Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, nhận xét rằng ông Lê Quốc Quân bị tấn công vì hoạt động đấu tranh và viết blog. Ủy Ban đã kêu gọi trả tự do tức khắc cho ông Quân hoặc tái xét bản án của ông bởi một tòa án công bằng, cũng như khuyến nghị rằng ông Quân phải cần được đền bù cho việc bị bắt giữ tùy tiện. Vì nhà cầm quyền Việt Nam đã không tuân thủ phán quyết này, liên minh đã yêu cầu Ủy Ban ra phán quyết mới về trường hợp này.

- Quảng Cáo -

Việc kết án và giam giữ ông là tùy tiện và vi phạm quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp, quyền được xét xử một cách công bằng và những quyền của người bảo vệ nhân quyền.

Kiến nghị đã được đệ nạp bởi Media Legal Defense Initiative thay mặt cho liên minh các tổ chức phi chính phủ, gồm có Lawyers’ Right Watch Canada, Lawyers for Lawyers, Electronic Frontier Foundation, Reporters without Borders, English Pen, Avocats Sans Frontières Network Article 19, National Endowment for Democracy, The World Movement for Democracy, và Center for International Law Philippines.

Ủy Ban Điều Tra về Bắt Giữ Tùy Tiện sẽ báo cáo lên Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc trong phiên họp thứ 27 vào ngày 8 tháng 9 năm 2014.

 

Thêm 3,000 công nhân Trung Quốc được tuyển vào Vũng Áng

Formosa 1Vừa qua 9 nhà thầu thuộc dự án Formosa Hà Tĩnh có văn bản cho Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh chấp thuận cho 8,426 công nhân nước ngoài vào làm việc.

Theo ông Lê Minh Đạo, Chánh Văn phòng tỉnh Hà Tĩnh, số lao động này không phải vào Khu kinh tế Vũng Áng một lúc, mà vào từng thời điểm cụ thể khác nhau, tùy theo yêu cầu của công trình của Formosa và  các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh sẽ giám sát, quản lý chặt chẽ.

Thêm một văn bản nữa được cấp ngày 5 tháng 9, chấp thuận tuyển gần 3,000 lao động nước ngoài vào làm việc tại Khu kinh tế Vũng Áng, trong đó chủ yếu là lao động người Trung Quốc. Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, tính  đến thời điểm hiện tại, ở Khu kinh tế Vũng Áng có khoảng 26,000 lao động trong và ngoài nước đang làm việc. Trong đó có lao động Trung Quốc là 1,700 người, số còn lại là lao động Việt Nam, khoảng 22,300 người. Ông Hải cho rằng, số công nhân Việt Nam rất đông như vậy là đã ưu tiên cho lao động trong nước rồi.

Formosa cho rằng trình độ công nhân Việt Nam chưa đủ nên phải mướn lao động Trung Quốc. Cho tới bây giờ vẫn chưa có khảo sát nào nói rằng kỹ năng, kiến thức chuyên môn của công nhân Trung Quốc tới đâu, mức độ thế nào. Chỉ biết rằng, Việt Nam xuất khẩu lao động đi nước ngoài làm việc trong khi đó nhà nước CSVN lại thu nhận lao động Trung Quốc vào.

 

Sài Gòn mưa lớn gây thiệt mạng cho trẻ em

muaSGCơn mưa kéo dài hơn 2 giờ ngày 7 tháng 9 đã khiến khắp Sài Gòn thành sông. Đây là cơn mưa lớn nhất kể từ đầu năm 2014.

Cơn mưa chưa dứt nhưng nhiều đường đã ngập gần đến đầu gối. Đường xá kẹt cứng, hàng ngàn phương tiện cứ nối đuôi nhau mà lội. Hàng trăm chiếc xe chết máy được người dân dẫn vào các tiệm sửa xe hoặc hãng xe máy bên đường để thổi bugi. Một số người dân phải dừng xe ở bên đường để chờ nước rút.

Hầu hết các con hẻm nước ngập khoảng 50 cm. Toàn bộ tầng hầm khách sạn Saigon View Residences chìm trong nước khoảng 1.5m. Bảo vệ và nhân viên đã không kịp trở tay. Một số người đã thu dọn hành lý và đón taxi đi khỏi khu khách sạn.

Trong cơn mưa lớn xảy ra vào chiều 6 tháng 9 đã làm hai bé trai bị nước cuốn xuống cống. Một em tử vong, thi thể đã được tìm thấy, nạn nhân còn lại vẫn mất tích dưới cống.

Được biết hệ thống cống thoát nước được che đậy bằng các tấm bê tông đã bị áp lực nước cuốn bung. Trách nhiệm này của ai, khi các nắp cống được che đậy tạm bợ, cuối cùng cũng chỉ là người dân lãnh đủ.

Tình trạng Sài gòn ngập lụt hôm nay là hậu quả của thái độ chưa quan tâm đúng mức ngay từ khâu hoạch định phát triển đô thị. Hầu hết hệ thống thoát nước, cũng như các đê bờ bao của Sài gòn đã cũ kỹ và quá tải. Không ít dự án chống ngập được tiến hành, nhưng làm chỉ mang tính chữa cháy. Khả năng chống ngập của Sài gòn có vẻ chưa đủ ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu. Vấn nạn này khó có thể giải quyết rốt ráo, nếu chưa được xem như là một chính sách an sinh xã hội.

 

Việt Nam nhập gần $4 tỉ  mỹ kim xa xỉ phẩm trong 8 tháng

xaxiKinh tế suy thoái, tỷ lệ thất nghiệp và nghèo đói gia tăng nhưng tám tháng qua, Việt Nam chi gần 4 tỉ Mỹ kim để nhập hàng xa xỉ và hàng tiêu dùng mà Việt Nam đã sản xuất được.

Bộ Công Thương Việt Nam thừa nhận, tuy hàng xa xỉ và hàng tiêu dùng mà Việt Nam đã sản xuất nằm trong nhóm “cần hạn chế nhập cảng” nhưng tám tháng qua tổng giá trị nhập cảng các loại hàng này vẫn tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Bộ Công Thương Việt Nam, trong tám tháng vừa qua, Việt Nam bỏ ra $800 triệu để nhập cảng 37,000 chiếc xe hơi, tăng hơn 71% về số lượng và hơn 90% về giá trị so với cùng thời điểm năm ngoái. Còn nếu tính từ đầu năm nay đến hết tháng 7, kim ngạch nhập cảng của đá quý và kim loại quý đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước các thông tin vừa kể, ông Phạm Tất Thắng, một chuyên gia thương mại cho rằng, tuy kim ngạch nhập cảng hàng xa xỉ chỉ chiếm từ 4% đến 5% tổng kim ngạch nhập cảng, không làm tổng lượng nhập siêu tăng nhiều nhưng vẫn là điều bất hợp lý khi Việt Nam chật vật xuất cảng nguyên liệu thô để nhặt từng đồng ngoại tệ thì lại bỏ ra hàng tỉ để nhập cảng hàng xa xỉ và hàng tiêu dùng mà Việt Nam đã sản xuất được.

Thống kê trong tám tháng qua, Việt Nam chi gần $4 tỉ để nhập hàng xa xỉ và hàng tiêu dùng mà Việt Nam đã sản xuất được, được công bố gần như cùng lúc với một số thống kê khác. Ðó là cứ năm đứa trẻ trong độ tuổi từ 5 đến 17 tại Việt Nam thì có một đứa phải làm việc để kiếm sống.

Kết quả cuộc khảo sát còn cho thấy, trẻ em tại Việt Nam không được chăm sóc đúng mức, tỷ lệ trẻ em từ 3 tuổi đến 5 tuổi được đến các nhà trẻ, trường mẫu giáo chỉ khoảng 71%. Tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, chỉ có 30% trẻ em từ 3 tuổi đến 5 tuổi được đến các nhà trẻ, trường mẫu giáo và tỷ lệ này được xem là thấp nhất Việt Nam.

Hồi tháng trước, tại một hội thảo do Bộ Lao Ðộng-Thương Binh-Xã Hội phối hợp với Quỹ Nhi Ðồng Liên Hiệp Quốc tổ chức, Cục Bảo Vệ-Chăm Sóc trẻ em xác nhận, Việt Nam vẫn là một trong 16 quốc gia có tỷ lệ suy dinh dưỡng cao nhất thế giới. Cũng vì vậy, so với nhiều sắc dân khác, người Việt vừa thấp hơn về chiều cao, vừa nhẹ hơn về cân nặng.

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here