Truyền thông quốc tế: chuyến đi Bắc Kinh của ông Lê Hồng Anh

- Quảng Cáo -

Trong tuần qua, báo đài ở Việt Nam cũng như các hãng truyền thông quốc tế đều đặc biệt loan tin về chuyến đi Bắc Kinh của ông Lê Hồng Anh, ủy viên bộ Chính trị, thường trực ban Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam. Cùng một chuyện, nhưng cách loan tin và bình luận của mỗi hãng thông tấn khác xa nhau.

Đầu tiên là báo đài ở Việt Nam đăng lại nguiyên văn các tin tức, bình luận của hãng Thông tấn Xã Việt Nam theo đó thì ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư đảng CSVN, đã cử ông Lê Hồng Anh làm đặc sứ cho mình sang Bắc Kinh để hội kiến với ông Tập Cận Bình (nhân vật số một của Trung quốc) và sau đó hội đàm với đồng chí Lưu Vân Sơn (Ủy viên Thường vụ bộ Chính trị đảng CS Trung quốc) về một số vấn đề quan hệ giữa hai đảng và hai nước… Vì Thông tấn xã Việt Nam là cơ quan ngôn luận hàng đầu của đảng CSVN nên tất cả bình luận của hãng này đều tán dương mọi thành quả mà đặc sứ Lê Hồng Anh đạt được ở Bắc Kinh.

Trong khi hãng Thông tấn Tân hoa xã của đảng CS Trung quốc thì coi chuyến đi Bắc Kinh của ông Lê Hồng Anh như là một đặc ân của lãnh đạo Trung quốc ban cho chứ chẳng phải là chuyến đi của một sứ giả sứ giết gì hết. Hãng thông tấn này nói rõ là do thái độ phục thiện gần đây của lãnh đạo đảng CSVN, cụ thể là tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh chấu Á hay còn gọi là Đối thoại Shangri-La tại Sing gapore hồi cuối tháng 5đầu tháng 6 vừa rồi hay tại Hội nghị cấp Ngoại trưởng ASEAN mở rộng vào tháng 8 ở thủ đô Naypyidaw (Miến Điện) phía Việt Nam đã không còn có biểu lộ sự chống đối trong vấn đề Trung quốc bảo vệ và khai thác lợi ích cốt lõi của mình ở biển Đông. Tân Hoa xã còn cho biết trong cuộc hội đàm với Ủy viên Thường vụ đảng Lưu Vân Sơn, ông Lê Hồng Anh của phía Việt Nam đã nhận lỗi về chuyện các xí nghiệp cũng như lao động Trung quốc ở Bình Dương, Hà Tĩnh (Việt Nam) bị thiệt hại nặng trong các cuộc biểu tình hồi tháng 5 vừa rồi. Ông Lê Hồng Anh còn bày tỏ sự lo lắng một khi các công ty Trung quốc quyết định rút khỏi Việt Nam nên cam kết sẽ bồi thường thỏa đáng cho các xí nghiệp cũng như sẽ gởi một phái đoàn Việt Nam sang Trung quốc để đến xin lỗi từng gia đình các nạn nhân bị thiệt mạng bởi những cuộc biểu tình bạo động đó. Ông Anh còn cam kết sẽ sẽ không để cho sự việc đáng tiếc này tái diễn, nghĩa là sẽ dẹp tan mọi cuộc biểu tình chống Trung quốc dưới mọi hình thức.

Tân Hoa Xã tránh không sử dụng hai chữ Đặc sứ đối với ông Lê Hồng Anh trong chuyến đi Bắc Kinh vừa rồi của ông ta, nội dung các bản tin hay những lời bình luận của hãng thông tấn này tạo cho người đọc hoặc người nghe có ấn tượng là ông Lê Hồng Anh sang chầu Bắc Kinh chứ không phải là đi sứ để thương thảo.

- Quảng Cáo -

Các hãng Thông tấn khác như AP của Hoa Kỳ hay Kyodo của Nhật thì cho rằng tháí độ không còn chống đối mạnh mới đây của Việt Nam đối với Trung quốc về vấn đề biển Đông khiến ông Tập Cận Bình đồng ý cho ông Lê Hồng Anh sang hội kiến. Bắc Kinh đồng ý tiếp ông Lê Hồng Anh chẳng phải để lấy lòng Hà Nội mà là muốn tạo cho mình một bộ mặt ôn hòa với thế giới để khỏi bị ác cảm, ảnh hưởng xấu cho việc tổ chức hội nghị APEC vào tháng 11 sắp tới. Khi mà Hà Nội đã đồng ý giải quyết vấn đề tranh chấp ở biển Đông với Bắc Kinh bằng hội đàm song phương thì vấn đề này có thể không được đem ra bàn thảo trong hội nghị APEC lần thứ 20 tại Bắc Kinh vào tháng 11 tới. Đó mới là lý do chính để ông Tập Cận Bình cho ông Lê Hồng Anh gặp.

Theo tờ báo Kinh Tế Nhật Bản (Nihon Keizai) số phát hành ngày 27/08/2014 thì chuyến đi Bắc Kinh của ông Lê Hồng Anh chắc chắn sẽ làm cho tình hình giữa hai nước Việt-Trung tạm thời bớt căng thẳng, nhưng chắc chắn không có chuyện thuyết phục được Trung quốc từ bỏ việc kéo giàn khoan vào thềm lục địa của Việt Nam để khai thác dầu và nhiều tài nguyên khác dưới lòng biển. Đây là những bước của Bắc Kinh nhằm xâm chiếm toàn vùng biển Đông nên một khi Trung quốc chưa từ bỏ mộng xâm lược này thì sự chống đối Trung quốc của người ân Việt Nam vẫn không bao giờ tắt.

Quân đội và công an là hai cột trụ chính bảo vệ chế độ Cộng sản Việt Nam độc tài hiện nay, qua Đối thoại Shangri-La tại Singapore coi như Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã được lòng Bắc Kinh. Ông Lê Hồng Anh trước đây đứng đầu ngành công an nay được cử sang chầu Bắc Kinh thì âm mưu xâm lược Việt Nam của Trung quốc đang rộng mở nên việc chế độ CSVN cố tình xoa dịu nguy cơ mất nước về tay Trung quốc là một chuyện tai hại nhất cho tổ quốc và dân tộc Việt Nam. Sự xoa dịu hay cố tình làm nhẹ đó dẫn đến việc mất cảnh giác trước bá quyền phương Bắc.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here