Tập Cận Bình đã tuyên bố gì với dân biểu Đài Loan?

- Quảng Cáo -

Trong khi cả thế giới, đặc biệt là người dân Đài Loan, đang theo dõi diễn biến những cuộc biểu tình của người dân Hồng Kông tố cáo chính quyền Trung ương Bắc Kinh không thực hiện chính sách “Một quốc gia hai chế độ” mà họ đã long trọng cam kết khi nhận lại nhượng địa này từ tay người Anh vào năm 1997, thì vào ngày 26/09/2014 tại Bắc Kinh trong khi tiếp một phái đoàn dân biểu Đài Loan sang thăm xã giao, ông Tập Cận Bình đã phát biểu rằng: Một quốc gia hai chế độ là phương thức tối hảo nhất để chúng ta thống nhất đất nước trong hòa bình.

Ngay sau khi ông Tập phát biểu những lời trên ngưòi ta thấy cả đoàn dân biểu Đài Loan lắc đầu cười, vài tiếng đồng hồ sau phát ngôn viên Phủ Tổng thống Đài Loan họp báo cho biết không thể nào chấp nhận được việc thống nhất đất nước theo như những gì mà ông Tập Cận Bình phát biểu. Ngày 29/09, Tổng thống Đài Loan ông Mã Anh Cửu đã nói thẳng với chính quyền Bắc Kinh rằng Đài Loan hoàn toàn khác Hồng Kông vì Đài Loan là một quốc gia dân chủ, tất cả những người đại diện cho dân từ Tổng thống, dân biểu Quốc hội cho đến thôn trưởng đều do người dân chọn lựa qua một cuộc đầu phiếu phổ thông trực tiếp. Tổng thống Mã Anh Cửu còn kêu gọi chính quyền Bắc Kinh nên lắng nghe nguyện vọng của người dân Hồng Kông vì nếu có bầu cử tự do thì cả Hồng Kông lẫn Trung quốc đều có lợi.

Về phía Tổng hội sinh viên Đài Loan thì lên tiếng cho biết là chúng tôi ủng hộ lập trường đấu tranh của sinh viên Hồng Kông rồi kêu gọi mọi người đến trước văn phòng Đại diện Hồng Kông tại Đài Bắc ngồi tọa kháng để yêu cầu chính quyền Hồng Kông không được đàn áp người biểu tình.

Các đài truyền hình trước khi đưa những lời phát biểu của ông Tập đã chiếu những đoạn phim ngắn về những cuộc biểu tình mới đây nhất của người dân Hồng Kông để qua đó bình luận rằng: Một là ông Tập không biết gì về chuyện cả thế giới đang chú mục theo dõi các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, hai là ông Tập cho rằng dân Đài Loan ngu, dễ đánh lừa.

- Quảng Cáo -

Để chứng minh cho mọi người thấy lãnh đạo đảng Cộng sản Trung quốc toàn là những người nói láo, truyền hình Đài Loan đã đưa những lời phát biểu của ông Trương Chí Quân (Trưởng ban chính sách về Đài Loan của Phủ Thủ tướng Trung quốc) với Tân Hoa xã như sau: Trong thời gian sang thăm Đài Loan, tôi đã tiếp xúc với nhiều quan chức cao cấp và đông đảo người dân Đài Loan thuộc nhiều thành phần, đi đến đâu cũng được lãnh đạo cũng như người dân đón tiếp thật nồng hậu, đìều đó đã cho tôi có ấn tượng là người dân Đài Loan phần đông rất muốn thống nhất đất nước theo phương thức ‘’Một quốc gia hai chế độ’’ như Hồng Kông.

Sau khi đưa những lời phát biểu đó ra, truyền thông Đài Loan bình luận rằng chuyện mới đây thôi thế mà ông Trương đã đổi trắng thay đen, ông Trương Chí Quân đến Đài Loan chỉ gặp một người duy nhất đó là ông Vương Úc kì ( Chủ tịch Ủy ban chính sách về Đại lục của phủ Tổng thống). Theo chương trình thì ông Trương sẽ đi thăm một vài nơi để gọi là giao lưu, chuyến xe điện chở ông Trương từ Đài Bắc đi thăm Cao Hùng đã bị người biểu tình ném những chuyến viếng thăm các nơi khác của ông Trương đã phải hủy bỏ vì sợ bị người dân biểu tình chận đường. Một quan chức Trung quốc đi trong đoàn của ông Trương nói với các ký giả rằng trước khi sang Đài Loan chúng tôi cũng đã dự tưởng sẽ bị người dân ở đây phản đối, nhưng không ngờ chống đối mạnh quá.

Thật ra chẳng phải chỉ riêng ông Trương Chí Quân mà tất cả lãnh đạo đảng Cộng sản Trung quốc hay Việt Nam khi đi ra ngoài lúc nào cũng bị kiều bào biểu tình chống đối phải vào cửa hậu ra cửa hông thế mà khi về nước đều khoe khoang đi đến đâu cũng được đồng bào ủng hộ.

Việc người dân Hồng Kông biểu tình đòi Bắc Kinh phải áp dụng chính sách Một quốc gia hai chế độ theo đúng cam kết có thành công hay không là một chuyện khác, nhưng ít nhất nó là một sự tố cáo với dư luận quốc tế, đặc biệt là đối với người dân Đài Loan, về sự lật lọng của lãnh đạo đảng Cộng sản Trung quốc.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here