Hồng Kông biểu tình đòi dân chủ

Sinh viên Hồng Kông biểu tình đòi dân chủ.
- Quảng Cáo -
Tuổi trẻ Hồng Kông đi đầu đòi dân chủ.
Tuổi trẻ Hồng Kông đi đầu đòi dân chủ.

Từ ngày 22 tháng 9, để chống đối việc Bắc Kinh ra quyết định khước từ quyền bầu cử phổ thông đầu phiếu cho người dân Hồng Kông, Hội sinh viên Đại học Hồng Kông đã bắt đầu bằng 1 cuộc bãi khoá với khoảng 200 sinh viên, nhưng cuộc tẩy chay đã nhanh chóng lớn dần để bước qua giai đoạn cả nước cùng xuống đường biểu tình ôn hoà đòi hỏi Bắc Kinh phải tuân thủ những gì họ đã ký kết khi nước Anh giao lại phần đất này cho Trung Quốc.

Đêm 26-9, khoảng 150 người biểu tình ủng hộ dân chủ xô đổ hàng rào và tràn vào trụ sở chính quyền đặc khu Hồng Kông, cảnh sát đã xịt hơi cay giải tán đám đông và bắt giữ 61 người trong đó có thủ lĩnh sinh viên Joshua Wong 17. CS đã thành công đưa nhóm người ra khỏi trung tâm hành chánh nhưng lại khiến cho 1.500 học sinh cấp 2 tổ chức bãi khóa vào sáng hôm sau. Tình hình tiếp tục leo thang, số người xuống đường tiếp tục gia tăng có khi lên đến hằng trăm ngàn người.

Biểu tình đầy đường phố đòi dân chủ tại Hồng Kông.
Biểu tình đầy đường phố đòi dân chủ tại Hồng Kông.

Một số nhân vật tên tuổi cũng đã lên tiếng ủng hộ, như các tài tử quen thuộc với khán giả Việt Nam là Lưu Đức Hoà, Trương Gia Huy và Châu Nhuận Phát, và một số đông nghệ sỹ tên tuổi khác. Chính Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân cũng đích thân xuống đường biểu tình đòi dân chủ cùng sinh viên Hồng Kông. Bà Thủ tướng Đức Angela Merkel đã kêu gọi tự do ngôn luận tại Hồng Kông để đảm bảo cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Trung Quốc và Đức sắp diễn ra tại Berlin. Đặc biệt nhóm hacker quốc tế Anonymous cũng đã lên tiếng sẽ đánh xập các trang mạng quan trọng của Bắc Kinh nếu họ ra tay đàn áp dân chúng Hồng Kông.

Những sáng tạo của sinh viên Hồng Kông.
Những sáng tạo của sinh viên Hồng Kông.

Được biết hai đảng viên Việt Tân là Lê Xuân Đôn và Nguyễn Hoàng Thanh Tâm đã có mặt từ rất sớm tại Hồng Kông để làm phóng sự trực tiếp cho trang FB Việt Tân. Hai bạn này đã viết những thông điệp của các nhóm xã hội dân sự gửi từ Việt Nam lên những chiếc dù và trưng bày ngay tại cuộc biểu tình. Các hình ảnh này đã được hãng thông tấn quốc tế AP chụp và được một tờ báo hàng đầu của nước Úc, Sydney Morning Herald đăng tải qua phóng sự bằng hình ảnh.

- Quảng Cáo -

Đài Truyền Hình Sbtn cũng đã có mặt tại chỗ và cho biết “Nhiều người đi qua lại tỏ ra rất xúc động khi biết được đây là những lời chia sẻ của các nhóm hoạt động dân chủ ở Việt Nam. Chúng ta cũng hy vọng rằng những tình cảm của sự ủng hộ mà người Việt ở khắp mọi nơi gởi đến Hồng Kông, trong một ngày không xa chính chúng ta sẽ nhận lại từ Hồng Kông cũng như là cả thế giới!”

Cuộc biểu tình của sinh viên Hồng Kông sở dĩ được gọi là cuộc “Cách Mạng Ô Dù” nhờ những chiếc dù căng ra của người biểu tình để chống lại các vòi xịt nước của CS. Những hình ảnh rừng dù ngập đường phố là những hình ảnh rất đẹp được luân lưu trên mạng.

Những điểm son có thể nêu lên ở sinh viên Hồng Kông trong cuộc biểu tình này là họ đã áp dụng triệt để các nguyên tắc của đấu tranh bất bạo động như rất kiên trì, có kỷ luật, thân thiện nhưng rất cương quyết với Cảnh sát và những kẻ phá rối, và họ cũng hết lòng giúp đở nhau trong cuộc biểu tình khiến mọi người đều vui vẻ tham gia và chiếm nhiều cảm tình của truyền thông thế giới. Ngoài ra, họ cũng đã tận dụng những phương tiện truyền thông hiện đại trong việc thông tin nhau và đưa thông tin ra thế giới bên ngoài giúp tin tức về cuộc đấu tranh của họ nhanh chóng lan tràn trên truyền thông thế giới, chỉ trừ có Việt Nam!

Thực vậy, tất cả những thông tin nóng bỏng từ Hồng Kông đều bị nhà nước kiểm duyệt, ngay cả CNN cũng bị cắt sóng ở những đoạn nói về cuộc biểu tình ở Hồng Kông, còn báo chí thì im lặng như không có gì xãy ra, mãi cho đến cả tuần sau đó, mới thấy tin tức những tin tức đầu tiên được cho phổ biến.

FBker Phạm Thanh Nghiên: “Vua Tin Vịt cuối cùng cũng phải mở miệng về những cuộc biểu tình đòi Dân chủ ở Hong Kong.”

Những thông tin về sự đứng lên của sinh viên Hồng Kông đã làm nức lòng các nhà đấu tranh tại VN, họ hy vọng làn sóng dân chủ sẽ nhanh chóng lan tới VN. Các facebooker dân chủ đã lên tiếng ủng hộ bằng cách treo avatar, tích cực phổ biến thông tin trên mạng và ngoài đời thì họ đã bắt đầu phát động phong trào đeo nơ vàng ủng hộ sinh viên Hồng Kông. Đây là điều mà ĐCS đang rất lo sợ, nhất là họ sợ một cuộc xuống đường lớn vào ngày 10.10 sắp tới nhân dịp chống đốt pháo hoa theo lời kêu gọi của cụ Lê Hiền Đức.

Theo thông tin của FB Việt Tân, thì ông Lương Chấn Anh đã ra tối hậu thư cho người biểu tình phải rời các công sở và để lưu thông đường phố trong khu thương mại vào sáng ngày thứ hai 06/10, nếu không sẽ không loại trừ sử dụng vũ lực.

Dân Hồng Kông biểu tình đòi dân chủ .
Dân Hồng Kông biểu tình đòi dân chủ .

Vào thời điểm thực hiện bài này, chúng tôi vẫn chưa thấy nhà cầm quyền Bắc Kinh có động thái gì nhưng có vẻ như Bắc Kinh đang lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan, bởi vì trong thời đại thông tin internet, họ không thể hành xử một cách man rợ như trong vụ đàn áp đẫm máu ở Thiên An Môn ngày nào. Thế giới chắc sẽ không để họ yên!

FBker Nguyen Lan Thang, một trong những người theo dõi và cập nhật từng giờ cuộc biểu tình ở HK đã phát biểu: “Nếu đêm nay ông Lương Chấn Anh không ra tay thì uy tín của ông với Bắc Kinh sẽ chẳng còn đáng giá một xu, ông sẽ bị loại bỏ, theo cách này hay cách khác… Mà nếu ông ra tay thì đó là phát pháo hiệu cho cả thế giới lao vào xé nát Trung Cộng… Thực sự là mình chưa thấy lối thoát nào trong danh dự cho tập đoàn Trung Nam Hải. Ước gì một ngày sẽ tới phiên Việt Nam… “

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here