Truyền thông Hàn quốc: lễ bế mạc Á Vận hội Icheon 2014

- Quảng Cáo -

Buổi lễ bế mạc Á Vận hội Icheon 2014 vào hôm 4/09 đã được đài KBS của Hàn quốc trực tiếp cho người dân Hàn quốc và cả thế giới xem, trong khi xem nếu để ý thì thấy ống kính camera hướng về khán đài danh dự trên cả chục lần để quay một quân nhân bận đồ đại lễ với huy chương đeo đầy ngực. Các phóng viên làm công việc trực tiếp truyền hình của đài KBS nhận ra ngay đó là Đại tướng Hoàng Bỉnh Thụy, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị quân đội Nhân dân Triều Tiên được coi là một trong những tướng lãnh thân cận nhất với lãnh tụ trẻ Kim Chính Ân. Chẳng riêng gì các ký giả đài truyền hình KBS mà hầu như tất cả ký giả Hàn quốc có mặt tại hiện trường đều ngạc nhiên không hiểu tại sao lại có sự hiện diện của ông tướng Hoàng Bỉnh Thụy trong ngày bế mạc Á Vận hội Icheon 2014, trong khi trước đó chính ông tướng này là người phản đối việc gởi đoàn nữ cổ động viên Bắc Triều Tiên sang Á Vận hội Icheon.

Suốt hai ngày liền, báo đài ở Hàn quốc liên tục đưa tin về chuyến viếng thăm đột xuất của tướng Hoàng Bỉnh Thụy với nhiều lời bàn giống nhau là hiện nay Bắc Triều Tiên đang bị Trung quốc tạm ngưng viện trợ nên Kim Chínhh Ân không còn các nào khác hơn phải gởi người sang để xin viện trợ và muốn các xí nghiệp Hàn quốc trở lại làm ăn ở khu công nghiệp Khai Thành và khu du lịch vùng núi Kim Sơn. Có lẽ do muốn tỏ thái độ hòa hoản nên tướng Thụy đã không từ chối trả lời một vài câu hỏi của ký giả đặt ra trước khi rời khỏi sân vận động Icheon. Câu hỏi đầu tiên là lý do gì mà Đại tướng đột nhiên đến tham dự lễ bế mạc Á Vận hội Icheon. Tướng Thụy trả lời rằng những người như tôi khó mà biết được lúc nào có thể thu xếp được thời giờ để báo trước là có đến dự được hay không nên quý bạn bảo là dột nhiên cũng không sai. Một câu hỏi khác do ký giả KBS đặt ra là gần cả tháng nay không thấy ông Kim Chính Vân công khai xuất hiện bất cứ nơi nào, có tin là ông Kim đang bị bệnh, cũng có tin nió rằng ông Kim bị quân đội lật đổ và đưa ra khỏi Bình Nhưỡng và hiện nay Bình Nhưỡng đang áp dụng lệnh nội bất xuất, ngoại bất nhập. Tướng Thụy trả lời thẳng rằng đó là những tin thất thiệt, lãnh tụ kính yêu của nhân dân Triều Tiên vẫn mạnh khỏe để điều hành đất nước. Trong chuyến đi này tôi có đem theo lá thư mà lãnh tụ Kim Chính Ân mới viết hôm qua để trao tay cho nữ Tổng thống Phát Cận Huệ. Ngày 5 tháng 9, người dân Thủ đô Bình Nhưỡng tưng bừng đón tiếp phái đoàn lực sĩ Bắc Triều Tiên trở về đem theo 11 huy chương vàng.

Theo một quan chức cao cấp Phủ Tổng thống Hàn quốc thì vì tướng Thụy đến đột xuất quá, chỉ báo trước 12 tiếng đồng hồ nên nữ Tổng thống Phát Cận Huệ không thể dàn xếp thời giờ gặp được, tuy nhiên Tổng thống đã chỉ thị cho ông Kim Khoan Chấn, Trưởng phòng An ninh Quốc gia trực thuộc Phủ Tổng, ra tiếp. Theo truyền thông Hàn quốc thì trong hai buổi hội đàm tại Icheon, tướng Thụy đã không phản bác lại những điều kiện mà phía Hàn quốc đưa ra, đây là chuyện trước đây chưa bao giờ có. Trước sự việc lạ lùng này, một số báo đài đã lạc quan tin rằng chắc Bình Nhưỡng cần tiền nên đã tỏ thái độ mềm dẽo, tuy nhiên phát ngôn viên bộ Thống nhất quốc gia Hàn quốc đã mở một cuộc họp báo nói rằng chính phủ Hàn quốc ghi nhận thiện chí của tướng Thụy, nhưng không vội tin vì đừng có vội tin trước đây trong các hội đàm họ cũng đã cam kết nhiều chuyện nhưng sau đó không thực hiện, hy vọng lần này sẽ khác.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here