Nhà nước Hồi giáo IS sang Nhật tuyển quân

- Quảng Cáo -

Trong vòng 2 năm trở lại đây báo đài thường hay nói đến một nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền đông Syria với những hoạt động đánh bom tự sát, bắt cóc các ký giả Âu Mỹ…Nhà nưóc Hồi giáo này trước đây là một mãng của tổ chức khủng bố Al-Qaeda do  Osama Bin Laden cầm đầu. Năm 2011, sau khi BinLaden bị bắn chết ờ Pakistan, lãnh đạo nhóm IS không còn phục tuân phục người lên thay thế Bin Laden nên tách ra hoạt động riêng. Khoảng tháng 3 năm tình hình ở Syria trở nên phức tạp nên IS cảm nhận ngay đây là vùng đất hứa của mình nên chuyển lực lượng đến đây để cùng các thế lực đối lập nổi lên chốn chính quyền Assad của Syria. Vì tình hình Iraq vẫn chưa ổn định nên lữc lượng IS ở đây bắt đầu hoạt động mạnh trở lại. Địa bàn hoạt động của IS nới rộng từ Syria dến Iraq nên lãnh đạo nhóm này tiuên bố thành lập nhà nước Hồi giá (IS)và chống các nước Âu Mỹ. Vì thành lập nhà nước nên IS phải tuyển mộ thêm quân khắp nơi trên thế giới. Lương mà nhà nước Hồi giáo IS trả cho phiến quân không cao khoảng 200 đến 250 mỹ kim/ tháng thế nhưng chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm đã tuyển được 15.000 phiến quân tại 80 quốc gia khắp thế giới, trong đó có chừng 2000 người đến từ các nước Âu Mỹ. Những phiến quân này phần đông đến không vì đồng lương mà do lònng hận thù hay bất mãn xã hội các quốc gia tây phương, đặc biệt là Hoa Kỳ. Hiện nay cứ địa của tổ chức IS này ở miền đông Syria nên nên nắm giữ 60% hệ thống sản xuất dầu mỏ ở quốc gia này, mỗi ngày chỉ cần lọc 50. Ngàn thùng dầu để đem đi bán lậu là có thể thư vào 3 triệu mỹ kim như chơi, bởi vậy Hoa Kỳ và các quốc gia Âu châu đem máy bay oanh tạc các nơi lọc dầu ở đông Syria để chặt hầu bao nhà nước Hồi giáo IS.

Ngày 07/10/2014, báo đài Nhật không nói rõ chi tiết chỉ loan tin cho mọi người hay là cảnh sát đã bắt một sinh viên 26 tuổi đang chuẩn bị đi Syria để gia nhập phiến quân IS. Cảnh sát hỏi ai đã chỉ dẫn anh làm chuyện này thì người sinh viên đó khai rằng chẳng ai chỉ dẫn cả, tình cờ đi ngang một tiệm sách củ ở Akihabara (Tokyo) thấy có dán bản tìm người làm ở Syria với lương tháng 15 ngàn đồng tiền Trung quốc, không cần biết ngoại ngữ, chỉ cần có sức chịu đựng là đủ. Ở Nhật tìm việc chưa có, đang chán đời nên muốn sang Syria làm thử nên sau khi đọc xong bèn đến hỏi chủ tiệm sách, ông chủ tiêm trả lời là ổng chẳng có liên hệ gì về vụ tuyển người làm này cả, nhưng nếu muốn thì sẽ giới thiệu cho một người khác tên là Nakata trước đây là giáo sư đại học dạy về môn đạo Hồi tại đại học Doshisha (Kyoto). Tôi đã gặp ông Nakata để hỏi cách đi sang Syria.

Cảnh sát đã đến hỏi tiệm sách ở Akihabara về tờ quảng cáo tìm người làm đó. Ông chủ tiệm trả lời tỉnh bơ, thấy nội dung vui vui đem dán chơi chứ chẳng liên hệ gì đến cái bản tìm người làm này cả, mà cái bản tìm người này có đăng cả trên Internet mà.

Cảnh sát đến nhà ông cựu giáo sư Nakata hỏi thì ông này trả lời rằng chuyên môn của tôi là tìm hiểu về Hồi giáo vì thế tôi có rất nhiều bạn đạo hồi, một số cán bộ nhà nước Hồi giáo IS hiện nay tôi cũng quen thân. Khoảng Tháng 7 năm nay, có một thanh niên đến gặp tôi muốn hỏi về tình hình ở Syria để sang đó làm việc, người thanh niên này cho biết ở Nhật không kiếm được việc làm, tiền bạc cũng chẳng có nên muốn sang Syria làm, anh ta cho biết đã vào đạo Hồi rồi và muốn lên đường sang Syria làm việc ngay. Tôi bảo rằng nhóm Hồi giáo IS tốt, dễ hòa nhập sang đó cũng chẳng sao. Chuyện chỉ có thế thôi chứ tôi không phải là người tuyển quân cho nhà nước Hồi giáo IS.

- Quảng Cáo -

Chắc chắn là cảnh sát Nhật đâu có dễ dàng tin vào những lời của ông chủ tiệm sách và ông cựu giáo sư Nakata. Riêng về người thanh niên nếu tòa xử có tội sẽ bị ở tù từ 3 tháng trở lên 5 năm trở xuống theo điều 93 luật Hình sự. Điều luật này cấm người Nhật không được phép đi ra nước ngoài đánh giết nhau vì lý do cá nhân.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here