RSF lên án vụ đe dọa đối với blogger Phạm Minh Hoàng

- Quảng Cáo -

 RSF lên án vụ đe dọa đối với blogger Phạm Minh Hoàng

RSFHôm 10/11 Tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF), lên án vụ trấn áp blogger Phạm Minh Hoàng và gia đình, xẩy ra ngày 5/11/2014, được thể hiện qua vụ hành hung Tổng lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo RSF, những kẻ côn đồ, với sự hỗ trợ của các cảnh sát mặc thường phục, đã hành hung Tổng lãnh sự Pháp, ông Emmanuel Ly – Battallan, khi ông tới bảo vệ blogger Phạm Minh Hoàng, người Pháp gốc Việt và mẹ của ông Hoàng tại Sài Gòn.

Xin nhhắc lại, vào ngày 5/11/2014, những kẻ côn đồ, cùng với cảnh sát mặc thường phục, đã hiện diện thường trực trước một ngôi nhà, gần nơi ở của ông Phạm Minh Hoàng và mẹ ông. Gia đình mẹ ông Hoàng có để cho nhà ly khai Nguyễn Bắc Truyển cư ngụ tại đây. Côn đồ đã liên tục gây áp lực đối với hai ông Truyển và Hoàng, cũng như mẹ của ông Hoàng.

- Quảng Cáo -

Blogger Phạm Minh Hoàng và Tổng lãnh sự Pháp đã gọi điện thoại tới đồn công an khu vực thông báo vụ việc, nhưng được trả lời là công an không thể tới được, vì « đang họp ». Ông Tổng lãnh sự Pháp đã đích thân sang nhà bên gặp bọn côn đồ để yêu cầu chấm dứt các hành động dọa nạt và ông đã bị hành hung.

Ông Benjamin Ismail, phụ trách văn phòng Châu Á –Thái Bình Dương của RSF tuyên bố : « Một hành động bạo lực như vậy là không thể chấp nhận được, hơn nữa khi lực lượng công an có liên quan đến vụ này ». RSF cho rằng, mặc dù ông Phạm Minh Hoàng và ông Nguyễn Bắc Truyển đã bị kết án tù vô lý và quá mức, nhưng cả hai người đã thụ án xong. RSF yêu cầu chấm dứt ngay lập tức việc quấy nhiễu liên tục, các hù dọa và dùng dao đe dọa nhắm vào các blogger và gia đình họ.

Trước khi vụ hành hung xẩy ra, vợ của ông Phạm Minh Hoàng, bà Oanh, quốc tịch Pháp, đã yêu cầu nhóm côn đồ đi chỗ khác, và bà đã bị một kẻ côn đồ dùng dao đe dọa. Việc quấy nhiễu liên tục gia đình ông Phạm Minh Hoàng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bà mẹ ông Hoàng và bà đã phải nhập viện vì tăng huyết áp. RSF cho biết, dường như Bộ Ngoại giao Việt Nam đã được thông báo vụ hành hung và khuyên Tổng lãnh sự phản đối qua con đường ngoại giao.

Năm 2011, ông Phạm Minh Hoàng đã bị chính quyền Việt Nam kết án 3 năm tù và 3 năm quản thúc tại gia với tội danh « có âm mưu lật đổ chính quyền ». Hiện ông Hoàng vẫn bị quản thúc tại gia.

Dưới bút danh Phan Kiến Quốc, ông Hoàng đã đăng nhiều bài viết về giáo dục, môi trường, chủ quyền của Việt Nam trước các thách thức của Trung Quốc và các bài viết này được loan tải rộng rãi trên internet. Blogger Phạm Minh Hoàng đã tham gia vào phong trào phản đối một doanh nghiệp Trung Quốc khai thác bô-xít ở cao nguyên trung phần Việt Nam. Ông là thành viên đảng Việt Tân, mà nhà nước Việt Nam do đảng Cộng sản độc quyền lãnh đạo đã đặt đảng Việt Tân ra ngoài vòng pháp luật.

Về phần nhà ly khai Nguyễn Bắc Truyển, năm 2007, ông đã bị kết án 4 năm tù với tội danh « tuyên truyền chống lại chế độ xã hội chủ nghĩa ».

 

Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam Công Bố Kết Quả Năm 2014

MLNQVNHôm 7 tháng 11 năm 2014, trong cuộc tiếp xúc với giới truyền thông việt ngữ tại Thư Viện Việt Nam thuộc Quận Cam, California, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam (MLNQVN) đã công bố danh sách khôi nguyên Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2014, gồm Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Bắc Truyển, và hai nhạc sĩ Võ Minh Trí (tức Việt Khang) và Trần Vũ Anh Bình. Những khôi nguyên Giải Nhân Quyền Việt Nam năm nay được bầu chọn từ 22 đơn đề cử từ Việt Nam và hải ngoại.

Trong thông báo giải thưởng Tổ chức Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam cho biết Dòng Chúa Cứu Thế được chọn căn cứ trên những sinh hoạt đấu tranh cho công lý của tổ chức này. Dòng Chúa Cứu Thế đã cưu mang giúp đỡ những thành phần bị xã hội bỏ rơi, những con người bị áp bức, bóc lột và giam cầm trái phép. Dòng Chúa Cứu Thế còn là nơi giúp cho người không chốn nương thân trú ngụ chờ trở lại đời sống bình thường.

Nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Bắc Truyển được trao giải vì những tranh đấu không mệt mỏi của ông cho nhân quyền Việt Nam. Tuy bị tù đày và sau khi mãn hạn tù vẫn bị sách nhiểu liên tục nhưng ông vẫn tiếp tục dấn thân tranh đấu vì dân chủ nhân quyền cho Việt Nam.

Hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình được trao giải vì thành tích đóng góp cho Nhân quyền Việt Nam qua những ca khúc đánh thức lương tâm cộng đồng nhưng cũng từ đó hai anh đã trả giá rất đắt cho bản thân và gia đình trước những bản án dành cho họ.

Giải Nhân Quyền Việt Nam (GNQVN) do MLNQVN thành lập vào năm 2002 và được tổ chức hàng năm nhằm tuyên dương thành tích tranh đấu bất bạo động của những người đã chấp nhận hy sinh, kể cả mạng sống của chính mình, cho lý tưởng nhân quyền và dân quyền của nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, GNQVN còn nhằm bày tỏ sự liên đới, hậu thuẩn và quyết tâm của người Việt khắp nơi trong nỗ lực đấu tranh giành lại quyền làm người cho mọi người dân Việt Nam.

Từ ngày thành lập đến nay, MLNQVN đã tuyên dương và trao tặng GNQVN cho những nhà đấu tranh hàng đầu cho nhân quyền tại Việt Nam. Lễ trao GNQVN năm nay sẽ được long trọng tổ chức vào ngày 7 tháng 12 năm 2014, nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền lần thứ 66 tại thành phố San Jose, TB California với sự hợp tác của nhiều đoàn thể người Việt địa phương.

Đặc biệt trong buổi họp báo hôm nay có sự tham dự của cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hải (tức Điếu Cày) vừa từ nhà tù cộng sản Việt Nam đến Hoa Kỳ. Ông Nguyễn Văn Hải là khôi nguyên Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2008 lúc ông đang còn bị giam trong nhà tù cộng sản.

 

Dân Việt lại ôm nợ vì đua nhau mua đá lạ cho thương lái Trung Quốc

dala1182-89e6aTheo người dân phản ảnh, cách đây chừng 2-3 tháng, tại huyện Ngã ba Đông Dương,  Ngọc Hồi Kon Tum, một số thương lái người Trung Quốc mang sang một loại đá lạ, người dân nơi đây gọi là đá mềm hay đá phấn, làm mẫu đặt mua hàng. Giá rao mua rất cao, khoảng từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng/kg. Tuy nhiên, tại địa phương không có loại đá này, một số con buôn lần dò và biết bên nước Lào có loại đá giống mẫu như thương lái Trung Quốc đặt mua nên sang thu gom, mang về nội địa tích trữ bán dần.

Phong trào thu gom đá lạ sốt lên từng ngày, từ huyện Ngọc Hồi bắt đầu lan sang nhiều huyện khác của tỉnh Kon Tum. Rầm rộ nhất vẫn là Ngọc Hồi, bởi nơi đây có cửa khẩu Bờ Y, giao thương với nước Lào, Campuchia tiện cho việc qua lại thu gom. Khi được hỏi, thương lái Trung Quốc thu gom đá lạ để làm gì, các con buôn đều trả lời không biết, chỉ biết họ mua giá cao thì buôn về bán lại kiếm lời.

Tuy nhiên, khoảng nửa tháng nay, việc thu mua tạm lắng xuống, không còn rầm rộ như nhiều tháng trước, nguyên nhân có thể do chính quyền nước Lào ra quân truy bắt gắt gao và thương lái Trung Quốc cũng hạn chế thu mua. Nhiều người gom tiền để mua và còn tồn đọng trong kho, còn có người gom tiền mua cả tấn đá, nhưng đang trên đường vận chuyển qua cửa khẩu về nước thi lực lượng chức năng Lào bắt giữ. Mất hàng, phải đi trốn nợ vì suốt ngày bị con nợ tìm đến nhà đòi tiền.

 

Sinh viên Hồng Kông Tiếp Tục Biểu Tình Đòi Đối Thoại Trực Tiếp Với Bắc Kinh

HongKongVào ngày Chủ Nhật 9/11/2014, gần 1.000 sinh viên – học sinh Hồng Kông do Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) dẫn đầu đã kéo đến cơ quan đại diện Trung Quốc tại Hồng Kông, đòi đối thoại trực tiếp với Bắc Kinh, nhằm có được phổ thông đầu phiếu thực sự tại cựu thuộc địa trao trả cho Trung Quốc năm 1997.

Trong tuần này, phong trào sinh viên đã gửi thư ngỏ kêu gọi cựu Chủ tịch Hành pháp Đổng Kiến Hoa làm trung gian tổ chức đối thoại với Trung Quốc nhưng theo Hoàng Chí Phong thì cho đến giờ không có đáp ứng. Theo Chu Vĩnh Khang (Alex Chow), Tổng thư ký Liên đoàn sinh viên Hồng Kông thì giải pháp duy nhất cho người Hồng Kông là tiếp tục đấu tranh ». Anh bác bỏ ý tưởng giải tán khỏi những địa điểm chiếm đóng. Được biết, nổi bất mãn của nông dân vùng ngoại ô Hồng Kông đang tăng cao vì bị tài phiệt đầu cơ địa ốc đánh lừa, ép buộc bán đất với giá rẻ mạt. Thành phần bị ngược đãi này có khả năng làm tăng thêm căng thẳng trong quan hệ với chính quyền Hồng Kông.

Trong khi đó tại Bắc Kinh, với tư cách là lãnh đạo một trong 21 thành viên của APEC, Trưởng đặc khu Hồng-Kông Lương Chấn Anh đã được Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp kiến. Trong dịp này, ông Tập Cận Bình tuyên bố ủng hộ « hoàn toàn » lãnh đạo Lương Chấn Anh trong việc « duy trì ổn định ».

 

 

 

 

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here