Tọa đàm về “Cơ chế của Liên Hợp Quốc về bảo vệ Người bảo vệ Nhân quyền”

- Quảng Cáo -

Tọa đàm về “Cơ chế của Liên Hợp Quốc về bảo vệ Người bảo vệ Nhân quyền”

UPRNhằm thực hiện sứ mệnh phổ biến và giám sát việc thực thi kết quả UPR của Việt Nam, liên minh 2 tổ chức xã hội dân sự độc lập tại Việt Nam là Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự và VietnamUPR Working Group đã có sáng kiến tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề: “Cơ chế của Liên Hợp Quốc về bảo vệ Người bảo vệ Nhân quyền, từ 8h đến 12h, ngày 26/11/2014, tại Hội trường tầng 3, Nhà thờ Thái Hà 180/2 Đường Nguyễn Lương Bằng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Theo ban tổ chức thì trong thời gian qua, những người bảo vệ nhân quyền (NBVNQ) đóng vai trò thiết yếu trong việc hiện thực hóa các quyền con người được ghi nhận trong luật pháp quốc gia và các tiêu chuẩn theo luật quốc tế, và là thành trì cuối cùng trong cuộc chiến chống lại phân biệt đối xử. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, NBVNQ tại Việt Nam đã không được thừa nhận đúng mức với vai trò cao cả của mình, không những thế, họ phải luôn gánh chịu rất nhiều rủi ro trong các hoạt động của mình.

Thư mời đã được gửi đến nhiều tổ chưc và cá nhân quan tâm đến thực trạng tình hình nhân quyên tại Việt Nam hiên nay. Thứ mời cũng được gửi tới Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội với hy vọng hai cơ quan này sẽ cử đại biểu đên dự, đồng thời góp phần tạo điêu kiện thuận lời vê mặt an ninh để cuộc tọa đàm thành công tốt đẹp.

- Quảng Cáo -

Đây là một sáng kiến hay, một việc làm đáng được khích lệ, góp phần thúc đẩy việc thực thi nhân quyền ở Việt Nam ngày càng tôt đẹp hớn, đúng với những điều mà nhà nước Việt Nam đã ký cam kết với quốc tế.

 

Chính quyền huyện Xuyên Mộc Chiếm Chùa Phước Bửu dựng làm bảng Văn Hóa Ấp

GHPG-cưu-tro-mien-Trung-1Sáng ngày 22 tháng 11 năm 2014 tại cổng chùa Phước Bửu Quốc lộ 55 tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã bị chính quyền huyện Xuyên Mộc chiếm dựng lên bảng Văn Hóa của ấp Thạnh Sơn 1A . Quý chư Tăng và Phật Tử ra nói chuyện đồng thời đem cái máy ra chụp vài tấm hình thì bị Công An huyện Xuyên Mộc và công an Xã Phước Thuận xông vào giật máy chụp hình, công an đã đánh Thầy Thích Thiên Tâm rất hung dữ đồng thời công an cơ động đã bắt Thầy Thích Thiên Tâm và hai người đệ tử là Hà Phi Cường, Nguyễn Văn Thuận. Máy chụp hình đã bị chính quyền tịnh thu. Thầy Thích Thiên Tâm đã bị đè xuống giữa đường và chính quyền đánh đập một cách dã man bằng cách đánh hội đồng khống chế chư Tăng và Phật tử đi ra xem họ đang dựng bảng

Cổng Chùa Phước Bửu dựng bên lề đường Quốc lộ 55 xã Phước thuận, Xuyên mộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã xin phép được chính quyền huyện Xuyên Mộc cấp giấy phép cách nay đã 25 năm. Cách nay 3 tháng vào ngày 25 tháng 8 bị một chiếc xe của cầu đường đụng làm sập nên Tăng chúng chỉ ra dọn và đem vào để làm lại, nghĩ rằng đã tồn tại 25 năm rồi từ từ làm lại, công việc đang tiến hành thì chính quyền chiếm và đang dựng lên cổng văn hóa ngay trên chổ cổng chùa củ bị xe cầu đường làm gãy . Từ nhiều tháng qua cây gỗ chùa trồng làm thành phẩm những đòn tay tròn và vuông của nhà rường chính quyền huyện Xuyên Mộc bắt giữ vẫn không giải quyết trả lại, xe máy và máy quay phim bị chính quyền xã Bàu Lâm thu giữ không trả lại.

 

Đồng bằng sông Cửu Long sẽ thiếu nước ngọt trầm trọng

DBSCLMột hội thảo về “Hạ tầng nước và thách thức của biến đổi khí hậu,” đã diễn ra ở Cần Thơ trong các ngày từ 19 đến 21 Tháng Mười Một vừa qua, qua đó ông Lê Văn Tuấn, đại diện Công Ty Nước và Môi Trường Việt Nam (WIWASE) công bố một nghiên cứu, theo đó, đến năm 2030, mỗi ngày, đồng bằng sông Cửu Long thiếu ít nhất 1.7 triệu khối nước ngọt để phục vụ sinh hoạt của cư dân trong vùng.

Ngoài tác động của biến đổi khí hậu làm nước biển dâng cao, khiến nước mặn xâm nhập càng ngày càng sâu vào đất liền, một nguyên nhân khác khiến tình trạng thiếu nước ngọt ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long thêm trầm trọng là dân số gia tăng.

WIWASE dự báo, đến năm 2020, dân số của riêng khu vực Tây Nam sông Hậu (gồm bảy tỉnh và thành phố là Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu) sẽ khoảng có 10.7 triệu người và đến năm 2030 sẽ có khoảng 12.2 triệu người.

Ông Lê Anh Tuấn, viện phó Viện Nghiên Cứu Biến Đổi Khí Hậu Cần Thơ, cảnh báo, biến đổi khí hậu ở đồng bằng sông Cửu Long đang diễn ra nhanh hơn so với dự đoán. Trong khi Bộ Xây Dựng Việt Nam dự trù xây dựng hai nhà máy lọc nước tại đồng bằng sông Cửu Long, công suất 400,000 m³ nước/ngày/nhà máy để ứng phó với viễn cảnh thiếu nước sinh hoạt thì nhiều chuyên gia cho rằng, dự định lấy nước trên bề mặt sông Hậu để lọc và cung cấp cho dân chúng không bền vững vì nguồn nước mặt càng ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Nhìn chung, giới khoa học càng lúc càng tỏ ra bi quan về tương lai của đồng bằng sông Cửu Long, một phần do tác động của biến đổi khí hậu, phần khác vì tác động của con người.

Vào tháng trước, Trung Tâm Dự Báo Khí Tượng – Thủy Văn Khu Vực Nam Bộ từng cảnh báo, do lưu lượng nước từ thượng nguồn đổ về suy giảm nghiêm trọng, trữ lượng nước ngọt của hệ thống sông rạch ở đồng bằng sông Cửu Long rất thấp nên đầu mùa khô sắp tới, nước mặn sẽ xâm nhập sớm hơn, sâu hơn và khắc nghiệt hơn so với mọi năm.

Trước nữa vào giữa năm nay, tại “Diễn đàn bảo tồn thiên nhiên và văn hóa vì sự phát triển bền vững của đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 7,” nhiều chuyên gia đã từng cảnh báo rằng, sinh hoạt và sinh kế của cư dân đồng bằng sông Cửu Long vốn đã khó khăn sẽ còn khó khăn hơn do sự suy kiệt về tài nguyên và sự suy thoái của môi trường. Các tài nguyên như: đất, nước, thủy sản,… ở đồng bằng sông Cửu Long không còn như trước. Sự đa dạng sinh học cũng đã biến mất.

Vì vậy, sắp tới, phải cân nhắc các vấn đề môi trường trong quá trình lập quy hoạch.

 

Ukraine tưởng niệm hàng triệu nạn nhân chết đói dưới chế độ Xô Viết

UkraineThứ Bảy tuần vừa qua Tổng Thống Ukraine Petro Poroshenko đã dự lễ tưởng niệm hằng triệu những người dân Ukraine đã chết vì đói dưới chế độ Xô Viết trong thời gian từ 1932 tới 1933 được trù tính bởi chế độ Xô Viết. Đây là buổi lễ tưởng niệm đầu tiên được nhà nước Ukraine công khai bảo trợ.

Phát biểu trong buổi lễ, Tổng Thống Poroshenko kể tội chế độ chuyên chế Xô viết đã gây ra những cái chết được coi là nạn nhân của sự diệt chủng đó và cùng lúc kết án các phiến quân ngày hôm nay đang sử dụng những chiến thuật tương tự. Vào thời gian đó giới lãnh đạo Xô Viết không thừa nhận có nạn đói, trong khi chính họ ra tay tịch thu các nguồn cung cấp thóc lúa, lương thực và cùng lúc ngăn chận việc đi lại gây trở ngại cho việc tìm thực phẩm dẫn đến nạn nói khủng khiếp khiến hàng triệu người dân Ukraine phải bỏ mạng.

Ông Poroshenko nói thảm kịch chết đói năm đó chắc chắn đã không xảy ra nếu Ukraine là một nước dân chủ và độc lập, và trong gần 100 năm ngày hôm nay quốc hội Ukraine không có bóng dáng người cộng sản. Ông Poroshenko nói các phần tử cộng sản đã bị vứt vào sọt rách của lịch sử.

Tham dự buổi lễ tưởng niệm có sự hiện diện của các đại sứ Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác nhưng không có nước Nga. Các nhà lãnh đạo Ukraine được phương Tây hậu thuẫn nói rằng họ sẽ đẩy mạnh việc tạo dựng nền độc lập của đất nước và một tương lai hướng về châu Âu, mặc dù hàng ngàn người đã chết trong cuộc chiến ở miền đông.

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here