Nợ công của Việt Nam ở mức báo động?

Ảnh minh hoạ.
- Quảng Cáo -

Vừa qua, dư luận trên mạng đã nói nhiều đến nợ công của VN đang ở giai đoạn báo động và trên trang Facebook Việt Tân có một bài phân tích tình hình Việt Nam liên quan đến nợ công có những điểm quan trọng chúng tôi xin được trích ra đây:

Nói về khả năng trả nợ của Việt Nam, bài báo viết: “Khả năng trả nợ không chỉ đánh giá bằng tổng số nợ hay tỷ lệ nợ so với GDP mà còn do tiềm lực trả nợ của quốc gia. Nếu so sánh tỷ lệ nợ công với GDP, thì Nhật nợ tới 200%, Mỹ nợ 100% mà không có vấn đề gì. Trong khi đó, Argentina vỡ nợ khi nợ công mới ở mức 54% GDP. Điều quan trọng là phải xem tốc độ gia tăng nợ nhanh hay chậm so với tốc độ tăng trưởng của GDP và triển vọng phát triển của nền kinh tế.

Viễn cảnh vỡ nợ đã làm nhiều người lo sợ, nhưng không phải là họ không đoán trước.

Facebooker Phạm Thanh Sơn: “Là người dân chúng tôi đang lo đồng hành vỡ nợ cùng Nhà nước. Lo quá! Năm 2014 vay đảo nợ có 3,5 tỷ đô la, năm 2015 khoảng 6,5 tỷ đô la rồi!”

- Quảng Cáo -

Facebooker Nguyen Kim Tuan: “Điều gì sẽ xảy ra khi nợ công bị vỡ. Mình thì cảm giác sắp rồi, nó sẽ đến rất nhanh và bất ngờ, cũng có thể là ngày mai…”

Tuy nhiên, hình như tình trạng “điếc không sợ súng” hay nói đúng hơn là “không còn gì để mất” nên chúng tôi thật bất ngờ khi thấy có rất nhiều người còm tỏ ý vui mừng trước hiện tượng này như:

Facebooker Tien Dung đã viết: “Vỡ càng sớm càng tốt thà chịu đựng 1 lần để tương lai khá hơn!”

Facebooker Minh Nguyen phụ hoạ thêm: “Trời ạ. Có người cùng tư tưởng với mình nè. Cứ thuế phí thật nặng vào. Làm sao dân khổ không sống được nữa thì mới có thay đổi được. Bi giờ cứ sống dở chết dở dư lày thì nó còn mị dân dài dài.”

Facebooker Mikey Ramone: “Vỡ nợ, thất nghiệp, đói kém là điều ko ai muốn nhưng chỉ cần cs sụp càng nhanh càng tốt là mình hạnh phúc rồi!”

Trong khi đó thì Facebooker Trọng Thắng có nhận định sâu sắc và quyết liệt hơn: “Nợ công bị vỡ trước mắt sẽ gây khó khăn cho những người ăn lương, nhưng về lâu dài thì sẽ rất tốt. Bởi có thế mới lòi cái mặt thật của chế độ. Khi ấy ĐCS(VN) sẽ phải đương đầu với sự phản kháng mạnh mẽ từ các thành phần xã hội. Khi đảng không lấy đâu ra tiền nuôi nấng lực lượng khổng lồ công an, bộ đội, bất mãn xã hội gia tăng, không còn ai tin đảng, khi ấy lực lượng khổng lồ công an, bộ đội sẽ quay súng quyết định sinh mệnh của đảng. Đó đã là mầm mống cho một xã hội đa nguyên, dân chủ.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here