Tài sản của cựu Tổng Thanh tra Chính phủ

Tài sản thấy được của cựu Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyển. Ảnh minh hoạ.
- Quảng Cáo -

Vào cuối tháng 2 năm nay, một căn biệt thự hoành tráng rộng 30.000 m2 ở Sơn Đông, Bến Tre, của ông Trần Văn Truyền, nguyên là Tổng Thanh Tra chính phủ, được báo chí đưa lên mạng, đây là một căn nhà tuyệt đẹp mà cộng đồng mạng đăng tải nhiều nhất.

Trước đây khi trả lời báo chí, ông Truyền có cho biết là “xây dựng nên ngôi nhà này một phần từ sự giúp đỡ của nhiều người bạn, kẻ cho đá, người cho gạch…”.

Ai cũng biết đây chỉ là những gì mà mọi người có thể thấy được, còn của chìm, của nổi do con cái, anh em họ giữ dùm thì không biết đâu mà lường. Hiện nay, do sức ép của dư luận, thì Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã vào cuộc và một phần nào trong khối tài sản không biết là bao nhiêu của ông Truyền dần cũng được khui ra. Hiện đếm sơ sơ cũng lên tới 6 bất động sản (3 nhà đất ở Bến Tre và 3 nhà đất ở TP HCM), trị giá cả chục triệu USD.

Theo Facebooker Nguyen Kim Tuan: “Thực ra mình tin ông Truyền đang là nạn nhân của truyền thông một chiều. Vì tham nhũng cỡ ổng so với quan chức nhà nước hiện nay đâu có ăn thua gì! Mình nghe người quen kể có cán bộ kia làm địa chính xã thôi mà có thể gom được cả chục lô đất rồi, ổng làm to vậy có vài ba căn nhà cũng có thể gọi là liêm khiết rồi!”

- Quảng Cáo -

Facebooker Trọng Thắng cho rằng: “Thì cũng phải làm ra vẻ ‘nghiêm túc chống tham nhũng’ để trấn an một bộ phận dân chúng thiếu thông tin, ngây ngô. Giờ mà xử lý hết, kỷ luật hết thì lấy ai làm cán bộ?”

Ông Nguyễn Đình Hương – nguyên phó trưởng Ban Tổ chức trung ương – nhận xét: “Nếu chúng ta xác minh nghiêm túc gần 1 triệu bản kê khai tài sản hiện nay, chắc chắn những gì chúng ta nhìn thấy mới chỉ là “tảng băng trôi” mà thôi, còn “Tảng băng chìm” ở đây là công tác phòng chống tham nhũng chưa đạt yêu cầu, là cái đang còn chìm xuống, chưa đưa ra trước ánh sáng pháp luật. Làm tốt biện pháp kê khai tài sản sẽ góp phần cho nó “nổi” lên.”

TVTruyen_GachdaVà có lẽ vì sợ tảng băng chìm nổi lên sẽ phơi bày tất cả những khuôn mặt đang lãnh đạo ĐCS(VN) hiện nay nên mới đây Hà Nội đã phải nhanh chóng đóng “hũ mắm thối” bằng một thông cáo báo chí phổ biến hôm 21/11. Theo đó thì ủy ban kiểm tra TƯ đảng chỉ đòi ông Truyền có hai việc:

1/- Kiểm điểm trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre và Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
2/- Yêu cầu các thành viên trong gia đình thực hiện các quyết định xử lý về nhà, đất của cơ quan thẩm quyền.

Trước một bản kiểm điểm nhẹ như vậy đối với một vụ biển thủ tầy đình này, ông Lý Thái Hùng, thuộc đảng Việt Tân và cũng là một facebooker đã có nhận định: “Họ sợ rằng nếu đẩy ông Truyền vào chân tường thì chắc chắn ông Truyền sẽ không im lặng chịu thiệt thòi mà sẽ khai ra những hồ sơ tham ô mà ông Truyền đã “nhận chìm” trong thời gian ông ta làm Thanh tra chính phủ.”

Đồng tình với quan điểm này, facebooker Nguyen Lan Thang cũng nói: “Khổ thân lão Truyền, truyền thông tự dưng làm dân chúng sôi máu lên, quên mẹ nó mất còn bao nhiêu thằng còn hổ báo hơn nhiều… giờ lũ chúng nó đang ngồi ghế hội đồng đấu tố để hướng dẫn nhân dân phỉ nhổ một con giun bé… “

Những nhận định trên cũng dễ hiểu, bởi vì không ai có thể phủ nhận những vụ tham nhũng lớn đã và đang xảy ra trong tầng lớp các quan chức lãnh đạo chính phủ mà không hề bị Thanh Tra Chính Phủ của ông Trần Văn Truyền phanh phui cho đến ngọn ngành để xử lý tận gốc, đó là những vụ xì căng đan lớn như vụ Dương Chí Dũng, Trầm Bê, vụ tiền Polymer,… Để ém nhẹm tham nhũng lớn trong chính phủ thì nhóm lợi ích phải hối lộ lớn hơn và đó là nguồn lợi béo bở của Thanh Tra Chính Phủ Trần Văn Truyền từ bấy lâu nay.

Phản đối trước cách hành xử kiểu phủi bụi này của Uỷ Ban Thanh Tra chính phủ, facebooker Quân Vương An nhận xét: “Sự khốn nạn không phải là việc của ông Truyền mà là cách hành xử của đảng. Từ việc bổ nhiệm đến xử lý đúng sai.”

Facebooker Viet Quoc đã đặt câu hỏi: “Công việc của “thanh tra chính phủ” là gì? Hắn ta là cán bộ cao cấp của đảng, vậy dân có quyền chửi đảng được chưa? Đừng nói chỉ 1 con sâu nhé! Cả mấy triệu con, đàn bầy, bò nhoi nhúc kia!”

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here