Quyền tự do ngôn luận của người dân Thái Lan bị đe dọa

- Quảng Cáo -

Ngày 22 tháng 11 vừa qua là đúng nửa năm chính phủ lâm thời của tướng Prayuth Chan Ocha ra đời ở Thái Lan. Ngay sau khi lên nắm quyền tạm thời, chính phủ lâm thời này đã ban hành lịnh giới nghiêm, cấm không cho người dân hoạt động chính trị qua hình thức biểu tình để ủng hộ phe này hay nhón kia, giới hạn quyền tự do báo chí. Khi đưa ra các lịnh này, chính phủ lâm thời của tướng Prayuth chỉ nói là tạm thời hầu ổn định tình hình xã hội Thái Lan sau một thời gian hết phe áo Đỏ đến phe áo Vàng biểu tình.Vì là tạm thời nên người dân Thái tạm thời chấp nhận, nhưng đến nay đã 6 tháng mà những lịnh cấm này vẫn chưa rút bỏ khiến cho người dân Thái bưúc xúc và bắt dầu đứng kên phản đối. Hàng tuần mỗi tối thứ sáu, tướng Prayuth nói chuyện với người dân qua đài truyền hình quốc gia để gọi là báo cáo về các thành quả hoạt động của chính phủ lâm thời. Tối ngày 21 tháng 11 vừa qua, qua chương trình nói chuyện này, tướng Prayuth đã kêu gọi giới truyền thông Thái Lan phải tiếp tục tự chế để không làm cho tình hình xã hội rối reng thêm.

Sở dĩ tướng Prayuth phải kêu gọi như thế vì trước đó hai ngày, khi đến nói chuyện với người dân tại tỉnh Konket ở vùng Đông Bắc, nơi có nhiều ngưòi ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin, ông Prayuth đã bị nhìều nguời đứng lên phản đối, khởi đầu là 5 sinh viên bận áo thun có viết hàng chữ ‘’Không cần đảo chánh’’ đứng dậy đưa 3 ngón tay giữa ép vào nhau và ngón cái đề lên ngón út. Đây là dấu hiệu phản đối một nhà nước độc tài trong phim Hunger Games của Mỹ mà 5 sinh viên này bắt chước.

Lẽ đương nhiên 5 sinh viên này bị nhân viên an ninh đến bắt đi, nhưng hình ảnh bắt bớ đó đã được nhiều người thu lại rồi thẩy lên mạng Internet để thông tin cho mọi người biết. Vì phim Hunger Games đang được nhiều người Thái Lan xem nên cách chào này đang được người dân Thái, đặc biệt là giới trẻ, làm theo. Đươc biết cả 5 sinh viên này bị đưa vào một trại lính để thẩm vấn và bắt ký giấy từ đây không còn tiếp tục có những hành động phản đối chính phủ lâm thời như thế nữa, nếu không sẽ bị đuổi học, thế nhưng cả 5 sinh viên này đều từ chối và trả lời rằng chúng tôi cương quyết chống bất kỳ một chính phủ nào dộc tài cho dù đó là chính phủ lâm thời.

Chẳng biết vì không muốn dín vào chuyện chính trị hay bị chính quyền áp lực mà hãng phân phối phim ảnh quyết định ngưng cung cấp cuốn phim Hunger Games tập hai cho các rạp xi-nê trên khắp cả nước, chuyện này khiến cho người dân Thái Lan bất bình, sinh viên ở thủ đô Bangkok đã đứng lên kháng nghị và truyền thông Thái Lan vào cuộc. Thêm những chuyện khác nữa là người điều khiển một chương trình bàn luận thời sự đang ăn khách của đài truyền hình quốc gia bổng nhiên bị hạ bảng. Chính quyền lâm thời của tướng Prayuth đã lên tiếng nói rằng chẳng liên hệ gì đến chuyện này cả, nhưng đài truyền hình thì bảo rằng họ bị áp lực từ chính quyền vì người điều khiển chương trình bàn thời sự thường chỉ trích chính quyền tướng Prayuth.

- Quảng Cáo -

Các quan sát viên về tình hình chính trị Thái Lan cho rằng từ trước đến nay chưa có một chính quyền quân nhân nào thực hiện những gì đã hứa trong lúc đảo chánh. Tuy nhiên Thái Lan may mắn một điều là có nhà vua

Bhumibol Adulyadej được hầu hết người dân kính trọng nên mỗi lần nhà Vua gọi các tướng lãnh vào Hoàng cung để khuyên nhủ thì các tướng lãnh đều nghe theo, nay vua Bhumibol đang thập tử nhất sinh trên giường bệnh nên chẳng còn ai có thể ngăn cản các hành động quá trớn của chính phủ lân thời của tướng Prayuth.

Theo các bình luận gia Thái lan thì đúng là một trò cười khi chính phủ lâm thời ra lịnh cấm người dân không được bắt chước kiểu chào trong phim Hunger Games. Tướng Prayuth và các cộng sự của ông ta tại sao không mở mắt nhìn sang nước láng giềng Miến Điện, ở đó người ta đã từ bỏ đường lối cai trị độc tài vì đường lối cai trị này đã làm cho đất nước thiệt hại quá nhiều. Thái Lan với một chính quyền quân phiệt dù là lâm thời chắc chắn cũng sẽ bị các quốc gia tự do, dân chủ trên thế giới chế tài theo nhiều cách khác nhau sẽ làm cho đất nước đi thụt lùi. Cái tội ấy rất nặng chứ không phải chứ không phải giỡn chơi đâu.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here