Nga – Trung liên kết chống lại Hoa Kỳ ?

- Quảng Cáo -

 

Ông Tập Cận Bình là nhân vật nguy hiểm còn ông Putin là con người bi quan đó là lời phát biểu của Tổng thống Obama trong buổi hội họp các nhà kinh doanh Hoa Kỳ tại Washington DC hôm mùng 3 tháng 12 vùa qua. Theo ông Obama thì sau ông Đặng Tiểu Bình chẳng có một lãnh đạo nào của Trung quốc thu tóm mọi quyền lực nhanh như ông Tập Cận Bình. Đây là một điều rất nguy hiểm, nó gia tăng chuyện vi phạm nhân quyền và đàn áp đối lập, lợi dụng lòng ái quốc của người dân để gây bất ổn ở khu vực và các quốc gia trong vùng, những vụ tranh chấp ở biển Đông và biển Hoa Đông giữa Trung quốc với các nước là bằng chứng rõ ràng nhất. Đội ngũ tin tặc Trung quốc thường xuyên tấn công hàng loạt website của các Bộ, các Nghành và các đại xí nghiệp Hoa Kỳ đã quá rõ ràng không còn là chuyện nghi ngờ nữa và Hoa Kỳ đang áp lực mạnh Trung quốc về vấn đề này. Hoa Kỳ và Trung quốc là hai đại cường kinh tế nên mục tiêu của Hoa Kỳ là muốn xây dựng sự liên hệ với Trung quốc bền vững trong tinh thần xây dựng, thế nhưng khi liên hệ với Trung quốc thì phải đặc biệt cảnh giác.

Về ông Putin, đương kim Tổng thống Nga, thì ông Obama có nhận xét như sau: Ông Putin là nhân vật mà tôi bi quan hơn cả ông Tập Cận Bình, Hiện nay kinh tế Nga đang gặp khó khăn do bị các quốc gia Âu Mỹ chế tài, nhưng tôi không kỳ vọng gì vào ông Putin sẽ thay đổi chính sách, thay đổi đường lối để thiết lập mối bang giao tốt đẹp như trước đây nữa với các quốc gia Âu Mỹ. Việc Nga cùng với Trung quốc tập trận chung ở vùng biển Hoa đông cho thấy ông Putin muốn đẩy mạnh hợp tác với Trung quốc nhằm đối đầu với Hoa Kỳ.

Theo các chiến lược gia nổi tiếng thế giới thì mặc dù Nga-Trung có nhiều điểm đang còn ma sát với nhau, nhưng có thể tạm thời gác qua một bên để bắt tay nhau thành lập một trục đối kháng lại với Hoa Kỳ. Về phần chính quyền ông Obama thì ngay cả việc đối ứng với từng nước đã gặp khó khăn nay hai nuớc này hợp tác với nhau để đối đầu vớiMỹ thì chắc chắn Washington phải vất vã gấp nhiều lần. Cái sai lầm chiến lược của ông Obama ở chổ tạo diều kiện cho Nga-Trung xích lại gần nhau. Trong khi đó chính sách xoay trục sang châu Á- Thái Bình Dương của Hoa Kỳ vẫn chưa được rõ ràng khiến cho những đồng minh cật ruột của Mỹ mất tin tưởng cũng là điều thất lợi cho Washinton. Các quốc gia Âu châu tuy là đồng minh lâu năm với Hoa Kỳ, nhưng mỗi nước có một hoàn cảnh riêng không thể hiệp tác toàn diện như Nga Trung nên mỗi khi hữu sự thì việc đối phó chắn chắn sẽ chậm trể.

- Quảng Cáo -

Theo các bình luận gia Nhật thì Hoa Kỳ không còn muốn đóng vai cảnh sát quốc tế như thời kỳ chiến tranh lạnh, điều này cũng dễ hiểu thôi, hơn nữa với thời đại toàn cầu hóa như ngày nay thì vai trò cảnh sát quốc tế không còn thích hợp nữa. Nói như thế không có nghĩa là muốn phá vỡ trật tự, ổn định của thế giới, quốc gia nào ỷ mạnh hiếp yếu chắc chắn sẽ bị chỉ trích, Trung quốc là một trưòng hợp điển hình. Hãy nhìn mà xem 20 năm trước Trung quốc đâu có bị nhiều nước cảnh giác như bây giờ, họ đang lúng túng đối phó với sự cảnh giác này .Đối phó không khéo thì chế độ có thể sụp chứ đâu phải giỡn chơi đâu.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here