Vì sao Tạp chí Viêm Hoàng Xuân Thu phải đóng cửa ?

- Quảng Cáo -

Mặc dù ông Tập Cận Bình luôn tuyên bố là bài trừ tham nhũng đến cùng qua câu tuyên bố ‘’Đả hổ diệt ruồi’’, nhưng các nhà hoạt động xã hội ở Hoa lục vẫn không cho rằng đó là trò mà ông Tập đưa ra để loại trừ những đối thủ chính trị của mình chứ không thực tâm bài ttừ tham nhũng vì chính ông ta cũng là một con hổ bự. Bài trừ tham nhũng kiểu gì khi mà tìm đủ mọi cách áp lực bắt tờ tạp chí Viêm Hoàng Xuân phải đóng cửa chỉ vì tờ tạp chí này luôn khui các vụ tham nhũng ra trước ánh sáng bất kể kẻ tham nhũng đó thuộc phe nào. Cũng theo các nhà hoạt động xã hội này thì mặc dù tạp chí Viêm Hoàng Xuân Thu trong suốt 23 năm phát hành chỉ khui ra những vụ hối lộ của các hổ con, nhưng vẫn được đánh giá cao vì ngoài tờ tạp chí này thì chẳng có báo đài nào ở Hoa lục lên tiếng khi chưa có lệnh của lãnh đạo.Ai cũng biết ở Trung quốc tư nhân không có quyền được ra báo, nên tờ tạp chí này Viêm Hoàng Xuân này cũng là một tờ báo của đảng hay trực thuộc một bộ phận nào đó của chính quyền trung ương, nhưng nó khác một chổ là người đứng đầu tờ tạp chí này cũng như hầu hết ban biên tập của tờ tạp chí này quy tụ nhiều đảng viên cộng sản được gọi là cấp tiến. Trước hết người được gọi là sáng lập ra tờ tạp chí này là ông Đỗ Đạo Chính (91 tuổi), một đảng viên cộng sản lão thành, người rất thân cận với cựu Tổng bí thư Triệu Tử Dương. Ngoài ra còn có thêm Thượng tướng Tiếu Khắc, một trong những nhân vật đóng góp nhiều vào việc thành lập quân đội Nhân dân Trung quốc. Nội dung tờ tạp chí này chủ yếu đăng những hồi ký của những cán bộ đảng lão thành thuộc phái cải cách, nêu ra nhiều sự thật về lịch sử đảng Cộng sản Trung quốc hiện đang bị bóp méo cũng như đề cập đến tình trạng xuống cấp của xã hội Trung quốc về mọi mặt trong mấy thập niên qua mà nguyên nhân chính là do chính sách cai trị của chế độ Cộng sản và đưong nhiên không thiếu việc khui các vụ tham nhũng ra cho mọi người biết. Chính vì vậy mà tờ tạp chí này được giới trí thức Trung quốc ở Hoa lục mua để đọc, hiện nay mỗi tháng tạp chí này xuát bản 15 ngàn tờ, tăng gấp 10 lần so với thời kỳ sáng lập.

Như tất cả mọi tờ báo khác, tạp chí Viêm Hoàng Xuân Thu cũng bị Ủy ban Tuyên giáo Trung ương kiểm duyệt, nhưng đường lối của tờ báo này vẫn không thay đổi, nghĩa là không cho viết thẳng thì tờ tạp chí này tìm cách viết lách, rất nhiều lần tờ tạp chí này không được phân phối phiếu mua giấy in báo, nhưng ông Thượng tướng Tiếu Khắc vì có ảnh hưởng lớn trong quân đội nên chỉ cần nói một tiếng là nhận được một phần giấy của tờ Quân đội Nhân Dân đem về in tạp chí Viêm Hoàng Xuân Thu. Riêng người sáng lập tờ tạp chí này là ông Đỗ Đạo trước đây từng nắm trọn quyền hành về xuất bản sách báo ở Phủ Thủ tướng (một chức vụ quan trọng, ngang haàg với Bộ trưởng ) nên người đứng đầu Ủy ban Kiểm duyệt Trung ưong hiện nay là ông Lưu Vân Sơn  ( Ủy viên Thường vụ bộ Chính trị) cũng phải nễ mặt vì trước đây ông Đỗ là cấp trên và luôn nâng đỡ ông Lưu.

Tạp chí Viêm Hoàng Xuân Thu bị hụt hẫn một chân vì Thượng tướng Tiêu Khắc qua đời cách đây mấy năm, Ủy ban Tuyên giáo và Kiểm duyệt Trung ương dưới thời ông Hồ Cẩm Đào đã yêu cầu ông Đỗ nghĩ hưu và đưa tờ tạp chí cho bộ Văn Hóa quản lý, nhưng ông Đỗ và toàn ban biên tập phản đối kịch liệt, rút cuộc ông Hồ Cẩm Đào phải để yên. Đến khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền thì ra tay mạnh, tìm đủ mọi cách ép buộc ông Đỗ phải giao tờ tạp chí cho bộ Văn Hóa, ông Đỗ đồng ý nghĩ hưu ,nhưng không chịu đưa tờ tạp chí cho bộ Văn Hoá với lý do người kế thừa tạp chí Viêm Hoàng Xuân Thu phải là người đảng viên có đầu óc cấp tiến và ông Đỗ đã chọn ông Hồ Đức Bình, con trai đầu của cựu Tổng bí thư Hồ Diệu Bang lên thay.

Trên nguyên tắc thì vào giữa tháng 10 vừa qua là ông Hồ Đức Bình lên nắm quyền điều hành tờ tạp chí này, nhưng ông Bình vẫn chưa xuất hiện vì bị áp lực mạnh từ ông Tập. Phó Giám đốc tờ tạp chí này là ông Dương Kế đang tạm thời nắm quyền điều hành tờ báo họp báo cho biết đã yêu cầu các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho ông Hồ Đức Bình lên làm Giám đốc tờ Viêm Hoàng Xuân Thu, nếu bắt buộc đưa tờ tạp chí cho bộ Văn Hóa quản lý thì tôi và toàn ban biên tập quyết định đình bản chứ đưa cho Bộ thì sẽ mất tiếng tờ Viêm Hoàng Xuân Thu mà các bậc lão thành dày công xây dựng suốt 23 năm qua.

- Quảng Cáo -

Theo các nhà hoạt động văn hóa ở Hoa lục thì ông Tập Cận Bình muốn tờ tạp chí Viêm Hoàng Xuân Thu đặt dưới sự quản lý của nhà nước để không cho những vụ tham nhũng bị ai đó khui ra ngoài sự kiểm soát của mình chứ chẳng phải ham gì tờ tạp chí này mà đòi quản lý, nay Viêm Hoàng Xuân Thu tự ý tuyên bố đình bản vì lý do này, lý do nọ lại là điều tốt cho ông Tập. Nói tóm lại ông Tập coi như bức tử được tờ tạp chí này, nhưng qua đó thành phần trí thức ở Hoa lục thấy rõ hơn về con người của ông Tập là không thật tâm bài trừ tham nhũng.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here