31 phụ nữ mang thai bị tiêm nhần vaccine

- Quảng Cáo -

Vào ngày 20/12 vừa qua, lại một vụ tiêm nhầm vaccine vừa xảy ra trong ngành y tế. Thay vì tiêm vaccine AT (Uốn ván), nhân viên trạm y tế xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã tiêm vaccine DPT (Bạch hầu – Ho gà – Uốn ván) cho 31 phụ nữ đang mang thai.

Theo giải thích của các nhà chuyên môn, việc tiêm nhầm vắc-xin DPT này sẽ không ảnh hưởng đến bà mẹ và thai nhi, vì đây là vaccine bất hoạt, không gây dị dạng cho thai nhi. Thai phụ bị tiêm nhầm có thể có những phản ứng tại chỗ như sưng, nóng đỏ, đau. Riêng thành phần uốn ván trong vaccine DPT vẫn có tác dụng phòng bệnh uốn ván cho phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh, như sử dụng vaccine AT riêng rẽ.

Đây không phải là lần đầu tiên việc tiêm nhầm thuốc xảy ra. Vào ngày 20/7/13, 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hoá, Quảng Trị. Nguyên nhân dẫn đến cái chết oan uổng là do y tá Nguyễn Thị Thuận tiêm nhầm thuốc Esmeron, thay vì tiêm vaccine viêm gan B. Thuốc Esmeron là loại thuốc giãn cơ dùng trong gây mê, do một bác sĩ gửi cất trong tủ lạnh.

Ngày 14/10/2014 nhân viênTrạm Y tế phường 3 TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp tổ chức tiêm ngừa sởi rubella, nhưng đã tiêm nhầm nước cất cho 60 cháu ở Trường mầm non Sao Mai. May mắn là vụ tiêm nhầm vaccine thành nước cất này cũng không gây nguy hại cho sức khỏe các cháu bé.

- Quảng Cáo -

Thông thường mỗi khi ngành y tế Việt Nam phạm những vụ sai lầm trong công việc, người ta lại kêu gọi đến y đức. Nhưng chính ra, sự huấn luyện sơ sài dẫn đến tay nghề non kém, cộng với sự vô trách nhiệm với mạng sống con người của một số cán bộ ngành y mới là điều đáng quan tâm.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here