Hoa Kỳ và Bắc Hàn qua chuyện phim The Interview

- Quảng Cáo -

Theo dự định thì phim hài hước The Interview (Phỏng Vấn ) của hãng Sony Pictures Entertainment (viết tắt là SPE) dự định sẽ trình chiếu vào dịp lễ Giáng Sinh vừa qua, theo nội dung của cuốn phim thì Kim Chính Ân, nhà lãnh đạo độc tài trẻ của Bắc Triều Tiên rất thích một chương trình hội luận trên TV Mỹ nên cho phép người điều hợp chương trình cùng nhà sản xuất tiết mục này sang Bình Nhưỡng phỏng vấn. Được tin này cơ quan CIA yêu cầu hai nhân sự nêu trên hợp tác cho một kế hoạch ám sát ông Ân. Mục tiêu của cuốn phim này là chỉ để chọc cười khán giả như bao nhiêu cuốn phim khác chọc ghẹo Hitler hay nhiều nhà lãnh đạo độc tài khác. Thế nhưng phim The Interwiew này đã làm cho chính quyền Bình Nhưỡng tức giận vì cho rằng ’’Phạm Thượng’’ rồi yêu cầu phải hủy bỏ cuốn phim, nếu không thì đừng trách sự trừng phạt của chính quyền và nhân dân Triều Tiên. Lúc đầu hãng phim SPE bỏ ngoài tai lời yêu cầu này và ai cũng tưởng là đây chỉ là lời hăm dọa suông như mọi lần trước đây của Bình Nhưỡng đối với Hoa Kỳ hay Hàn quốc, Nhật Bản. Nhưng vào ngày 05 tháng 12 vừa qua, hãng phim SPE loan báo cho biết hệ thống computer của họ bị Tin tặc (Hackers) tấn công để ăn cắp toàn bộ dữ kiện rồi tung lên mạng Internet cho mọi người biết các thông tin cá nhân của hầu hét nhân viên hãng. Ngày 17/12/2014, nhóm Hackers này tự xưng là ‘’Những người bảo vệ hòa bình’’ lên tiếng hăm dọa sẽ cho nổ tung các rạp Ci-nê nếu chiếu phim này. Đến đây thì các hãng phim Sony Pictures cũng như các chủ rạp Ci-nê ở Mỹ định chiếu phim này bắt đầu lo nên giám đốc Sony Pictures đành tuyên bố không trình chiếu cuốn phim Interview nữa.

Hãng tin CNN thực hiện ngay một cuộc thăm dò dư luận với kết quả 36% người Mỹ cho rằng để tránh khủng bố quyết định ngưng chiếu là đúng, trong khi 62% thì có ý kiến ngược lại.

Nhiều dân biểu, nghị sĩ Mỹ chẳng hạn như ông John Mc Cain đã phát biểu rằng qua vụ này đây là lần đầu tiên trong đời tôi cảm thấy sự tự do biểu hiện ở Hoa Kỳ đang bị đe dọa, tôi nhất quyết đấu tranh đến cùng để chống lại sự đe dọa này.

Ngày 19/12, Tổng thống Obama họp báo nói rằng hãng Sony đã ra một quyết định sai lầm, Hoa Kỳ không phải là một xã hội để cho kẻ độc tài kiểm duyệt, tôi không muốn quyền tự do ngôn luận, quyền tự do biểu hiện ở Hoa Kỳ bị tổn hại bởi sự hăm dọa của Bắc Triều Tiên. Hoa Kỳ sẽ có biện pháp thích ứng để trừng phạt.

- Quảng Cáo -

Báo đài Bắc Triều Tiên đã giận dữ phản ứng lại ngay bằng những lời lẽ miệt thị Tống thống Obama khi nói rằng ông ta là một con khỉ chẳng biết đâu là chuyện đáng làm và không nên làm, một con khỉ chủ xướng việc mạ lị người khác.

Vì người đứng đầu Hoa Kỳ đã tuyên bố mạnh dạng như vậy nên hãng phim SPE cũng như khoảng 500 chủ rạp Ci-nê ở Mỹ quyết định chiếu phim The Interview, ngoài ra còn tung phim này lên mạng Internet, lên Youtube chỉ cần trả khoảng 6 mỹ kim là có thể lấy xuống để xem.

Một số khán giả sau khi đến rạp Ci-nê xem phim The Interview được ký giả hỏi cảm tưởng thì trả lời rằng tôi đến rạp không chỉ để xem phim này mà còn là một hành động bảo vệ quyền tự do ngôn luận. Bất kỳ người đó là ai cũng không có quyền kiểm duyệt.

Theo các bình luận gia thì vì vấn đề đã trở thành tin tức nổi bật được cả thế giới chú mục nên vì thể diện quốc gia cũng như sự tự hào về quyền tự do ngôn luận , tự do biểu hiện do đó mà cả Tổng thống lẫn người dân Hoa Kỳ mới quyết tâm như vậy cho dù có thể bị rủi ro. Nếu một rạp chiếu bóng chiếu phim The Interview bị đặt bom mà thủ phạm là Bắc Triều Tiên thì chắc chắn Bình Nhưỡng không những bị Hoa Kỳ mà còn nhiều quốc gia khác trừng phạt nặng.

Đến đây đã chấm dứt tiết mục Một Vòng Châu Á, Nguyễn Khanh và Nam Phương xin kính chào tạm biệt và kính mời quý thính giả nhớ đón nghe tiết mục này vào tuần sau cũng vào ngày giờ này trên website www.radiochantroimoi.com của đài Chân trời mới.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here