Một loài “Sâu lạ” được bày bán nhiều nơi ở Hà Nội

- Quảng Cáo -

Một loài sâu có tên là sâu rồng, để bán cho người nuôi chim cảnh, nhập lậu từ Trung Quốc đang được bày bán tràn lan tại Hà Nội.

Theo Cục Trưởng Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp thì đây là loại sâu được xếp vào nhóm dịch hại và có thể lây lan cao, phá hoại mùa màng, nên từ lâu đã bị cấm nhập cũng như cấm nuôi.

Dạo qua một số khu vực tập trung đông người chơi chim cảnh, cá cảnh trong quận Hà Đông hay một số đường phố Hà Nội như Hoàng Hoa Thám, Phùng Hưng, người dân có thể chứng kiến các loại sâu nhập lậu từ Trung Quốc được bày bán như bán… rau cải ! Người chơi chim ở Hà Nội có thể tìm thấy món hàng mình cần tại khu vực đường Văn Cao – Hoàng Hoa Thám. Tại đây có bán sâu rồng, sâu quy, dế mèn… và các loại thức ăn nuôi chim khác. Họ đổ loại côn trùng này ra các chậu nhựa rồi bày bán ngay sau hàng rào. Khi thấy công an, người bán thu hàng vào bên trong và đóng cửa rào lại cho tới lúc công an đi qua lại bày hàng như cũ.

Theo các nguồn tin thì loài sâu quy, sâu rồng vào Việt Nam qua đường nhập lậu. Thời gian qua, các cơ quan trách nhiệm tỉnh Lạng Sơn đã bắt giữ được các vụ mua bán các loại sâu này với số lượng lên đến hàng trăm kg mỗi vụ. Những người buôn bán mặt hàng này mô tả, loài sâu rồng từ Trung Quốc sinh sống rất khoẻ. Dù qua hàng ngàn cây số vận chuyển, chịu đói thời gian dài nhưng chúng vẫn không hề hấn gì. Với đặc tính này, nhiều dư luận cho rằng nếu loại “sâu lạ” lọt ra môi trường thiên nhiên bên ngoài sẽ gây tác hại không lường và vô cùng khó khăn trong việc tiêu diệt, cũng giống như trường hợp ốc bươu vàng trước đây. Tuy thế, các cơ quan có trách nhiệm như Bộ Nông nghiệp tỏ ra thiếu cương quyết ngăn chận hành vi buôn bán nguy hiểm này ngay từ gốc.

- Quảng Cáo -

Giá bán sỉ mặt hàng này khoảng 200.000 đồng/kg, bán lẻ 250.000 đồng/kg. Đây là giá chung trên tất cả các chợ chim tại Hà Nội. Ghi nhận từ những người trong nghề, một tiểu thương tại các chợ mỗi ngày bán được từ 0.5 – 3 kg sâu rồng, sâu quy. Nếu cộng tất cả số lượng sâu bán ra thị trường ở Hà Nội thì mỗi ngày, lượng sâu tiêu thụ có thể lên đến hàng trăm ký.

Do phong trào nuôi chim kiểng không ngừng phát triển, nguồn cung cấp thức ăn cho chim bắt trong thiên nhiên càng ngày càng trở nên hiếm và đắt. Đó là cơ hội cho các loại sâu làm thức ăn từ Trung Quốc được đưa vào thị trường Việt Nam, qua tay các con buôn mà không hề nghĩ tới tác hại về sau.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here