Tại sao Bình Nhưỡng đổi giọng muốn hòa đàm với Seoul ?

- Quảng Cáo -

Cuối năm 2014, Bình Nhưỡng hăm dọa sẽ trả đủa thật nặng nếu như chính quyền Seoul không ra lịnh cấm chiếu phim The Interview, thế nhưng chỉ 1 tuần sau đó trong bài huấn từ đầu năm Dương lịch 2015 của mình, ông Kim Chính Ân đồng ý sẽ nối lại việc hội đàm cấp cao hoặc cấp lãnh đạo để bàn chuyện thống nhất hai miền Nam Bắc mà Seoul đã từng đề nghị nhiều lần trước đây. Theo ông Kim Chính Ân thì đây là thời điểm thích hợp.

Đáp lại, ngày 02/01/2015, nữ Tổng thống Phát Cận Huệ trong bài diễn văn đầu năm Dương lịch đã nói rằng: Chính phủ (Hàn quốc) không xem việc thống nhất đất nước như là một lý tưởng hay một giấc mơ mà phải cố gắng hết sức để biến nó thành hiện thực.

Ngày 06/01/2015, nội các Hàn quốc đã họp khẩn nhằm đưa ra những bước cụ thể hầu kêu gọi Bình Nhưỡng đáp ứng để mong đem lại nền hòa bình, ổn định ở bán đảo Triều Tiên và thực hiện việc thống nhất đất nước sớm ngày nào hay ngày đó.

Về phía Bắc Triều Tiên thì cho rằng năm 2015 là đúng 70 năm chấm dứt ách nô lệ của Phát-xít Nhật và cũng là đúng 70 năm thành lập đảng Lao Động Triều Tiên nên đây là cơ hội tốt để nói chuyện thống nhất đất nước, nhưng theo các bình luận gia thì đó chỉ là bề mặt chứ thực tế là một nước bài để thấu cáy Trung quốc để Bắc Kinh phải xét lại mà viện trợ cho Bình Nhưỡng như trước đây, nếu không thì khi hai miền Nam Bắc thống nhất, Bắc Hàn sẽ không là trái độn cho Trung quốc nữa.

- Quảng Cáo -

Theo các bình luận gia về tình hình bán đảo Triều Tiên thì nếu việc thống nhất đất nước bây giờ sẽ là gánh nặng lớn cho phía Nam Hàn, nhưng nữ Tổng thống Phát Cận Huệ vẫn chấp nhận để thực hiện theo những gì đã hứa khi lên nhậm chức, hơn nữa trong năm qua nhiều sự việc, đặc biệt là vụ chìm tàu đã làm cho chính quyền bà Huệ mất nhiều sự ủng hộ của người dân nên đây là dịp để lấy công chuộc tội. Nhưng ai cũng biết giữa Bình Nhưỡng và Seoul còn có rất nhiều vấn đề khó mà giải quyết gấp rút được, chẳng hạn như vấn đề chế tạo tên lửa và vũ khí hạt nhân, dễ gì mà ông Kim Chính Ân vất bỏ cái mục tiêu đó, hơn nữa nếu đồng ý thì cũng phải mất một thời gian dài để phía Hàn quốc kiểm chứng là Bắc Triều Tiên đã thật sự ngưng chế các loại vũ khí đó hay chỉ là lời nói suông cho qua chuyện. Ngoài ra Bắc Kinh cũng đâu thể ngồi im để cho Nam Bắc Triều Tiên tiến hành việc thống nhất đất nước theo như dự định của họ được. Ngày 11/01/2015, báo đài ở Bắc Triều Tiên cho loan tải một bản tin nói rằng nếu Hàn-Mỹ ngưng cuộc tập trận chung vào cuối tháng 2 tới thì Bắc Triều Tiên sẽ ngưng thí nghiệm bom nguyên tử, thế nhưng thật khó hiểu là cũng trong bản tin đó lại cho biết lãnh tụ Kim Chính Ân mới vừa đi thị sát một cơ sở chế tạo hạt nhân ở Bình Nhưỡng vừa mới xây cất xong.

Theo các nhà ngoại giao phương Tây tại Seoul thì ông Kim Chính Ân đã và đang nỗ lực tiếp cận với Nga để nhờ cứu vãn nền kinh tế Bắc Hàn đang bị thế giới cô lập, nhất là hơn cả năm nay Bắc Kinh không cung cấp nhiên liệu, nhưng tình hình kinh tế của Nga hiện nay đang bị khủng hoảng nặng qua việc dầu giảm giá và hối suất đồng tiền rúp rẻ nên chẳng cứu giúp được gì cho Bình Nhưỡng. Chuyện Cuba nói chuyện bình thường hóa với Hoa Kỳ cũng là một điều khiến Bình Nhưỡng phải suy nghĩ.

Trong suốt tuần qua tin tức này được truyền thông Hàn quốc xem như quan trọng nhất, chẳng có bản tin đầu giờ nào mà không đề cập đến tin này. Ngoại trừ một vài cơ quan truyền thông thiên tả là ca ngợi thiện chí của ông Kim Chính Ân, ngoài ra còn hối thúc chính quyền bà Phát Cận Huệ phải đáp ứng ngay kẻo lỡ cơ hội, chậm trễ là  Bắc Kinh sẽ tìm cách ngăn chận, có thể là làm một cuộc đảo chánh giết hoặc tước mọi quyền hành của ông Kim Chính Ân để đưa người thân Trung quốc lên nắm quyền. Đây là chuyện xen vào chuyện nội bộ của quốc gia khác, nhưng Bắc Kinh chẳng bao giờ ngại, nhất là đối với các nước lệ thuộc nặng vào họ.

Còn lại các báo đài khác thì không lạc quan bao nhiêu mà còn đưa những lời cảnh giác để không mắc lừa như nhiều lần trước đây nữa. Nếu chính phủ Hàn quốc sốt sắng quá độ thì Trung quốc sẽ viện trợ bình thường lại cho Bắc Triều Tiên để ngăn chận việc thống nhất hai miền Nam Bắc. Đó là mục tiêu mà Bình Nhưỡng muốn nhắm tới. Một số báo đài còn cho rằng một anh ‘’Cao bồi’’ đang say sưa cai trị đất nước bằng quyền lực bỗng nhiên đổi giọng nói chuyện hòa bình thì rất khó tin, phải có ý đồ đen tối nào đó ẩn núp bên trong.

Cảnh giác là điều hết sức quan trọng , nhưng ai cũng cầu mong chuyện Nam Bắc Triều Tiên được sớm thống nhất để ít ra là cứu được người dân Bắc Hàn ra khỏi tình trạng bị áp bức và xóa tên thêm một quốc gia Cộng sản trong số mấy nước còn sót lại cái chủ nghĩa đã và đang gây ra không biết bao nhiêu tai họa cho nhân loại.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here