Tiểu thương Cà Mau phản đối chuyển chợ

- Quảng Cáo -

Khoảng 18h chiều tối ngày 22/1, gần 100 tiểu thương tại chợ đêm Cà Mau chặn đường An Dương Vương, ngăn không cho xe cộ lưu thông nhằm phản đối việc di dời chợ, khiến đường xá trở nên ùn tắc.

Trước đó ngày 21/1, Phòng Kinh tế TP Cà Mau đã bố trí các sạp hàng của tiểu thương sang khu chợ đêm này từ khu chợ cũ nằm trên đường Lưu Tấn Tài, phường 5. Tuy nhiên, mọi người không đồng tình. Theo ông Nguyễn Viết Bình, thì cách chọn địa điểm của Phòng Kinh tế Cà Mau cho các tiểu thương buôn bán là không hợp lý vì các tiểu thương sắp xếp bán tại đường An Dương Vương nối dài, đường 6A và 6B, đây là khu vực đường một chiều nên không thuận lợi cho việc mua bán, và khu vực chợ mới thường bị ngập khi trời mưa.

Nhiều tiểu thương cho hay khu chợ mới không được trang trí, hệ thống chiếu sáng, cổng chợ chưa làm xong nên không có khách vào mua hàng. Trong khi đó, Phòng Kinh tế Cà Mau lại cho thuê lô sạp cao hơn so với giá tại chợ cũ. Các tiểu thương đã đồng loạt gửi đơn đến ngành chức năng xin được buôn bán tại khu vực chợ cũ qua Tết Nguyên đán, nhưng không được chấp nhận.

Trong nhiều năm nay, tại nhiều địa phương ở Việt Nam, chính quyền đã chuyển đổi các khu chợ truyền thống thành các cao ốc thương mại và cho các tiểu thương thuê lại với giá cao hơn giá thuê cũ ở chợ truyền thống. Chi phí xây dựng cao đã khiến cho giá thuê gian hàng trở nên đắt đỏ, quá tầm chi trả của các tiểu thương. Mặt khác, các tiểu thương cho rằng việc chuyển đổi như vậy sẽ khiến họ khó khăn trong kinh doanh. Từ đó dẫn đến việc các tiểu thương ở nhiều khu chợ truyền thống biểu tình, phản đối kế hoạch này, thường diễn ra tại Hà Nội, Sài Gòn và các thành phố lớn khác.

- Quảng Cáo -

Bất chấp thị trường cho thuê văn phòng tại các thành phố lớn đang dư thừa nguồn cung, nhu cầu thấp, chính quyền các địa phương vẫn muốn thực hiện chuyển đổi chợ truyền thống thành cao ốc thương mại. Bởi các quan chức được hưởng lợi: cho thuê sạp hàng với giá cao hơn, tham nhũng, hối lộ trong quá trình xây dựng, chưa kể cấu kết với các doanh nghiệp “sân sau” nhằm trục lợi.

Những người buôn bán nhỏ luôn chịu các khoản thuế, phí, tiền thuê mặt bằng… đã rất khó khăn trong bối cảnh kinh tế suy giảm. Với việc chuyển đổi chợ thế này, đời sống của họ còn khó khăn hơn nữa.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here